‘มิซูโฮ ไฟแนนเชียล’ ของญี่ปุ่น เตรียมอนุญาตพนักงานทำ ‘อาชีพเสริม’ ควบคู่ไปด้วยได้

มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ MHFG บริษัทโฮลดิ้งภาคธนาคารของญี่ปุ่น วางแผนที่จะปรับนโยบายใหม่ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยอนุญาตให้พนักงานสามารถทำ ‘อาชีพเสริม’ หรืองานอื่นนอกบริษัทไปด้วยได้  ทัตสึฟูมิ ซากากิ ประธานของมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป…

Home / NEWS / ‘มิซูโฮ ไฟแนนเชียล’ ของญี่ปุ่น เตรียมอนุญาตพนักงานทำ ‘อาชีพเสริม’ ควบคู่ไปด้วยได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ของญี่ปุ่น เตรียมปรับนโยบายใหม่ให้พนักงานทำอาชีพเสริมไปด้วยได้
  • นโยบายนี้ต้องการให้พนักงานได้นำความเชี่ยวชาญและทักษะใหม่ๆ มาใช้กับองค์กร
  • ทั้งยังเป็นการรับมือกับปัญหาขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่นอันเนื่องมาจากการอยู่ในสังคมผู้สูงอายุด้วย

มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ MHFG บริษัทโฮลดิ้งภาคธนาคารของญี่ปุ่น วางแผนที่จะปรับนโยบายใหม่ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยอนุญาตให้พนักงานสามารถทำ ‘อาชีพเสริม’ หรืองานอื่นนอกบริษัทไปด้วยได้ 

ทัตสึฟูมิ ซากากิ ประธานของมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า เขาต้องการให้พนักงานทุกคนได้ขัดเกลาทักษะการทำงานผ่านความท้าทายที่หลากหลาย เพื่อที่พวกเขาจะได้มีความเชี่ยวชาญในฟีลด์ของตนเอง

ผู้บริหารวัย 59 ปีของมิซูโฮ กล่าวอีกว่า เขาหวังว่านโยบายนี้ จะทำให้พนักงานได้นำประสบการณ์จากการออกไปทำบริษัทสตาร์ทอัพ หรือบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิต กลับมาสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ๆ ให้กับมิซูโฮ

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน หากพนักงานของมิซูโฮต้องการทำงานอื่นไปด้วย ยังต้องขออนุญาตกับทางบริษัทอยู่ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้บริษัทได้เริ่มทดลองอนุญาตให้พนักงานออกไปทำงานในอุตสาหกรรมการผลิตสัปดาห์ละครั้ังแล้ว

ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ อนุญาตพนักงานให้ทำอาชีพเสริมได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปแรงงานอันเนื่องมาจากการขาดแคลนแรงงานในสังคมผู้สูงอายุที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญ โดยก่อนหน้านี้บริษัทใหญ่ๆ อย่าง SoftBank หรือ Unicharm ก็เริ่มใช้นโยบายเช่นนี้แล้ว

ที่มา: Japantoday