ข่าวต่างประเทศ มาร์ค ซักเกอร์เบิรก อิตาลี เฟซบุ๊ก

อิตาลีสั่งปรับ ‘เฟซบุ๊ก’ 7 ล้านยูโร เหตุนำข้อมูลสมาชิกไปใช้ไม่เหมาะสม

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลี (Italian Competition Authority) ได้สั่งปรับเงินเฟซบุ๊ก (Facebook) บริษัทเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่เป็นมูลค่า 7 ล้านยูโร (ราว 252.78 ล้านบาท) หลังพบว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานฯ ก่อนหน้านี้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กอย่างไม่เหมาะสม…

Home / NEWS / อิตาลีสั่งปรับ ‘เฟซบุ๊ก’ 7 ล้านยูโร เหตุนำข้อมูลสมาชิกไปใช้ไม่เหมาะสม

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิตาลีสั่งปรับเงินเฟซบุ๊กราว 252 ล้านบาท จากการพบว่า ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดในอิตาลี
  • หลังสอบสวนพบว่า เฟซบุ๊กนำข้อมูลสมาชิกไปใช้ ละเมิดข้อบังคับของผู้บริโภคในอิตาลี รวม 2 ครั้ง
  • โดยครั้งแรกระบุว่า เป็นการหลอกให้ผู้ใช้ลงทะเบียนบนแพลตฟอร์ม ส่วนในครั้งที่สองระบุสาเหตุว่า บริษัทไม่ได้เผยแพร่ประกาศที่มีการปรับแก้ และยังไม่ยุติการปฏิบัติ

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลี (Italian Competition Authority) ได้สั่งปรับเงินเฟซบุ๊ก (Facebook) บริษัทเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่เป็นมูลค่า 7 ล้านยูโร (ราว 252.78 ล้านบาท) หลังพบว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานฯ ก่อนหน้านี้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กอย่างไม่เหมาะสม

หลังดำเนินการสอบสวนเสร็จสิ้น หน่วยงานฯ ได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ก.พ.) ว่าบริษัทเฟซบุ๊ก อิงก์ (Facebook Inc.) และ เฟซบุ๊ก ไอร์แลนด์ จำกัด (Facebook Ireland Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานฯ ในปี 2018 ที่กำหนดให้พวกเขายุติการนำข้อมูลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังไม่ได้แก้ไขคำประกาศตามที่หน่วยงานฯ ร้องขอ

โดยก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2018 หลังดำเนินการสอบสวนนาน 9 เดือน หน่วยงานฯ ได้สรุปว่าเฟซบุ๊กได้มีการนำข้อมูลของสมาชิกไปใช้ในลักษณะที่ละเมิดข้อบังคับด้านผู้บริโภคของอิตาลี จึงเรียกเก็บค่าปรับ 2 ครั้งเป็นมูลค่ารวม 10 ล้านยูโร (ราว 361 ล้านบาท)

คำสั่งปรับครั้งแรกระบุเหตุผลว่าเฟซบุ๊ก “หลอกให้ผู้ใช้ลงทะเบียนบนแพลตฟอร์ม” โดยในขั้นตอนการสมัครนั้นเฟซบุ๊กไม่ได้แจ้งให้ทราบอย่างทันทีและเหมาะสม ว่าข้อมูลของพวกเขาจะถูกรวบรวมไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า ส่วนคำสั่งปรับครั้งที่ 2 ในปี 2018 เกี่ยวกับการส่งข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไปยังฝ่ายที่สามหลายราย

แฟ้มภาพซินหัว : ผู้ประท้วงถือธงสหภาพยุโรป ยืนข้างหุ่นสแตนดี้กองทัพซักเคอร์เบิร์กขนาดเท่าตัวจริง บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมาธิการยุโรป ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม วันที่ 22 พ.ค. 2018

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) หน่วยงานฯ ระบุในแถลงการณ์ว่าการตัดสินใจเรียกปรับเงินครั้งใหม่มูลค่าเจ็ดล้านยูโร เป็นเพราะ “ทั้งสองบริษัทไม่ได้เผยแพร่ประกาศที่มีการปรับแก้ และยังไม่ยุติการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น”

เมื่อวันพุธ (18 ก.พ.) หน่วยงานฯ แถลงว่าถึงแม้ข้อความ “ยืนยันสิทธิ์รับเงินรางวัล” ในตอนลงทะเบียนจะถูกตัดออกไป แต่ “ยังไม่มีการแจ้งโดยทันทีและชัดเจนว่าจะมีการรวบรวมและนำข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า”

หน่วยงานฯ ย้ำว่าจำเป็นต้องมีการแจ้งข้อมูลดังกล่าวเพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะสมัครใช้บริการหรือไม่เพราะ “เมื่อพิจารณาถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจของข้อมูลของผู้ใช้งานที่มีต่อเฟซบุ๊กนั้น ย่อมเหมือนกับการชำระเงินค่าใช้บริการ”

หน่วยงานฯ ระบุว่าการดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2020 และคำตัดสินให้มีการปรับเงินนั้นเป็นมติของที่ประชุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ.

การสอบสวนครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2018 ที่นำไปสู่การตัดสินปรับเงิน 2 ครั้งข้างต้น เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนในอิตาลี 3 กลุ่มได้ยื่นฟ้องเฟซบุ๊กในข้อหาใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไม่เหมาะสม


ที่มา – ซินหัว