ปชช.ลงทะเบียน เราชนะ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนวันแรก คิวยาว-แน่น

บางรายระบุ มาตั้งแต่เช้าตรู่ / รอคิวแน่น

Home / NEWS / ปชช.ลงทะเบียน เราชนะ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนวันแรก คิวยาว-แน่น

จากที่รัฐบาลได้เปิดโครงการเราชนะ โดยในวันนี้ ได้มีการเปิดให้ประชาชนในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะในวันนี้ เป็นวันแรก ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา รวมถึงจุดบริการอีก 817 จุดทั่วประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา

บรรยากาศลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย ในหลายพื้นที่พบว่า มีประชาชนมารอคิวกันตั้งแต่เช้า หลายแห่งมารอคิวตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ยิ่งสายยิ่งแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดในหลาย ๆ จังหวัด

ประชาชนที่มารอลงทะเบียน เราชนะ

เนื่องจากการเปิดลงทะเบียน สำหรับกลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนในครั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องเดินทางมาแสดงตัวด้วยตนเอง และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จึงทำให้ในหลายพื้นที่ มีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เพื่อต่อคิวลงทะเบียน

ทำให้ประชาชนจำนวนมากบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องรอนาน เนื่องจากคนมาลงเยอะ ซึ่งการลงออนไลน์นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะทำไม่เป็นและโทรศัพท์เป็นแบบรุ่นเก่า รวมถึงลูกหลานก็ทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัด

ซึ่งจากการสังเกต และตรวจสอบในหลาย ๆ พื้นที่จะพบปัญหา-บรรยากาศเช่นเดียวกันคือ

  • ผู้มาลงทะเบียนส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุ
  • ไม่มีมือถือแบบ Smart phone หรือ ไม่สามารถดำเนินการเองได้
  • ต้องให้ลูก-หลาน หรือญาติ ในการพาเดินทางมาลงทะเบียน
ประชาชนเตรียมมาลงทะเบียนเราชนะ

นอกจากนี้ ประชาชนจำนวนมากที่มาลงทะเบียนระบุว่า อยากให้รัฐเปิดให้สามารถกดออกเป็นเงินสดได้ เนื่องจากสามารถนำไปใช้จ่ายได้สะดวกกว่า เพราะเผื่อที่จะนำไปใช้สอยอย่างอื่น ๆ หรือซื้อสินค้าอื่น ๆ ตามร้านค้า-แผงค้าในตลาดภายในหมู่บ้าน ซึ่งก็มีจำนวนของร้าน หรือผู้ที่รับชำระเงินผ่านระบบต่าง ๆ ไม่มาก ทำให้ซื้อสินค้าได้ไม่สะดวก

โดยสิ่งที่ประชาชนต้องเตรียมไปเพื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ คือ บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด และมี 3 ขั้นตอนในการลงทะเบียนคือ

  1. เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ์
  2. ระบบให้ยืนยันตัวคน โดยการเสียบบัตรประชาชน ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC พร้อมกำหนดรหัส (PIN CODE) เพื่อเป็ฯรหัสเมื่อไปใช้จ่ายที่ร้านค้า
  3. ถ่ายรูปใบหน้ายืนยัน และถ่ายรูปบัตรประชาชนอีกครั้ง

เครื่อง EDC ซึ่งจะต้องใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดในการลงทะเบียน

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ระบบจะทำการตรวจสอบสิทธิ์ และเมื่อผ่านสิทธิ์แล้ว จะได้วงเงินเข้าบัตรเป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มโอนเงินวันที่ 5 มี.ค.นี้ สำหรับขั้นตอนการใช้จ่ายวงเงินนั้น จะเริ่มใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่อง EDC ของร้านค้า เช่นเดียวกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ ฯ กรณีไปใช้จ่ายในร้านค้าถุงเงิน ให้นำบัตรประชาชนไปแสดงต่อร้านค้า โดยร้านค้าจะสแกนบัตร และยืนยันการชำระเงิน ด้วยรหัสบัตร 6 หลักที่ได้ลงทะเบียนไว้ และสำหรับวงเงินที่ได้รับ สามารถสะสมได้และใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 64

ประชาชนเตรียมมาลงทะเบียนเราชนะ