ข่าวสดวันนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้นจามจุรี

ฝนถล่มกรุงเป็นเหตุ ทำต้นจามจุรี ในหลวง ร.9 ทรงปลูก โค่นลม ยกต้นขึ้นอีกไม่ได้

วันนี้ (9 มิ.ย. 2562) เว็บไซต์ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อความสุดเศร้าว่า ต้นจามจุรี 1 ใน 5 ต้น ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช…

Home / NEWS / ฝนถล่มกรุงเป็นเหตุ ทำต้นจามจุรี ในหลวง ร.9 ทรงปลูก โค่นลม ยกต้นขึ้นอีกไม่ได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ต้นจามจุรี ทรงปลูกของ ในหลวง ร.9 ที่ จุฬาฯ ล้มหลังเจอพายุฝนถล่ม
  • ต้นที่ล้ม เป็น 1 ใน 5 ต้น รากขาดทั้งหมด ไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีก
  • ทางมหาลัย ได้ทำการเพาะพันธุ์ต้นลูก ต้นหลาน ไว้รองรับแล้ว

วันนี้ (9 มิ.ย. 2562) เว็บไซต์ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อความสุดเศร้าว่า ต้นจามจุรี 1 ใน 5 ต้น ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกพระราชทาน เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2505 บริเวณตรงข้ามลานจอดรถ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (แยกพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย) ได้มีการหักโค่นล้มลง เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.

หลังจากเผชิญกับเหตุพายุฝนลมแรงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 7 มิ.ย.อย่างหนัก จนไม่สามารถช่วยเหลือให้กลับฟื้นมีชีวิตอีกครั้งได้ หลังจากตรวจสอบพบว่ารากของต้นขาดเสียหายทั้งหมด ไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีก ทางมหาวิทยาลัยจึงได้เคลื่อนย้ายลำต้นอย่างระมัดระวังไปเก็บรักษาไว้เพื่อนำมาทำเป็นอนุสรณ์วัตถุในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น ก่อนที่ทางมหาวิทยาลัยจะออกมาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ต้นไม้ทรงปลูกล้มครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยคิดไว้ก่อนแล้ว

เพราะวันใดวันหนึ้งต้องเกิดขึ้นตามอายุขัยของต้นไม้และสภาวะตามธรรมชาติ จึงได้แก้ปัญหาด้วยการ เพาะพันธุ์ต้นลูก ต้นหลานจากต้นที่ทรงปลูกไว้แล้วในอุทยาน 100 ปีจุฬาฯ เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tawatchai Charinpanitkul ได้มีการแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามอายุขัยของต้นไม้และสภาวะตามธรรมชาติ และมีการเตรียมการรับมือไว้แล้ว