การชุมนุม ข่าวการเมือง ม็อบ19กพ ม็อบเฟสต์

ประมวลภาพ เวทีม็อบเฟสต์ หลังเปิดเวทีปราศรัยคู่ขนาน อภิปรายในสภา

โดยได้มีการยุติการชุมนุมไปในเวลาประมาณ 22.15 น.

Home / NEWS / ประมวลภาพ เวทีม็อบเฟสต์ หลังเปิดเวทีปราศรัยคู่ขนาน อภิปรายในสภา

บริเวณถนนสามเสน ใกล้รัฐสภาแห่งใหม่ เมื่อเวลา 22.15 น. แกนนำม็อบเฟสต์ ได้ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมนัดในวันที่ 20 ก.พ. โดย ก่อนการยุติการชุมนุม แกนนำได้จัดการโหวตนับคะแนนไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและอีก 9 รัฐมนตรี โดยแกนนำได้ประกาศว่า ถ้าไม่ไว้วางใจให้การตะโกนว่า ไม่ไว้วางใจ และโยนภาพถ่ายทิ้งลงสู่พื้น

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุม ม็อบเฟสต์ ได้รวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. จัดกิจกรรมอภิปรายนอกสภา โดยมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม โดยผู้ชุมนุมบางส่วน มีการเตรียมหม้อ กระทะมาเคาะเพื่อแสดงถึงการขับไล่เผด็จการ

หลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้ปักหลักปราศรัยโดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ ติดรูปถ่ายของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 9 คนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมด้วยพวงหรีด และมีแกนนำสลับกันขึ้นปราศัยโจมตี และขับไล่รัฐบาลรวมถึงติดตั้งจอโปรเจคเตอร์ เพื่อถ่ายทอดสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากภายในสภาให้ผู้ชุมนุมร่วมติดตาม

เวที ม็อบเฟสต์ 19 ก.พ.

ด้านส.ส.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย ณัฐวุฒิ บัวประทุม, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, ญาณธิชา บัวเผื่อน, ปริญญา ช่วยเกตุคีรีรัตน์, อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้ออกมาชมการชุมนุมของผู้ชุมนุมม็อบเฟส และได้เดินเข้ามานั่งในที่ชุมนุมร่วมฟังปราศรัยด้วย

โดยตามกำหนดการมีกิจกรรมปราศรัย 8 เรื่อง ในชื่อ “ประชาภิปราย” ประกอบด้วย

  1. เยียวยา หรือซ้ำเติม
  2. UBI ทางออกใหม่ของปัญหาความเหลื่อมล้ำ
  3. ไล่รัฐก่อนที่รัฐไล่(ที่)เรา
  4. ตำรวจไทยใจทาส
  5. ให้ชายแดนใต้สงบสุขที่รุ่นเรา
  6. นรกที่ชื่อว่าโรงเรียน
  7. การเมืองและเพศ เพศและการเมือง
  8. กลโกง คสช.ในเกมแก้รัฐธรรมนูญ

โดยในเวลา 20.00 น. นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มวีโวลุนเทียร์ หรือการ์ดวีโว่ ได้เดินทางมาขึ้นปราศรัยและสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มม็อบเฟสต์ริมถนนสามเสน ใกล้กับรัฐสภา พร้อมกับกล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าตำรวจเปิดถนนสามเสนให้สามารถสัญจรได้ทางเดียว คือจากฝั่งแยกบางกระบือมุ่งหน้าแยกเกียกกาย

แต่เห็นว่ามีรถกระบะขับเข้ามาและเปิดกระจก ตะโกนยั่วยุ เกรงว่าอาจจะเกิดความวุ่นวายได้ จึงจะประสานกับตำรวจ เพื่อให้ปิดการจราจรทั้งช่องสองทางจากนั้นนายปิยรัฐ ได้เดินจากฝั่งท้ายแถวของผู้ชุมนุมจากจุดที่ตั้งจอฉายภาพการอภิปรายในสภา มายังด้านหลังรถขยายเสียงซึ่งเป็นจุดตั้งเวที เพื่อหารือกับกลุ่มผู้จัดงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ต่อมา ในเวลา 21.30 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยกล่าวว่า วันนี้เรามาเจอกันหน้ารัฐสภาที่สร้างจากภาษีประชาชย แต่รัฐบาลมาจากการสืบทอดอำนาจ ทำลายกระบวนการประชาธิปไตย และการพัฒนาประเทศ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีการประท้วงที่ไม่เกิดสาระขึ้นมากมาย

น.ส.ปนัสยา กล่าวต่ออีกว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชามาบริหารประเทศอย่างไม่ชอบธรรมด้วยการรัฐประหาร อ้างว่าต้องการความสงบ ภาพที่เห็นคือชาวบ้านลำบากกว่าจะได้รัฐสวัสดิการแบบชิงโชค เศรษฐกิจไทยตกต่ำ ประชาชาอัตคัต ฆ่าตัวตายรายวัน คนเห็นต่างทางการเมืองถูกอุ้ม นับเป็นการก่ออาชญากรรมของแผ่นดิน การพัฒนาประเทศของของรัฐบาลประยุทธ์ไม่มีประชาชนในสมการ

รุ้ง ปนัสยา

อย่างไรก็ตาม น.ส.ปนัสยา กล่าวในตอนท้ายว่า พรุ่งนี้เวลา 15.00 น. ที่หน้ารัฐสภาแห่งนี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอประกาศอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนกว่า ประยุทธ์ และองคาพยพจะออกไป และบรรลุข้อเรียกร้อง โดย นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้ฝากข้อความผ่านทนายความมาบอกว่า อยากให้ทุกคนสู้ต่อไป ก่อนยุติการชุมนุม


ภาพ – วิชาญ โพธิ, กฤติกร จิตติอร่ามกูล