การชุมนุม ม็อบ13กพ แพทยสภา

แพทยสภา แถลงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย

วันนี้ ( 14 ก.พ.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ และ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุมในกิจกรรม “นับ 1…

Home / NEWS / แพทยสภา แถลงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย

วันนี้ ( 14 ก.พ.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ และ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุมในกิจกรรม “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่าน หลังจากมีประชาชน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บตามที่ปรากฏในข่าวไปแล้วนั้น โดยระบุว่า

  1. ขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาวะของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณ หรือสัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง
    .
  2. ขอให้ทุกฝ่ายให้เกียรติและระมัดระวังที่จะไม่กระทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายใดๆ ต่อบุคลากร และอาสาสมัครทางการแพทย์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล
    .
  3. ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่าเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่งปลอดภัย ตามหลักสากล ที่สำคัญคือ ไม่เลือกปฏิบัติ ยึดถือความเป็นกลาง มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด
    .
  4. ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละและมีจิตอาสาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมต่างๆ โดยมิได้หวังผลตอบแทนใดๆ