นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ประชุมสภา ผลโหวตนายก โหวตนายกฯ

ส.ว.เสียงยังไม่แตก ยังไม่มี ส.ส.งูเห่า

เริ่มลงคะแนนโหวตนายกฯแล้ว โดยการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้จะมีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผย วันที่ 5 มิ.ย. 2562 หลังจากการอภิปรายกันเสร็จสิ้นแล้ว เวลาประมาณ 22.00 น.ได้มีการเริ่มลงคะแนนโหวตนายกฯแล้ว โดยการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้จะมีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผยกล่าวคือ จะมีขานชื่อทีละคนทั้ง ส.ส.และ…

Home / NEWS / ส.ว.เสียงยังไม่แตก ยังไม่มี ส.ส.งูเห่า

เริ่มลงคะแนนโหวตนายกฯแล้ว โดยการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้จะมีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผย

วันที่ 5 มิ.ย. 2562 หลังจากการอภิปรายกันเสร็จสิ้นแล้ว เวลาประมาณ 22.00 น.ได้มีการเริ่มลงคะแนนโหวตนายกฯแล้ว โดยการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้จะมีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผยกล่าวคือ จะมีขานชื่อทีละคนทั้ง ส.ส.และ ส.ว. จำนวน 748 คน ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ตามมาตรา 159 และผู้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง

ทั้งนี้ ทางพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรี อีกสมัย ขณะที่ ทางพรรคเพื่อไทย ไม่ส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเปิดโอกาสให้พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

การโหวตนายกฯ ในครั้งนี้ หลายฝ่ายต่างจับตามองว่าจะมี ส.สงูเห่าหรือไม่ โดยล่าสุดยังไม่พบ ส่วน ส.ว.เสียงไม่แตก

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้งดออกเสียงเป็นคนแรก ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขานเลือกพลเอก.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายเทพไท เสนพงศ์ ประชาธิปัตย์ ลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ ไม่โหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์

ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาไทยและประธานวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา ลงมติงดออกเสียง

นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล พรรคเศรษฐกิจใหม่คนแรกลงมติเลือก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเป็นนายกฯ ยังไม่มี ส.ส.งูเห่าหรือ ส.ส.ที่สนับสนุนขั้วตรงข้าม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ขานเลือกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ทั้งนี้ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมดยังไม่มีใครแตกแถว

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ จากพรรคภูมิใจไทย ลงมติงดออกเสียงเป็นคนที่ 3 ต่อจากประธานสภาฯคือ ชวน หลีกภัยและพรเพชร วิชิตชลชัย

ผลโหวต

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา = 500

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ = 244