ข่าวสดวันนี้ ยาไอซ์ ออสเตรเลีย

ช็อก ! ออสเตรเลียยึดยาไอซ์ 1.6 ตันจากไทย

วานนี้ (7 มิ.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีหน่วยพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลียเปิดเผยว่า พบสารเมทิลแอมเฟตามีน หรือ ยาไอซ์ น้ำหนักราว 1,596 กิโลกรัม ซุกอยู่ในลำโพงสเตอริโอที่ส่งมาจากกรุงเทพมหานคร โดยยาไอซ์เหล่านี้ซุกซ่อนมากับเรือขนส่งสินค้า ที่ท่าเรือในนครเมลเบิร์น ทางใต้ของประเทศ…

Home / NEWS / ช็อก ! ออสเตรเลียยึดยาไอซ์ 1.6 ตันจากไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • หน่วยพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลียพบยาไอซ์ น้ำหนักราว 1,596 กิโลกรัม ซุกซ่อนมากับเรือขนส่งสินค้า ที่ท่าเรือในนครเมลเบิร์น โดยพบว่ามีที่มาจาก ‘กรุงเทพฯ’
  • ผู้บัญชาการส่วนภูมิภาครัฐวิกเตอเรียของหน่วยพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลียระบุว่า ยาไอซ์ล็อตนี้มีปริมาณมากที่สุดในประวัติศาสตร์
  • ยาไอซ์มีมูลค่ามากถึง 1,197 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 26,204 ล้านบาท

วานนี้ (7 มิ.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีหน่วยพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลียเปิดเผยว่า พบสารเมทิลแอมเฟตามีน หรือ ยาไอซ์ น้ำหนักราว 1,596 กิโลกรัม ซุกอยู่ในลำโพงสเตอริโอที่ส่งมาจากกรุงเทพมหานคร โดยยาไอซ์เหล่านี้ซุกซ่อนมากับเรือขนส่งสินค้า ที่ท่าเรือในนครเมลเบิร์น ทางใต้ของประเทศ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า หลังจากตู้ที่บรรทุกสินค้าผ่านเข้าเครื่องเอกซ์เรย์ เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติ ภายในลำโพง โดยเมื่อเจ้าหน้าที่แกะลำโพงดู พบว่าเป็นยาไอซ์ จำนวนมากบรรจุอยู่ในถุงสุญญากาศ นอกจากนี้ยังมีเฮโรอีนอีก 37 กิโลกรัม ซึ่งยาไอซ์เหล่านี้มีมูลค่ามากถึง 1,197 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 26,204 ล้านบาท

ส่วนทางด้านนายเครก พอลเมอร์ ผู้บัญชาการส่วนภูมิภาครัฐวิกเตอเรียของหน่วยพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลียระบุว่า ยาไอซ์ล็อตนี้มีปริมาณมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งยังคิดเป็น 13% ของปริมาณยาเสพติดทั้งหมดที่หน่วยฯ จับกุมได้ในปีงบการเงินที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในเบื้องต้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ได้รับรายงานและการประสานความร่วมมือในส่วนเกี่ยวข้องจากหน่วยงานราชการของเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งหากได้รับการประสานขอความร่วมมือมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามยาเสพติด พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบของความร่วมมือตำรวจสากลและสนธิสัญญาความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศอยู่แล้ว และพร้อมดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลถึงเครือข่ายนายทุน ผู้อยู่เบื้องหลังและเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป