กลุ่มปกป้องสถาบันฯ ม.112

กลุ่มปกป้องสถาบันฯ ยื่นหนังสือค้านแก้ ม.112

แกนนำและแนวร่วมกลุ่มภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เดินทางมาร่วมชุมนุมที่หน้ารัฐสภา

Home / NEWS / กลุ่มปกป้องสถาบันฯ ยื่นหนังสือค้านแก้ ม.112

ประเด็นน่าสนใจ

  • แกนนำและแนวร่วมกลุ่มภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เดินทางมาร่วมชุมนุมที่หน้ารัฐสภา
  • เพื่อยื่นหนังสือค้านการแก้ไขข้อกฎหมาย มาตรา 112
  • ระบุเป็นมาตรา ที่จัดตั้งไว้เพื่อ จัดการผู้ที่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์

วันนี้ (16 ก.พ. 64) แกนนำและแนวร่วมกลุ่มภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เดินทางมาร่วมชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาแสดงความกังวลในประเด็นญัตติที่ฝ่ายค้านนำเสนอเรื่อง การแก้ไขข้อกฎหมาย มาตรา 112 ซึ่งเป็นมาตรา ที่จัดตั้งไว้เพื่อ จัดการผู้ที่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยนายพานสุวรรณ ณแก้ว แกนนำเครือข่ายภาคีฯ กล่าวว่าการที่ฝ่ายค้านต้องการแก้ไขกฎหมายในมาตรา 112 ถือว่าเป็นการเดินผิดทาง เพราะการคงอยู่ของกฎหมายนี้เพื่อเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ บทลงโทษของผู้ที่ล่วงเกินจึงเป็นเรื่องที่สมควรแล้วประชาชนในประเทศส่วนมาก ไม่ได้เดือดร้อน

การที่กลุ่ม ราษฎรออกมา เรียกร้องหลังจากถูกมาตรการ 112 จัดการ ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากการจาบจ้วงใช้ความรุนแรงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จนรัฐบาลต้องใช้กฎหมายข้อนี้จัดการฉะนั้นแล้วกฎหมายมาตรา 112 เป็นเหมือนกฎหมายของหลายๆประเทศที่จะต้องคงอยู่ไว้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

นายพานสุวรรณ ยังกล่าวต่ออีกว่า พรรคก้าวไกลไม่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศอาศัยเพียงแรงขับเคลื่อนของกลุ่มมวลชนที่เป็นคนรุ่นใหม่ออกมาเรียกร้อง ในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มภาคีไม่จำเป็นต้องออกมาแต่เพราะที่ผ่านมาม๊อบต่างๆซ้ำเติมประเทศด้วยการเคลื่อนไหวจึงจำเป็นต้องออกมา

ภายหลังที่แกนนำภาคีได้อ่าน แถลงการณ์เสร็จนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือเพื่อส่งต่อถึงประธานรัฐสภาที่ขณะนี้กำลังดำเนินการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอยู่ภายในรัฐสภา ซึ่งหลังการยื่นหนังสือของกลุ่มผู้ชุมนุมภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงได้สลายการชุมนุมในเวลา 13.50 น.

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์