พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายกฯ โต้ฝ่ายค้านปมตอบไม่ตรงคำถาม ยันตอบด้วยหลักการ

นายกรัฐมนตรี โต้ฝ่ายค้านปมตอบไม่ตรงคำถาม ยันตอบด้วยหลักการ มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่พูดไปก็เท่านั้นไม่เกิดประโยชน์ เตือน ส.ส.พูดจา ควรเป็นสุภาพชน ปัดตอบเหรียญหลวงพ่อป้อม

Home / NEWS / นายกฯ โต้ฝ่ายค้านปมตอบไม่ตรงคำถาม ยันตอบด้วยหลักการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี เดินทางร่วมประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นวันที่ 3
  • นายกรัฐมนตรี โต้ฝ่ายค้านปมตอบไม่ตรงคำถาม ยันตอบด้วยหลักการ มีข้อมูลอยู่แล้ว
  • เตือน ส.ส.พูดจา ควรเป็นสุภาพชน ปัดตอบเหรียญหลวงพ่อป้อม

วันนี้ (18 ก.พ. 63) ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยก่อนประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นวันที่ 3 กรณีที่ฝ่ายค้าน ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีตอบไม่ตรงคำถามนั้น ว่า ตนตอบตรงหรือไม่ตรง แต่ตอบด้วยหลักการ กว้างๆ หลักการใหญ่ๆ ที่มีรายละเอียดออกมา ซึ่งเดี๋ยวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะออกมาชี้แจงเอง นายกรัฐมนตรี มีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว แต่บางครั้งตอบไปก็ไม่เกิดประโยชน์

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีอะไรเป็นข้อมูลใหม่หรือไม่ในการอธิบายทางนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่มี ไม่มีเลย ไม่มีจากที่เคยทราบมาก่อนเลย ถามแล้วถามอีกพูดแล้วพูดอีก พูดซ้ำซาก “

และผู้สื่อข่าวถามอีกว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีอยากจะขอในการอภิปรายเรื่องการพูดจาในสภานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

“ก็อยากให้พูดจาให้สุภาพเรียบร้อย เป็นคนไทยด้วยกัน ควรมีมารยาทกันบ้าง โดยเฉพาะสภาที่เรียกว่า สภาผู้ทรงเกียรติแห่งนี้ ตนให้เกียรติทุกคน ควรให้เกียรติสถานที่บ้าง ทำงานก็ดี สถานที่ทำงานก็ดี สะดวกสบายกว่าคนอื่นเขาเยอะ ก็ควรเป็นสุภาพชนที่เข้ามาในนี้“

ทั้งนี้ ส่วนช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถาม เรื่องของการที่ควบคุมอารมณ์ได้ดีในการอภิปราย รวมถึงเหรียญของหลวงพ่อป้อม ที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรค พปชร. จัดทำขึ้นมาด้วย ก่อนที่จะเดินขึ้นห้องประชุมทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กำลังสัมภาษณ์นายชวน หลีกภัย ประธานสภาอยู่นั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาและพยายามเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จึงทำให้เดินตัดหน้ากล้อง ที่กำลังสัมภาษณ์นายชวนอยู่นั้น ต้องยุติการสัมภาษณ์ไปทันที เพื่อเข้าห้องประชุม ส่วนนายกรัฐมนตรีนั้น ก็หยุดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ตามจะขอสัมภาษณ์

ภาพ : วิชาญ โพธิ