จีน สงครามการค้า สหรัฐ

ทางการจีน ประกาศเตือนพลเมืองท่องเที่ยวในสหรัฐฯ

กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงการท่องเที่ยวของจีน เผยแพร่การแจ้งเตือนพลเมืองและนักท่องเที่ยว ถึงความเสี่ยงในการเดินทางไปยังสหรัฐฯ นายเฉิน เสี่ยงเฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานกงสุล กระทรวงต่างประเทศจีน ประกาศการแจ้งเตือนในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง โดยระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ได้คุกคามพลเมืองจีนในสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ด้วยการตรวจสอบการเข้าและออกประเทศ รวมถึงการสอบปากคำที่บ้าน นายเฉิน…

Home / NEWS / ทางการจีน ประกาศเตือนพลเมืองท่องเที่ยวในสหรัฐฯ

กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงการท่องเที่ยวของจีน เผยแพร่การแจ้งเตือนพลเมืองและนักท่องเที่ยว ถึงความเสี่ยงในการเดินทางไปยังสหรัฐฯ

นายเฉิน เสี่ยงเฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานกงสุล กระทรวงต่างประเทศจีน ประกาศการแจ้งเตือนในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง โดยระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ได้คุกคามพลเมืองจีนในสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ด้วยการตรวจสอบการเข้าและออกประเทศ รวมถึงการสอบปากคำที่บ้าน

นายเฉิน ระบุด้วยว่า กระทรวงต่างประเทศย้ำเตือนให้พลเมืองจีนและบริษัทสัญชาติจีนในสหรัฐฯ เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย  ระมัดระวังให้มากพอ และจัดการเหตุฉุกเฉินอย่างเหมาะสม หากเกิดเหตุฉุกเฉินให้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตและสถานกงสุลจีนในสหรัฐฯ

ด้านกระทรวงวัฒนธรรมและท่องเที่ยวจีน เตือนนักท่องเที่ยวจีนให้ประเมินความเสี่ยงของการเดินทางไปท่องเที่ยวในสหรัฐฯ โดยเน้นย้ำถึงเหตุรุนแรงที่เกิดบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการกราดยิง การปล้น และลักทรัพย์ เมื่อวันจันทร์กระทรวงการศึกษาจีนเผยแพร่การแจ้งเตือนถึงนักเรียนและนักศึกษาถึงความเสี่ยงในการเดินทางไปเรียนในสหรัฐฯ โดยอ้างถึงการจำกัดการยื่นขอวีซ่าสหรัฐฯ และเรียกร้องให้ประเมินความเสี่ยงและวางแผนการศึกษาอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า จีนพยายามตำหนิฝ่ายตรงข้ามในแถลงการณ์ล่าสุด และเอกสารสมุดปกขาวที่จีนเผยแพร่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งแสดงถึงการเจรจาทางการค้าที่ไม่ถูกต้อง ด้านสำนักงานผู้แทนการค้า และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยย้ำถึงมุมมองว่า ผู้เจรจาของจีนกลับคำสัญญา ส่วนที่สำคัญในข้อตกลงที่เห็นพ้องกันแล้วส่วนใหญ่