งดดำน้ำดูปะการัง เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์

งดกิจกรรมดำน้ำดูปะการังรอบเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศงดกิจกรรมดำน้ำดูปะการังรอบเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว ป้องกันผลกระทบต่อระบบนิเวศจากสภาวะน้ำทะเลลดต่ำ นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้ออกประกาศงดการทำกิจกรรมดำน้ำดูปารังน้ำตื้นบริเวณรอบเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว หลังพบว่าในระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป…

Home / NEWS / งดกิจกรรมดำน้ำดูปะการังรอบเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว

ประเด็นน่าสนใจ

  • อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศงดกิจกรรมดำน้ำดูปะการังรอบเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว
  • มาตรการดังกล่าวเป็นการป้องกันผลกระทบต่อระบบนิเวศจากสภาวะน้ำทะเลลดต่ำ
  • ทั้งนี้ในระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป จะเกิดสภาวะน้ำทะเลลดระดับลงมากในช่วงกลางวัน จนทำให้ปะการังรอบเกาะจานบางส่วนโผล่พ้นผิวน้ำหากยังมีกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอาจสร้างความเสียหายต่อแนวปะการังน้ำตื้นได้

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศงดกิจกรรมดำน้ำดูปะการังรอบเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว ป้องกันผลกระทบต่อระบบนิเวศจากสภาวะน้ำทะเลลดต่ำ

นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้ออกประกาศงดการทำกิจกรรมดำน้ำดูปารังน้ำตื้นบริเวณรอบเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ชั่วคราว หลังพบว่าในระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป จะเกิดสภาวะน้ำทะเลลดระดับลงมากในช่วงกลางวัน จนทำให้ปะการังรอบเกาะจานบางส่วนโผล่พ้นผิวน้ำ

หาดวนกร
ขอบคุณภาพจาก Hatwanakorn National Park อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์

ซึ่งหากยังมีการทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอาจสร้างความเสียหายต่อแนวปะการังน้ำตื้นได้ เมื่อผ่านพ้นระยะเวลาการเกิดสภาวะดังกล่าวแล้วทางอุทยานฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังได้ตามปกติอีกครั้ง

ขณะที่ปะการังบางส่วนที่มีปัญหาฟอกขาวจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาสามารถฟื้นตัวได้เองตามธรรมชาติแล้ว ทั้งนี้เกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ถือเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยใช้เวลาเดินทางจากชายฝั่งด้วยสปีดโบ๊ทไปถึงเกาะเพียง 20 นาที ระยะทาง 7 กิโลเมตร

ขอบคุณที่มา สวท.ประจวบคีรีขันธ์  Hatwanakorn National Park อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์