การชุมนุม ข่าวการเมือง ม็อบ13กพ

ผบช.น. แถลงกรณีเหตุความวุ่นวายเมื่อคืนที่ผ่านมา

ระบุ จนท.จำเป็นต้องใช้มาตรการผลักดันผู้ชุมนุม - ไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตา, กระสุนยาง

Home / NEWS / ผบช.น. แถลงกรณีเหตุความวุ่นวายเมื่อคืนที่ผ่านมา

วันนี้ (14 ก.พ.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้แถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมทำกิจกรรม นับ 1 ให้ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน เมื่อวานนี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนมีการเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณศาลหลักเมือง โดยระบุว่า

จากเหตุการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมทั้งได้มีการตั้งจุดตรวจค้น สิ่งของ และประกาศแจ้งเตือนการจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้น ว่าเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งในภายหลายก็มีการปิดเส้นทางบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อมาในเวลาประมาณ 18.00 น. มีการเคลื่อนขบวนมายังบริเวณศาลหลักเมือง ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวกั้น กำหนดอาณาเขต เมื่อเดินทางมาถึงก็ได้มีการขว้างปาสินของ ขวดน้ำ ก้อนหิน และระเบิดแรงดันต่ำ ซึ่งเป็นระเบิดปิงปอง

ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมี เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 23 ราย โดยส่วนใหญ่มีอาการหูอื้อ ภายหลังแกนนำได้มีการประกาศยุติการชุมนุม แต่พบว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังไม่เดินทางกลับ และก่อเหตุความวุ่นวาย ทำให้ต้องมีการใช้มาตรการผลักดันผู้ชุมนุมออกนอกพื้นที่

ซึ่งพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ระบุว่า ไม่ได้มีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยางแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 11 ราย มี 3 รายที่ไม่ได้อยู่ในการชุมนุม แต่มีอากาารเมาสุรา จึงได้เปรียบเทียบปรับ และปล่อยตัวไป ส่วนอีก 8 รายที่เหลือ นั้นพบว่า เป็นกกลุ่มผู้ชุมนุม จึงได้ดำเนินคดีตามความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ ร่วมถึงข้อหาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน โดยอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ตัวบุคคลเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ในเรื่องของการทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายเจ้าพนักงานต่อไป

กรณีเหตุการณ์ที่มีการทำร้ายทีมแพทย์อาสานั้น ผบช.น. ระบุว่า จากการตรวจสอบ ไม่ใช่แพทย์หรือพยาบาล แต่อยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนจะเป็นหน่วยอาสาหรือไม่จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

กรณีสน.นางเลิ้ง

ผบช.น. ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ยิงกลุ่มการ์ดในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง ว่า ได้รับรายงานในช่วงเวลา 21.00 น มีแจ้งเหตุยิงกันบริเวณร้านสะดวกซื้อ สะพานผ่านฟ้า เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบกลุ่มการ์ดอาชีวะ ซึ่งแจ้งว่า ผู้ก่อเหตุหลบหนีขึ้นไปบนชั้น 3 ร้านสะดวกซื้อ จึงได้นำตัวไปยังสน.นางเลิ้ง

เมื่อเดินทางไปถึง สน.นางเลิ้งก็มีเหตุความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อระงับเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ กล้องวงจรปิด พบว่า ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุตัวจริงนั้นอยู่ในระหว่างการพิสูจน์ทราบ และติดตามตัว ส่วนผลการตรวจเขม่าดินปืนนั้ยังอยู่ในระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์