พรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อภิสิทธิ์ลาออก

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. ประชาธิปัตย์ หลังพรรคมีมติเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ วันที่ 5 มิถุนายน 2562 ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ…

Home / NEWS / อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. ประชาธิปัตย์ หลังพรรคมีมติเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 5 มิถุนายน 2562 ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงจุดยืนหลังพรรคมีมติร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า สำหรับการแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของตนเองในขณะนั้น เป็นการแสดงจุดยืนในฐานะหัวหน้าพรรค และมั่นใจว่ามีความสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมาตั้งแต่ก่อตั้งพรรค ซึ่งเป็นเวลามากว่า 70 ปีแล้ว

อีกทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้นำเสนอไปกับประชาชนในการเลือกตั้ง นั่นคือเราต้องการที่จะเห็นประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยที่สุจริต ซึ่งเรามั่นใจว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา พรรคประชาธิปัตย์ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งตนเองได้แสดงความรับผิดชอบโดยลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค

นับตั้งแต่การเลือกตั้งผ่านพ้นมา ตนเองยังยึดมั่นในจุดยืนดังกล่าว ซึ่งได้พยายามที่จะโน้มน้าวสมากชิกพรรคให้รักษาจุดยืนดังกล่าวแล้ว และจนถึงวันนี้ตนเองก็ยังยืนยันเช่นเดิม ซึ่งตนมองว่าทั้งพฤติกรรมและเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ตนเองได้แสดงจุดยืนมาจนถึงทุกวันนี้ ยังเป็นเครื่องยืนยันว่าประเทศชาติยังต้องการให้ประชาชนเป็นใหญ่ และมีประชาธิปไตยสุจริต สิ่งที่พวกเราหลายคนได้ประสพมาในช่วงการเลือกตั้ง ที่ได้เห็นถึงการใช้อำนาจรัฐใช้เงิน การได้คะแนนเสียงมาด้วยวิธีการที่มิชอบ

ความพยายามของผมเองไม่ประสบความสำเร็จแล้ว ผมต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยประการแรกต้องขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคนที่ตัดสินใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าใจว่าทางพรรคจะรักษาจุดยืนที่ผมเคยพูดไว้ในฐานะหัวหน้าพรรค

ประการที่สองในการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผมคงไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุมและลงคะแนนที่เป็นการฝ่าฝืนมติของพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพื่อรักษาเกียรติภูมิของตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผมต้องรักษาสัจจะวาจา ผมจึงขอลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป