พายุฤดูหนาวถล่ม ‘เท็กซัส’ ปชช. กว่า 2 ล้านไม่มีไฟฟ้าใช้ – อาหารไม่พอ

พายุฤดูหนาวถล่มเท็กซัส

Home / NEWS / พายุฤดูหนาวถล่ม ‘เท็กซัส’ ปชช. กว่า 2 ล้านไม่มีไฟฟ้าใช้ – อาหารไม่พอ

เมื่อวันศุกร์ (20 ก.พ.) สภาคุณภาพไฟฟ้าแห่งรัฐเท็กซัส (ERCOT) ของสหรัฐฯ เผยว่าภาวะฉุกเฉินและระบบไฟฟ้าขัดข้องได้ยุติลงแล้ว

“เรากลับสู่สภาวะปกติโดยสมบูรณ์แล้ว” แดน วูดฟิน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระบบของสภาฯ แถลงผ่านทางออนไลน์

บิล แมกเนสส์ ซีอีโอของสภาฯ เผยว่าผู้ให้บริการส่งกำลังไฟฟ้ากำลังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้องส่วนที่เหลือ โดยชาวเท็กซัสบางส่วนอาจประสบปัญหาไฟฟ้าหยุดทำงานอันมีสาเหตุจากพายุ ซึ่งผู้ให้บริการในพื้นที่จะเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ด้านพาวเวอร์เอาต์เรจ ด็อต ยูเอส (poweroutage.us) เว็บไซต์ติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้า ระบุว่าเท็กซัสมีประชาชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้มากกว่า 170,000 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันศุกร์ (19 ก.พ.)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในพื้นที่เมืองฮิวสตันของรัฐ 20 ราย เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายและไฟดับครั้งใหญ่ เมื่อนับถึงบ่ายวันศุกร์ (19 ก.พ.) โดยสาเหตุการเสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันโดยแพทย์ ได้แก่ ภาวะตัวเย็นเกิน และพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

….

‘เท็กซัส’ ไฟดับ ขาดอาหาร

สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่าปัจจุบัน “รัฐเท็กซัส” กำลังเผชิญภาวะเสบียงอาหารร่อยหรอ ควบคู่กับห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ขณะประชาชนจำนวนมากประสบปัญหาไฟฟ้าดับท่ามกลางพายุฤดูหนาว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ก.พ.) เดอะ เท็กซัส ทริบูน รายงานว่าประชาชนทั่วรัฐเท็กซัสทยอยใช้เสบียงอาหารที่กักตุนไว้ ขณะเดียวกันเสบียงอาหารบางส่วนเริ่มเน่าเสียเพราะตู้เย็นไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนร้านขายของชำต้องปิดตัวลงเพราะปัญหาไฟดับ ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ยังเปิดอยู่มีสินค้าเหลือน้อยมาก

https://twitter.com/Savion/status/1363236130175344641

ตัวอย่างเช่นซูเปอร์มาร์เก็ตเอช.อี.บี ที่โซนจำหน่ายน้ำดื่มไร้สินค้าบนชั้นวาง ส่วนโซนขนมปังและอาหารกระป๋องมีสินค้าเพียงหยิบมือ หลังจากประชาชนแห่แหนมากว้านซื้อของไปกักตุนในวันพุธ (17 ก.พ.) ที่ผ่านมา

ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในนครออสติน เมืองเอกของรัฐเท็กซัส ให้สัมภาษณ์กับเดอะ เท็กซัส ทริบูน ว่าอาหารในซูเปอร์มาร์เก็ตทาร์เก็ตหมดเกลี้ยงในวันพุธ (17 ก.พ.) โดยไม่มีวี่แววว่าจะมีสินค้ามาส่งใหม่หรือพนักงานจะเติมสินค้าบนชั้นวางแต่อย่างใด

นอกจากนี้โรงเรียนท้องถิ่นหลายแห่งยังระงับการแจกอาหารให้เด็กนักเรียนในช่วงหลายวันข้างหน้านี้ด้วย

รายงานเสริมว่าผักและผลไม้ที่ปลูกอยู่ทางตอนใต้ของรัฐกลายเป็นน้ำแข็ง เนื่องจากสภาพอากาศเย็นจัดท่ามกลางพายุฤดูหนาว ด้านซิด มิลเลอร์ กรรมาธิการสำนักการเกษตรรัฐเท็กซัส ระบุว่าเจ้าของฟาร์มนมหลายแห่งต้องเทนมทิ้งทุกวันเพราะไม่สามารถนำไปวางจำหน่ายได้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 240 ล้านบาท)

มิลเลอร์กล่าวว่าผู้เลี้ยงสัตว์ในรัฐเท็กซัสต่างขาดแคลนอาหารเลี้ยงสัตว์และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งทำให้ไก่และลูกวัวบางตัวแข็งตาย

https://twitter.com/Cleavon_MD/status/1362597712097517568

ที่มา – ซินหัว