ช่อ พรรณิการ์

‘ช่อ’ ชี้คิดให้ดีเลือก ‘บิ๊กตู่’ ริดรอนเสรีภาพสื่อ เลื่อนเลือกตั้ง ทำเสียเกียรติภูมิประเทศ

‘ช่อ พรรณิการ์’ ชี้คิดให้ดีเลือก ‘ประยุทธ์’ เคยทำเสียเกียรติภูมิประเทศ เลื่อนเลือกตั้ง จนโดนสื่อนอกล้อเป็นพิน๊อคคิโอ แถมริดรอนเสรีภาพสื่อ ขู่ประหารชีวิต แม้อ้างว่าพูดเล่น วันนี้ (5 มิ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า…

Home / NEWS / ‘ช่อ’ ชี้คิดให้ดีเลือก ‘บิ๊กตู่’ ริดรอนเสรีภาพสื่อ เลื่อนเลือกตั้ง ทำเสียเกียรติภูมิประเทศ

‘ช่อ พรรณิการ์’ ชี้คิดให้ดีเลือก ‘ประยุทธ์’ เคยทำเสียเกียรติภูมิประเทศ เลื่อนเลือกตั้ง จนโดนสื่อนอกล้อเป็นพิน๊อคคิโอ แถมริดรอนเสรีภาพสื่อ ขู่ประหารชีวิต แม้อ้างว่าพูดเล่น

วันนี้ (5 มิ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่รองประธานรัฐสภา

ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้พูดอภิปรายถึงคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคพลังประชารัฐ ในตอนหนึ่งว่า ขัดมาตรฐานทางจริยธรรมหลายข้อ โดยเน้นเรื่องเกียรติภูมิของประเทศ หลังเลื่อนเลือกตั้ง จนถูกสื่อนอกนำไปล้อเป็นตัวการ์ตูน ‘พิน๊อคคิโอ’ และเรื่องการพูดขู่ประหารชีวิตสื่อมวลชน แม้จะอ้างว่าเป็นการพูดเล่น

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ของการปกครองภายใต้ คสช. นานาประเทศให้ความสนใจอยู่ตลอดว่า เมื่อไหร่ คสช. จะนำประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตย นั้นคือการมีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช. และนายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงสื่อต่างชาติ จำนวนทั้งสิ้นถึง 8 ครั้งด้วยกัน ถึงกำหนดการเลือกตั้ง แต่ได้เลื่อนมาตลอด ก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ให้คำมั่นสัญญาต่อตัวแทนของประเทศต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นประเทศสำคัญในเวทีโลก แต่ไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญา

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอารมณ์เสียและมีพฤติกรรมอย่างหนึ่งต่อสื่อมวลชน โดยสื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้สื่อทำหน้าที่อย่างไร นายกฯ บอกว่า เสนอข่าวสร้างความแตกแยกจะให้ประหารชีวิตดีหรือไม่ เป็นการพูดเล่นที่นายกฯ อ้างว่าพูดหยอกเย้ากับสื่อฯ แต่พูดต่อมาว่าจะใช้เครื่องประหารหัวสุนัข คำพูดดังกล่าวถูกนำไปพาดหัวในสื่อต่างประเทศทั่วโลก

ผู้ที่เป็นตัวแทนสหรัฐฯ ยังวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวที่เป็นคำขู่ว่าจะประหารสื่อฯ โดยกล่าวว่า เราหวังอย่างจริงใจว่าการข่มขู่นี้ ไม่ใช่การข่มขู่ที่จริงจัง เพราะคำพูดในลักษณะนี้แม้จะไม่จริงจัง แต่ทำให้เกิดบรรยากาศที่เสรีภาพนั้นถูกริดรอนกดขี่