ข่าวจังหวัดบุรีรัมย์ ข่าวสดวันนี้ รถแห่

ตำรวจแจ้งแล้ว ปมห้ามรถแห่จัดแสดงที่บุรีรัมย์

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อเพจ บิ๊กเกรียน ได้มีการโพสต์ข้อความทำนองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกประกาศห้ามรถแห่ ซึ่งเป็นมหรรสพชนิดใหม่ ที่ได้รับความนิยมนภาคอีสาน​ ไปแสดงในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นงานแสดง งานบุญ งานบวช รวมไปถึงงานแต่ง เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งหากตรวจพบเจอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่…

Home / NEWS / ตำรวจแจ้งแล้ว ปมห้ามรถแห่จัดแสดงที่บุรีรัมย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ประกอบการ ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ตำรวจประกาศห้ามรถแห่ เข้าพื้นที่ จ.บุรีรัมย์
  • ตำรวจแจ้งไม่ใช่คำสั่งห้าม แต่เป็นการแจ้ง จนท. ให้ควบคุมป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท
  • การจ้างรถแห่ต้องได้รับอนุญาต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแจ้งตำรวจในพื้นที่ให้ทราบ จะได้จัดกำลังดูแลความปลอดภัยได้

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อเพจ บิ๊กเกรียน ได้มีการโพสต์ข้อความทำนองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกประกาศห้ามรถแห่ ซึ่งเป็นมหรรสพชนิดใหม่ ที่ได้รับความนิยมนภาคอีสาน​ ไปแสดงในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นงานแสดง งานบุญ งานบวช รวมไปถึงงานแต่ง

เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งหากตรวจพบเจอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่โจมตีคำสั่งดังกล่าวเป็นแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ นั้น

ล่าสุด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พ.ต.อ.รุทธพล เนาวรัตน์ ได้ออกมาชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจว่า ยังไม่มีคำสั่งห้ามรถแห่แต่อย่างใด ส่วนประกาศที่ถูกเผยแพร่อยู่ขณะนี้ เป็นเพียงการแจ้งให้ตำรวจควบคุมการจัดงานบุญประเพณี ที่ว่าจ้างรถแห่มาแสดง และตรวจสอบรถแห่ดนตรี หรือรถหกล้อติดตั้งลำโพง เพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเกิดเหตุทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง

สำหรับการขออนุญาตจัดงานบุญว่างจ้างรถแห่ หรือขออนุญาตใช้เสียงให้ถูกต้อง จากสำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและแจ้งตำรวจในพื้นที่ ทั้งรายละเอียดการจัดงาน จำนวนผู้เข้าร่วม เพื่อจัดหาเจ้าหน้าที่ ทั้ง ตำรวจ ทหาร อปพร.และตำรวจบ้าน ให้เพียงพอดูแล ไม่ให้เหตทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นได้

สำหรับรถแห่มีเอกลักษณ์เด่นคือ การยกวงดนตรีทั้งวงไปเล่นสดไว้บนรถ จากนั้นก็จะขับเคลื่อนไปเรื่อยๆ ตามที่เจ้าภาพว่าจ้าง จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ร่วมงาน ขระเดียวกันก็มีราคาไม่แพงจึงทำให้เป็นที่นิยมกันอย่างมากในเวลานี้