รัฐบาล รัฐบาลชุดใหม่ สภา

นักวิชาการชี้รัฐบาลใหม่อาจเผชิญปัญหาในสภา

หลังจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คว้าชัยชนะไปด้วยคะแนน 500 เสียง ที่มาจาก ส.ว.และ ส.ส.  ซึ่งเรื่องนี้ ทางนักวิชาการเองมองว่า ด้วยความที่เป็นรัฐบาลผสม “เสียงปริ่มน้ำ” หากเข้าไปสู่ระบบรัฐสภาจริง รัฐบาลอาจยังมีเสถียรภาพไม่พอ …

Home / NEWS / นักวิชาการชี้รัฐบาลใหม่อาจเผชิญปัญหาในสภา

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักวิชาการมองว่า รัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเป็นรัฐบาลผสม “เสียงปริ่มน้ำ” หากเข้าไปสู่ระบบรัฐสภาจริง รัฐบาลอาจยังมีเสถียรภาพไม่พอ
  • หากบริหารจัดการไม่ดี อาจเกิดเสียงแตก

หลังจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คว้าชัยชนะไปด้วยคะแนน 500 เสียง ที่มาจาก ส.ว.และ ส.ส. 

ซึ่งเรื่องนี้ ทางนักวิชาการเองมองว่า ด้วยความที่เป็นรัฐบาลผสม “เสียงปริ่มน้ำ” หากเข้าไปสู่ระบบรัฐสภาจริง รัฐบาลอาจยังมีเสถียรภาพไม่พอ  ซึ่งจะส่งผลต่อการบริหารงาน      

รองศาสตราจารย์ ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวถึง ทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่าแม้คะแนนโหวตครึ่งหนึ่ง ที่เลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาจากสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. แต่การเดินหน้าในระบบที่จะไม่มี ส.ว.มาร่วมด้วย รัฐบาลจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น   

พร้อมมองว่า รัฐบาลอาจรักษาเสถียรภาพได้ค่อนข้างยาก เพราะเป็นรัฐบาลผสม มีหลายกลุ่ม หากบริหารจัดการไม่ดี อาจเกิดเสียงแตก และต่อจากนี้ จะเป็นการลงคะแนนแบบลับ จึงอาจทำให้เกิด “ส.ส.งูเห่า”

   

ที่ปรึกษาคณะกรรมการสวนดุสิตโพล ยังมองถึงการแบ่งโควตารัฐมนตรีที่ยังไม่ลงตัว อาจเป็นอีกหนึ่งตัวแปร ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าต่อได้หรือไม่ เพราะหลายพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ก็มีนโยบายที่นำเสนอไว้แล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากผิดข้อตกลง 

ส่วนกระแสข่าวการยกเลิกข้อตกลงแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น หากเป็นไปตามข่าว เชื่อว่ารัฐสภาจะเกิดความวุ่นวาย และส่งผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และยุบสภา      

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์สุขุม ยังแนะนำว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องปรับตัวเรียนรู้ความเป็นนักการเมืองมากขึ้น