อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

อ.ธรณ์ เผยข่าวดีทะเลไทย แนวปะการังเคยยับเยินฟื้นคืนชีพ

วันนี้(6 มิ.ย.) อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โพสต์ข้อความระบุว่า วันเสาร์เป็นวันทะเลโลก ผมขอเป็นตัวแทนมอบของขวัญจากทะเลไทยให้เพื่อนธรณ์ ปีนี้แค่เห็นของขวัญก็มีรอยยิ้มและเสียงกรี๊ดครับ #การฟื้นคืนจากเศษซาก #ปะการังท่วมทะเลที่เกาะยูง ย้อนกลับไปต้นปี 2559…

Home / NEWS / อ.ธรณ์ เผยข่าวดีทะเลไทย แนวปะการังเคยยับเยินฟื้นคืนชีพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • อ.ธรณ์ เผยข่าวดีทะเลไทย
  • แนวปะการังเกาะพีพี เคยยับเยินฟื้นคืนชีพ

วันนี้(6 มิ.ย.) อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โพสต์ข้อความระบุว่า วันเสาร์เป็นวันทะเลโลก ผมขอเป็นตัวแทนมอบของขวัญจากทะเลไทยให้เพื่อนธรณ์ ปีนี้แค่เห็นของขวัญก็มีรอยยิ้มและเสียงกรี๊ดครับ #การฟื้นคืนจากเศษซาก #ปะการังท่วมทะเลที่เกาะยูง ย้อนกลับไปต้นปี 2559 ผมเสนอกรมอุทยานให้ปิดเกาะยูง หมู่เกาะพีพี เนื่องจากสภาพใต้น้ำเสียหายยับเยิน แนวปะการังด้านในเหลือแต่เศษซากจากการทิ้งสมอ ฯลฯ

ระดับของความยับเยินวัดเป็นเปอร์เซนต์แล้ว ปะการังที่มีชีวิตด้านในเหลือน้อยกว่า 5% หากวัดด้วยจิตใจ ดำน้ำไปร้องไห้ไป ทั้งที่เคยเห็นอะไรมามาก (ผมใส่ภาพจากการสำรวจครั้งนั้นเป็นภาพแรกในคอมเมนต์ครับ) กรมอุทยานพิจารณาจากข้อมูลภาพถ่ายและรายงานการสำรวจ ก่อนดำเนินการตามนั้น เกาะยูงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งแรกที่ถูกปิด ก่อนหน้าเกาะตาชัยและอ่าวมาหยา ในช่วงนั้น เราไม่ทราบหรอกว่า ปิดแล้วปะการังจะฟื้นไหม เร็วช้าอย่างไร ได้แต่อาศัยความเชื่อใจในท้องทะเลว่าเธอฟื้นคืนได้

เมื่อปิดแล้ว เราเดินหน้า #พีพีโมเดล ทำทุกอย่างทุกทางเพื่อความหวัง รวมทั้งการสำรวจศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งใต้น้ำและบนฟ้า และนี่คือภาพถ่ายทางอากาศล่าสุดจากเกาะยูง เมื่อไม่กี่วันก่อน ตอนน้ำลงต่ำสุด อยากให้เพื่อนธรณ์ดูพืดสีน้ำตาลที่อยู่ด้านใน ยาวเหยียดตลอดแนวปะการัง ระยะทางหลายร้อยเมตร จากนั้นก็ดูภาพด้านล่าง พืดนั้นคือปะการังๆๆ และปะการัง เมื่อสามปีก่อน ไม่มีภาพเช่นนี้ มีแต่ความโล่งโจ้ง ขาวโพลน มีแต่เศษซากปะการัง

วันนี้ มีภาพที่เห็นแล้วอยากร้องไห้เหมือนกัน ร้องไห้ด้วยความดีใจ ร้องกรี๊ดให้ดังๆ เฮ้ย เธอฟื้นจริงๆ ฟื้นยิ่งกว่าที่คิด ฟื้นเพียบ โตกันใหญ่ ฟูฟ่อง เจ๋งโคตร บ่ายนี้ผมมีเสวนาวันทะเลโลกที่สิงห์คอมเพล็กซ์ ผมจะนำภาพนี้ไปโชว์ พร้อมกับภาพถ่ายเจาะลึกแต่ละจุด เทียบกันปีต่อปี เพื่อตอบคำถามที่ถูกถามไม่รู้กี่ร้อยกี่พันครั้งว่า ปิดเกาะนั้นเกาะนี้แล้วปะการังฟื้นหรือยังคะอาจารย์ ? ตัวเลขมีครับ แต่ดูด้วยตามันชัดกว่า

ดูกันให้ชัดๆ ว่า เมื่อพี่น้องบนเกาะพีพี ทั้งภาครัฐ ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ เอกชน ฯลฯ ร่วมแรงร่วมใจ มอบโอกาสให้ทะเลฟื้นคืน เพื่อนธรณ์จากทั่วไทยและทุกมุมโลก ช่วยกันสนับสนุน สร้างกระแสผลักดัน สามปีให้หลัง ทะเลให้เกาะยูงเป็นของขวัญกับพวกเรา ดงปะการังแห่งใหม่ พื้นที่หลายพันตารางเมตร บ้านของปลาหลายหมื่น กุ้งปูนับแสน

สำหรับคนที่ทำงานในแนวปะการังเกือบ 40 ปี เคยเห็นว่าสวรรค์เป็นเช่นไร อยู่มาตลอดยุคแห่งความล่มสลายของทะเลไทย ภาพนี้มีความหมายมากกว่าแนวปะการังแห่งหนึ่งฟื้นแล้ว เพราะเกาะยูงเป็นแห่งแรก ตลอดการทำงานอันยาวนาน ที่ผมเห็นว่าเธอฟื้นจริงๆ ฟื้นแบบไม่มีข้อกังขา ไม่มีคำโต้แย้ง ฟื้นแบบตูมเดียวเต็มเกาะ ! มันเป็นความหวัง เป็นกำลังใจ เป็นแรงผลักดันให้คนรักทะเลไม่ท้อถอย เพราะเธอคอยพวกเราอยู่ คอยให้พวกเราไปดูแลปกป้อง มอบโอกาสให้เธออีกครั้ง แล้วเธอจะมอบของขวัญมาให้ลูกหลานเรา เหมือนกับที่เธอมอบ #ของขวัญจากเกาะยูง ให้พวกเราในวันนี้ครับ กรี๊ด กรี๊ด กรี๊ด

รักทะเลมากๆ อยากขอบคุณเธอจริงๆ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ หมายเหตุ – ขอบคุณทุกๆ คนที่ช่วยกันมา โดยเฉพาะหัวหน้าอ้อมที่บอกว่า ถ้าอาจารย์คิดว่าควรปิด ผมก็สั่งปิด ผมเชื่ออาจารย์ ขอบคุณกรมอุทยานและสิงห์เอสเตท ที่สนับสนุนการฟื้นคืนแนวปะการังเกาะยูงตลอดมา พรุ่งนี้จะเล่าเรื่องปะการังฟื้นแบบจุดต่อจุด เทียบกันปีต่อปี ให้เพื่อนธรณ์ดูครับ