ข่าวการเมือง ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ยุทธพงศ์ อภิปราย ณัฎฐพล ไร้ภาวะผู้นำ /แต่งตั้งคนไม่เหมาะสม -แก้วุฒิการศึกษา

....

Home / NEWS / ยุทธพงศ์ อภิปราย ณัฎฐพล ไร้ภาวะผู้นำ /แต่งตั้งคนไม่เหมาะสม -แก้วุฒิการศึกษา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยุทธพงศ์ อภิปราย ครูตั้น แต่งตั้งผู้สมัคร ส.ส.สอบตกพปชร. เป็นเด็กขายนม จบเกษตร มาเป็นเลขา สกสค. คุมงบกว่า 1 หมื่น 5 พันล้านบาท
  • ระบุ เงินเดือนหลักแสน แฉเอื้อแก้คุณสมบัติวุฒิการศึกษา ออกเกณฑ์สรรหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (18 ก.พ. 63) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยก่อนเริ่มได้เชิญชวนกลุ่มที่เรียกว่านักเรียนเลว และครูชุดดำมาฟังการอภิปรายของตนด้วย ว่า

นายณัฎฐพล ไร้ภาวะผู้นำ ไร้สำนึก แต่งกายเสื้อยืด กางเกงยีนส์ ไปร่วมประชุมข้าราชการผู้ใหญ่ระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2563 นึกว่าไปเป่าหวีดที่เวที กปปส.เพราะใส่เสื้อผ้าแบบเดียวกัน ขาดแต่ไม่ได้ห้อยนกหวีด

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมฉ้อฉล แต่งตั้งคนสนิทและพวกพ้องเข้าสู่ตำแหน่งในกระทรวงศึกษาธิการ ทำลายหลักธรรมาภิบาล และ หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี อีกทั้งยังกำกับดูแลหน่วยงานสำคัญเองทั้งหมด โดยเฉพาะ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ที่ มีงบประมาณกว่า 1 หมื่น 5 พันล้านบาท เป็นรายได้ที่ไม่ต้องนำเข้ารัฐ

ซึ่งนายณัฎฐพล นั่งเป็นประธาน และมีกรรมการทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะตำแหน่งเลขา สกสค. ที่ชื่อนายธนพร สมศรี เป็น 1 ใน 9 บอร์ดทั้งที่อายุน้อย เป็นคนสนิทของนายณัฏฐพล เคยเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐที่สอบตก เพราะอยู่อันดับที่ 41 และยังไม่ได้จบทางด้านการศึกษาโดยตรง เพราะจบเกษตรศาสตร์บัณฑิตจาก ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และเคยเป็นพนักงานบริษัทขายนม ใน จ.อุบลราชธานี ที่ปิดกิจการไปแล้ว พร้อมเปิดเส้นทางการเข้าสู่ตำแหน่ง ที่เดือน ส.ค.2562 ได้รับตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมือง สำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่เดือน ก.ย.ได้เป็นเลขา สกสค. กินเงินเดือน 2 แสน 5 หมื่นบาท

พร้อมให้คนของตัวเองแก้คุณสมบัติ การเข้ามาเป็นรองเลขา สกสค.. จากวุฒิ ป.โท ให้เป็น ป.ตรี และมีคุณสมบัติว่า ประกอบอาชีพอื่นใดในภาคเอกชน รวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 ปี โดยนายยุทธพงศ์ ชี้ว่าจะมีประสบการณ์ได้อย่างไร เพราะจบการศึกษาเมื่อปี 2548 ไม่มีความรู้ ความสามารถเชิงประจักษ์จะมาบริหาร สกสค.ได้

นอกจากนี้ยังออกเกณฑ์สรรหาเลขาสกสค. โดยไม่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่มีเพียงประกาศจากสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นหลักเกณฑ์ดังกล่าวจึงไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย แต่นายธนพร กลับได้รับการแต่งตั้ง และเมื่อเทียบกับแคนดิเดต นายกฤตชัย อรุณรัตน์ ที่จบครุศาสตร์มหาบัณฑิต ปริญญาโท และมีประสบการณ์ทางด้านการศึกษาเหนือกว่ามากกลับไม่ได้รับการแต่งตั้ง

นายยุทธพงศ์ ยังอภิปรายเรื่องบูรณาการศึกษา ที่ออกคำสั่งสพฐ.ที่ 11/2564 ในเรื่องการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งผิดรัฐธรรมนูญ และกฎกระทรวง ถือเป็นการใช้อำนาจทางการเมือง แทรกแซงข้าราชการประจำ และตั้งคำถามว่าเป็นการเอื้อการใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปคุมจังหวัดบุรีรัมย์ แต่บ้านเกิดอยู่ปราจีนบุรี และ นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปคุมจังหวัดภูเก็ต


ภาพ – วิชาญ โพธิ