ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ยันสถานการณ์ใต้ไม่เกี่ยวขัดแย้งศาสนา วอนอย่าสร้างเงื่อนไขดึงต่างประเทศ

นายกฯ ขออย่าเข้าใจผิด เหตุรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ไม่ใช่เรื่องขัดแย้งทางศาสนา ยันรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่ไม่ได้นิ่งนอนใจ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (22 ม.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ยันสถานการณ์ใต้ไม่เกี่ยวขัดแย้งศาสนา วอนอย่าสร้างเงื่อนไขดึงต่างประเทศ

นายกฯ ขออย่าเข้าใจผิด เหตุรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ไม่ใช่เรื่องขัดแย้งทางศาสนา ยันรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่ไม่ได้นิ่งนอนใจ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (22 ม.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยเฉพาะการสังหารโหดพระภิกษุสงฆ์ จนทำให้ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี นักวิชาการ และประชาชนมุสลิมห่วงว่าสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้จะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องของศาสนาและเกรงว่าสถานการณ์จะบานปลายแบบรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ว่า

ขออย่าเข้าใจผิด เพราะไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งทางศาสนา และผู้แทนประเทศมุสลิมก็ได้มาเยี่ยมเยือนประเทศไทยหลายครั้ง รวมถึงมีการจัดคณะทำงานไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่และสอบถามประชาชนในพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่รูปแบบเดิมที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ จึงขออย่านำไปเชื่อมโยงกัน

ทั้งนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนในเรื่องเหล่านี้ จะเห็นว่าช่วงนี้สถานการณ์รุนแรงขึ้นเนื่องจากอะไร เนื่องจากเสถียรภาพทางการเมืองหรือไม่ เรื่องของการเลือกตั้งใช่หรือไม่ ต้องไปดูให้เกิดความชัดเจน วันนี้มีหลายกลุ่ม หลายฝ่ายที่ออกมาสร้างความรุนแรงในขณะนี้เพื่อยกระดับตนเองให้สูงขึ้น

ดังนั้นจะต้องไม่ไปขยายให้คนเหล่านั้น แต่ต้องหามาตรการทางด้านกฏหมาย การพูดคุยสันติสุขที่ต้องทำทั้งหมด เพื่อให้ต่างประเทศเห็นว่าไทยไม่ได้ใช้กำลังอย่างเดียว ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น กำลังดูอยู่ และไทยมีข้อแตกต่างจากหลายประเทศ จึงต้องหาทางแก้ปัญหากันต่อไป