ข่มขืนเด็ก ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

ปู่-ย่า เปิดใจ จี้ สพฐ. ขอความเป็นธรรมให้หลานสาว

ปู่-ย่า เปิดใจ หลังหลานสาววัย 5 ขวบ ถูกล่วงละเมิด จี้ สพฐ.ให้ความเป็นธรรมกับหลานสาว จากกรณีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงวัย 5 ขวบ เมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้ว เหตุเกิดที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน…

Home / NEWS / ปู่-ย่า เปิดใจ จี้ สพฐ. ขอความเป็นธรรมให้หลานสาว

ปู่-ย่า เปิดใจ หลังหลานสาววัย 5 ขวบ ถูกล่วงละเมิด จี้ สพฐ.ให้ความเป็นธรรมกับหลานสาว

จากกรณีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงวัย 5 ขวบ เมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้ว เหตุเกิดที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุบลราชธานี โดยผู้กระทำเป็น 2 รุ่นพี่นักเรียนด้วยกัน ทางโรงเรียนทราบเรื่อง และได้ปัดความรับผิดชอบ อีกทั้งเด็กที่ถูกกระทำอาการยังไม่ดีขึ้น พร้อม จี้ สพฐ.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง กับ ครู และ ผอ.โรงเรียน ภายใน 7 วัน

ล่าสุดวันนี้ (6 มิ.ย 62) รายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 ได้มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเด็ก เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบจากโรงเรียนและผู้ปกครองเด็กผู้ก่อเหตุ พร้อมด้วย ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

เริ่มที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลานวัย 5 ขวบ เกิดอะไรขึ้นอย่างไร มีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นกับหลาน

ปู่ : เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2561 ตอนหลานกลับจาก รร. โดยรถรับส่ง ประมาณ 5 โมงเย็น ผมนั่งรออยู่ข้างบ้านตรงสวนหย่อม เห็นหลานสาวเดินเข้าห้องน้ำที่บ้าน ซึ่งปกติกลับถึงบ้านหลังเลิกเรียนจะรีบวิ่งมาหาผมและย่าเพื่อฉอเลาะ แต่เกิดผิดปกติ ซึ่งปกติแล้วหลานเป็นคนสนุกสนาน ร่าเริ่ง มั่นใจในตัวเอง มาที่ฝั่งคุณย่า เห็นความผิดปกติอย่างไรกับหลาน

ย่า : ย่าเจอตอนหลานเข้าห้องน้ำ ย่าเดินตามไปก็เห็นเลือดเต็มไปหมดตรงบริเวณหน้าห้องน้ำ เลยตะโกนถามปู่ว่าเลือดใคร ปู่บอกว่าเมื่อกี้หลานเข้าห้องน้ำ เลยตามหาหลานซึ่งเดินเข้าที่นอน พอไปเห็นสภาพหลานอิดโรย เลือดไหลตลอด เด็กหมดแรง สภาพแย่ สิ่งที่เห็นอย่างหนึ่ง เลือดไหลจากส่วนไหน คิดว่าเกิดอะไรขึ้น

ย่า : เลือดไหลตรงอวัยวะเพศของเค้า แล้วเราก็ไม่ได้คิดอย่างอื่นเลยเพราะเด็กตัวแค่นี้ คิดว่าหลานต้องโดนกระทำมาแน่ๆ เพราะไป รร.มาแล้วกลับมาเป็นแบบนี้คงไม่คิดเป็นอื่น เลยร้องบอกปู่ว่ามีเหตุกับหลานแน่ๆ เลยไปปลอบ หลอกล่อถาม น้องบอกว่าเพื่อนที่ รร. กับพี่ ทำเค้า

หลานเล่าอย่างไร

ย่า : หลานเล่าว่าเค้าทานข้าวกลางวันเสร็จแล้วเค้าก็ไปเข้าห้องน้ำที่ รร. แล้วมีเพื่อนและพี่ผู้ชายแอบอยู่ หลังจากนั้นเพื่อนเอาหลอดจิ้ม ตัวน้องบอกว่าเพื่อน เพื่อนอายุเท่าไหร่ครับ

เหตุการณ์เป็นอย่างไร

ย่า : เพื่อนอายุ 5 ขวบเท่ากัน พี่รู้สึกจะเป็น ป.2 น่าจะประมาณ 7 ขวบ เพื่อนที่ห้องเดียวกันเอาหลอดนมจิ้มตรงช่องคลอดเค้า และมีพี่เค้าทำหนูมีงูด้วย มีงูมาเข้าข้างหลังหนู แต่ในความคิดของเราสิ่งที่หลานอธิบายงูน่าจะเป็นอวัยวะเพศชายนั่นแหละ

มาถามทนายรณณรงค์ เหตุการณ์นี้เด็กอายุไม่เกิน 10 ขวบร่วมกันก่อเหตุ ตามที่เราเรียนสุขศึกษา คนที่มีอารมณ์ทางเพศจะมีอายุประมาณ ม.1 โดยประมาณ

ทนายรณณรงค์ : อันนี้เราไม่รู้ว่าจะมีอารมณ์หรือไม่มีอารมณ์อย่างไร แต่อันนี้คือเด็กคนนึงที่ถูกกระทำเล่าให้ฟัง
คือเด็กไม่ได้บอกว่าอวัยวะเพศ เด็กบอกว่านิ่มๆ เหมือนงู ต้องไปคิดเอาเองว่าเด็ก 5 ขวบ เค้าเห็นอะไรมาที่มาเล่าแบบนี้

เด็กรู้สิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร

ทนายรณรงค์ : เดี๋ยวนี้โทรศัพท์มือถือมีเยอะ อยากจะดูคลิปลามกสามารถดูได้เลย เข้าถึงได้โดยง่ายและเกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ หลังจากที่หลานเล่าเหตุการณ์เหล่านี้ เหตุการณ์มันเกิดขึ้นใน รร.

ขณะที่เราไว้วางใจกับครูกับทาง รร.

ย่า : ก็รู้สึกเสียใจนะเหตุการณ์เกิดขึ้นกับหลานแค่ 5 ขวบ ความปลอดภัยใน รร. ไม่มีเลย

หลังจากเกิดเหตุได้คุยกับใครบ้าง

ย่า : ก็คุยกับปู่และเพื่อน ว่าจะเอาอย่างไร ก็เอาเด็กไปหาหมอก่อนไปหาที่อำเภอ เข้าไปหมอก็บอกว่าน้องโดนล่วงละเมิดแล้วคุณปู่ เอาไปแจ้งความเลย พอคุณหมอบอกฟังก็รู้สึกเสียใจมาก และเป็นความเจ็บปวดมากที่เราเอาเด็กเอาลูกเราไปฝากไว้ตรงนั้นมันไม่ปลอดภัย แล้วต่อไปใครจะกล้าเอาลูกเอาหลานไปฝากที่ รร.นั้น

หลังจากที่คุณหมอบอกว่า ให้ไปแจ้งความก็ดำเนินการไปแจ้งความเลยไหม

ย่า : ยังไม่ได้ไปแจ้งความค่ะ กลับมา ตื่นเช้ามาเป็นวันที่ 21 ธันวาคม ปรึกษากับคุณปู่เค้า คุณปู่ก็พาไปที่ รร. วันนั้นเป็นวันศุกร์ รร.มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร ก็ให้รอจนตักบาตรเสร็จค่อยไปคุยกัน หลังจากนั้นก็ขึ้นไปหาที่รอง ผอ. เค้าก็ไปตามเด็กที่ก่อเหตุมาให้ดู แต่ได้เห็นแค่เด็ก ป.2 เด็กก็บอกว่าไม่ได้ทำอะไร ก็เลยไม่มีใครซักเพราะไม่มีผู้ปกครอง ต่อจากนั้นก็พากันไปแจ้งความที่โรงพัก คุณปู่เป็นคนพาไปคะ คุณครูก็ไป รอง ผอ. ก็ไป

ตอนที่เราเข้าไปที่ รร. รู้ว่าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

ปู่ : ทาง รร.กับผู้ปกครองมีความสนิทสนมกันอยู่ เพราะลูกๆ ของทุกคนก็เรียนที่นี่ ผมก็ส่งลูกเรียนจบที่นี่ ตอนเช้าวันที่ 21 ธันวาคม ผมได้ไปเรียนกับท่าน ผอ.ที่บ้านท่าน ว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ท่านก็บอกว่าดีแล้วที่มาเล่าให้ฟังที่ยังไม่ได้แจ้งความ แต่ว่าท่านก็ตกใจ แต่วันนี้เป็นวันทำบุญตักบาตรจะรีบเข้าไป รร.สอบถามเรื่องนี้

หลังช่วงสาย ผมไปที่ รร.อีกรอบ ไปกัน 4 คน เค้าไม่ได้ให้การต้อนรับ ไม่เหมือนทุกครั้งที่ผมเคยเข้าไป มองด้วยไม่มีความเอื้อเฟื้อไม่มีความเมตตา คงคิดว่าจะมาหาเรื่องให้ รร.เสียหายผมไม่รู้จะบรรยายยังไง นอกจากเราพาเด็กที่โทรม มีเลือดไหลออก ต้องใส่ผ้าอนามัยไป แต่ไร้การช่วยเหลือจนเราต้องร้องกลับมา

ผอ.อยู่ในโรงเรียนด้วยไหม

ปู่ : ผอ.อยู่ครับ ท่านอยู่และขับรถออกไป ผมได้ติดต่อท่านก็บอกว่ามีประชุมหรือมีเปิดซองประมูล จนพวกผมเสร็จธุระจาก รร.ออกไป เพราะเกิดความเห็นที่ต่าง ก็ชวนกันไปแจ้งความที่โรงพัก ก็เห็น ผอ.ไปนั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่ข้างหน้า

ไปแจ้งความทั้งๆ ที่พาหลานไปด้วย

ปู่ : ก็พาหลานไปด้วย เพราะจะได้ให้ทางโรงเรียนเห็นว่าหลานนั้นเจ็บป่วยจริงๆ ทางตำรวจก็ไปให้หมอตรวจโดยละเอียดว่าเกิดเหตุนี้จริง ญาติก็เลยออกจากโรงเรียนไป ก็มีครูประจำชั้นตามไปด้วยและมีรองผอ. และครูไปด้วย 3 คน

หลังจากไปแจ้งความ อาการของหลานเป็นอย่างไร

ปู่ : หลานก็ยังมีเลือดไหลอยู่ แรกๆ คิดว่าจะแค่ไปลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน แต่ทางพนักงานสอบสวนท่านก็เห็นแล้วให้ลงเป็นคดี รีบให้พาเด็กไปรักษาที่โรงพยาบาล

ทนายรณณรงค์ : สังเกตุนะ ร้อยเวรพอเห็นว่าเด็กถูกล่วงละเมิดมาเค้าไม่สนใจเลยว่าผู้ปกครองหรือครูจะให้ลงบันทึกเฉยๆ ต้องรีบเอาไปตรวจก่อนเลยเพราะว่าเค้าต้องมองประเด็นแล้วว่าไม่ใช่เหตุปกติ

ปู่ : จากนั้นก็รีบพาเด็กไปรักษาที่โรงพยาบาลประจำอำเภอที่อยู่ใกล้แถวนั้นแหละ ใกล้กับสถานีตำรวจ

เห็นบอกว่ามีการพาหลานไปชี้จุดเกิดเหตุด้วย ตำรวจเค้าว่าอย่างไร

ปู่ : ก็ได้พาไปครับ แต่พาไปหลังจากที่ไปแจ้งความท้ายๆ คดีแล้วครับ ตำรวจเค้าก็ลงความเห็นตรงนั้นว่าเป็นข้อหากระทำชำเรา

มาที่ทนายรณรงค์ ข้อหากระทำชำเราแต่ผู้ต้องหามีอายุไปถึง 10 ขวบ

ทนายรณณรงค์ : คือตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่าเป็นใคร จากผู้เสียหายที่มาในลักษณะแบบนี้ ด้วยสัญชาตญาณของตำรวจ ก็ตั้งข้อหาไว้ก่อนว่าโดนกระทำชำเรา แล้วค่อยมาสอบปากคำเด็กในภายหลังจากนักจิตวิทยา ถ้าคนที่ได้ฟังเรื่องนี้ จะเป็นไปได้หรือเด็กอนุบาล 3 กับป.2 ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 5 ขวบ คดีนี้มีมูลแน่ๆ

อะไรที่คิดว่ามีความผิดจริง เหตุการณ์เกิดขึ้นจริง

ทนายรณณรงค์ : ใบรับรองแพทย์ครับ เป็นใบที่หมอที่มีความเชี่ยวชาญลงความเห็นสงสัยว่าผ่านการร่วมประเวณี
พอดูอันนี้มันก็น่าจะเป็นอย่างที่ร้อยเวรคิด เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงไม่ใช่เรื่องสมมติขึ้นมา แล้วในตอนที่ไปตรวจหมอก็เป็นคนให้ปู่พาไปแจ้งความด้วยซ้ำ หมอได้คุยกับเด็กก็เล่าให้ฟังได้

ตำรวจสรุปว่าหลานถูกล่วงละเมิดทางเพศ แล้วทางโรงเรียนว่าอย่างไร

ย่า : พอเราไปตรวจ วันนั้นคุณครูไปที่ รพ.ด้วย เมีย ผอ.ก็ตะโกนออกมา “คุณครูดีใจจังเลย พรหมจรรย์น้องยังไม่ขาดเลย ดีใจมากเลยนะ ดีใจเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น” เค้าพูดออกมาได้อย่างไร มันไม่ขาดจริงแต่เด็กเลือดออกมาขนาดนั้น เค้าคงสบายใจว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เรากุขึ้นมา แต่คิดดูเรื่องที่เกิดขึ้นหลานเราเจ็บ เราไปแลกอะไรกับเค้า หลานเราเจ็บ ไม่ได้อยากได้เงินเค้า

ท้ายที่สุดเรื่องเงิน 10,000 บาท เกิดอะไรขึ้น

ย่า : วันนั้นท่าน ผอ.มาที่บ้านหลังจากเกิดเหตุแล้ว รู้สึกว่าจะเป็นวันที่ 14 หรือ 15 มกราคม แล้วก็ท่านปวีณาเพราะทางเราติดต่อออกไป แล้วทาง ผอ.นี้เค้าก็บอกว่าอย่าเพิ่งไปนะ ทางนี้จะช่วยค่าเยียวยา 10,000 บาท
โดยที่ปู่และย่าไม่เคยเรียกร้องเงินเค้าเลย และมีหมอมาด้วยว่าจะเรียกร้องเท่าไหร่ ทางเราก็บอกไปว่าไม่เคยเรียกร้องเงินเลย อยากให้เรื่องนี้กระจ่างหาความเท็จจริง หาคนรับผิดชอบให้หน่อย ความปลอดภัยของเด็กอยู่ที่ไหน แล้วทุกวันนี้เงิน 10,000บาท เราก็ไม่ได้รับ

มีข่าวออกมาว่าทางโรงเรียนอยากให้รับเงิน 10,000 บาท เพราะไม่อย่างนั้นทางโรงเรียนจะไม่ได้รับเงินงบประมาณสนับสนุน

ปู่ : ช่วงที่ ผอ.มาเจรจามาด้วยกัน 2 คนกับกรรมการสถานศึกษา มาขอร้องว่าอย่าเอาเรื่องนี้ไปเล่าที่อื่น เพราะเราก็เคารพรักนับถือกันอยู่ ให้เลิกติดต่อกับทางมูลนิธิ เพราะถ้าข่าวนี้ออกไปเด็กๆ ที่เราเรียนอยู่จะไม่ได้รับงบประมาณจากมูลนิธิหลักที่สนับสนุนอยู่ ท่านอยากช่วยค่าเสียหาย ประมาณ 10,000 บาท ผมก็ไม่ได้บอกตกลงหรืออะไร

แต่ผมบอกว่าหากท่านจะให้เงินส่วนนี้จริงให้นำไปวางไว้ที่พนักงานสอบสวน แต่ท่านบอกว่าเงินท่านไม่ได้เอามาด้วย ต้องเอาเข้าที่ประชุมสถานศึกษาก่อน อีก 10 วันจะมาให้คำตอบ

ที่ตอนนี้ตัดสินใจออกมาเรียกร้อง อยากได้รับเงินช่วยเหลือหรืออย่างไร

ย่า : ไม่เลย เงินไม่ได้อยากได้ ตอนนี้อยากได้ความถูกต้องมากกว่า สิทธิ์ของเด็กไม่มีเลย เราอยากได้คำขอโทษ ดูแลเด็กให้ดีกว่านี้ ทั้งในส่วนค่ารักษาพยาบาลน้องทางผู้ปกครองเป็นคนจ่ายเอง

เรื่องนี้รู้สึกอย่างไร เคยร้องไห้ไหม

ย่า : เสียใจมาก ร้องให้ตลอดและเห็นหลานนอนก็สงสาร ย่าเลี้ยงหลานมากับมือตั้งแต่อายุ 13 วัน แล้วมาเกิดเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น จากเด็กร่าเริ่งเค้าก็เปลี่ยนไป หลานเป็นดั่งแก้วตาดวงใจ ปู่เรียกหลานว่าเหมือนเป็นนางฟ้าหรือเทพธิดาตัวน้อย

ปู่ : คือตอนเค้าไป รร. ผมก็บรรจงแต่งตัวให้เค้า มีความรักความเอาใจใส่เค้าดั่งเทพธิดาตัวน้อย แต่ตอนนี้เค้าไม่ใช่แบบนั้น เค้าบอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจ พอไปเล่าเหตุการณ์ให้คณะครูที่ รร.ทราบ แทนที่ท่านจะถามเด็กเล่าให้ฟัง กลับไม่มีซักคนที่ถาม เขาไม่ถามคิดว่าเราไปหาเรื่อง เด็กเลือดไหลต่อไหน้าเขายังไม่สนใจ ความศรัธทาที่โรงเรียน ที่ตรงนั้นที่เคยมีหมดแล้วครับ

ย่า : น้อยใจมาก เมื่อก่อนอาเขาเรียนที่นี่ ทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียนดังมาก และทุกวันนี้จุดนั้นมันหมดแล้ว

ถามคุณศักดิ์ ในฐานะอยู่ในเหตุการณ์ด้วย คิดว่าโรงเรียนยุติธรรมกับหลานไหม

ศักด์ : ตอนแรกผมไม่ได้คิดอะไร คิดว่า รร. น่าจะมีมาตรการที่จะจัดการกับเด็กที่กระทำผิดและเยียวยาหลาน
เรื่องผ่านไปสักระยะปู่กับย่าเล่าให้ฟังเรื่องว่า ผอ.ไม่ได้มาสนใจอะไรเลย โรงเรียนไม่ได้มารับผิดชอบอะไร ผมได้เข้าไปถามท่านนิติกรเขต3 ด้วยตนเอง เรื่องมาตรการเยียวยา เค้าบอกว่าไม่มีลูกเขาไม่ใช่หิน ที่จะจับไปโยนตรงไหนก็ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น เด็กก็คือเด็กอยากให้โรงเรียนมีมาตรการ มีวิธีขัดเกลากับเด็ก

โฟนอิน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (สพฐ ) กรณีที่เกิดขึ้นกับเด็กหญิงวัย 2 ขวบ สพฐ ทราบเรื่องแล้วว่าอย่างไร

โฟนอิน : ตอนนี้ทาง สพฐ และเลขาธิการ สพฐ ได้ทราบเรื่องและได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปให้มารายงานกับทาง สพฐ ในอีก 7 วันเราน่าจะทราบผล

ในส่วนของโรงเรียน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่พ่อแม่ไว้วางใจ โรงเรียนมีความผิดไหม

โฟนอิน : ต้องดูที่ผลการสอบข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นเราได้กำชับไปที่เขตพื้นที่เมื่อวันนี้เอง และได้ให้ชุดเฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียนลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ถ้าหากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนก็ได้พยายามแก้ปัญาแต่ก็มีจุดบกพร่องที่ยังไม่ได้รายงานมาทาง สพฐ ทางเลขาก็เพิ่งทราบวันนี้

ทางผมก็เพิ่งทราบเรื่องวันนี้ ก็ได้โทรกำชับไปที่ ผอ.โรงเรียน ผอ.เขต ให้รีบดำเนินการและวิธีเยียวยาทั้งเด็กและผู้ปกครอง เพราะทั้งผู้ถูกกระทำและผู้กระทำก็ยังเป็นเด็กในวัยที่ยังจะได้รับการศึกษาอยู่ เราก็ยังจำเป็นที่จะต้องปกป้องดูแล ต้องให้นักจิตวิทยาโรงเรียนเข้าไปดูแล

สพฐ เพิ่งทราบวันนี้และเหตุการณ์มันเกิดมา 5 เดือนแล้วและตำรวจก็สรุปว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นจริง แต่ทางญาติถามว่าทางโรงเรียนทำไมยังนิ่ง

โฟนอิน : ก็คงจะต้องหาวิธีการดำเนินการบางเรื่องกับ ผอ.เขตและผู้รับผิดชอบ เพราะทางนโยบายของ สพฐ
ก็ได้กำชับไปในวันประชุมชิ้แจ้ง ย้ำเสมอว่าถ้าเกิดเหตุอะไรให้รีบแจ้งภายใน 24 ชั่วโมงเป็นนโยบายสำคัญมาก
เพราะเป้าหมายสำคัญในการทำงานของเราคือนักเรียน ต้องคุ้มครองดูแลให้อยู่ด้วยความปลอดภัยในโรงเรียน ทั้งเรื่องยาเสพติด ทะเลาะวิวาท ล่วงละเมิดทางเพศ ผอ. และครูที่โรงเรียนมีความผิดไหม

ต้องได้รับโทษไหมอย่างไรที่เรื่องนี้เกิดขึ้นมากว่า 5 เดือนแล้ว

โฟนอิน : ทาง สพฐ ส่วนกลางจะต้องลงไปตรวจข้อเท็จจริงและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปครับ แต่คงจะต้องมีการดำเนินการในส่วนที่เราวางมาตรการกำชับไปแล้วแต่คุณไม่ได้ดำเนินการ จะต้องไปดูเจตนาก่อนนะครับว่าทำไมไม่รายงาน ความผิดที่เกิดขึ้นนี้ต้องขอให้ทาง สพฐ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ใครบอกพร่อง ใครมีความผิดพลาดมีเจตนาเป็นอย่างไร ตรงนี้สั่งการไปแล้วว่าให้รายงานข้อเท็จจริงทั้งหมด

ที่เกิดขึ้นความรับผิดชอบและการเยียวยา โรงเรียนได้แจ้งกับทางญาติว่าไม่อยากให้เป็นข่าว มิฉะนั้นจะไม่ได้รับเงินสนับสนุน มันมีผลไหม

โฟนอิน : ตรงนี้ไม่เกี่ยวกันเลย คนละประเด็นกันเลยครับ

ถามทนายรณณรงค์ เด็กกระทำความผิด มีความผิดไหม

ทนายรณณรงค์ : ในทางกฎหมายทั่วโลกมีสนธิสัญญาเรื่องสิทธิเด็กอยู่ ถ้าเด็กอายุไม่ถึง 10 ขวบ ไม่ต้องรับโทษทางกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นคดีอะไรก็ตามแต่ แต่ส่งให้สถานพินิจตักเตือน ส่วนทางแพ่ง ผู้ปกครองของเด็กที่ก่อเหตุต้องรับผิดชอบ

ทั้งครูประจำชั้น ทั้งทางโรงเรียน ผู้ปกครองเด็กทั้ง 2 คนที่ก่อเหตุยังนิ่งอยู่

ย่า : ไม่เคยได้เจอกันเลย มีแต่ครูกันไว้ตลอด อยากฝากบอกเค้าว่าให้มารับผิดชอบที่ลูกเค้าได้ทำลงไป ให้เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา เข้ามาหาทางออกมาหาทางแก้ไข อย่าเฉยแบบนี้ ผอ.เสนอให้ย้ายโรงเรียน

ปู่ : แฟนเค้า บอกให้ย้ายเพราะไปใส่โรงเรียน และไปใส่ร้ายเขา ถ้าคิดว่าโรงเรียนไม่ดีให้ย้ายเด็กออกไปเลย
เข้าไม่มาชี้แจงในมาตรการดูแลเด็ก ไม่ได้รับปากว่าจะคุ้มครองเด็กไม่ใช่แต่ของเรา