การลงทุน เศรษฐกิจไทย

‘สมคิด’ ยันลงทุนไทย-ต่างชาติ ดีมาก หลังนำพรรคคอมมิวนิสต์จีนพบ ‘บิ๊กตู่’

วันนี้ (10 มิ.ย. 62) ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังนำนายหลี่ ซี สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เข้าเยี่ยมคารวะ…

Home / NEWS / ‘สมคิด’ ยันลงทุนไทย-ต่างชาติ ดีมาก หลังนำพรรคคอมมิวนิสต์จีนพบ ‘บิ๊กตู่’

วันนี้ (10 มิ.ย. 62) ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังนำนายหลี่ ซี สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ให้เกียรตินำคณะมาเยือนประเทศไทยกว่า 200 คน ซึ่งมณฑลกวางตุ้งถือเป็นมณฑลที่ใหญ่ที่สุด และมีระดับการพัฒนาที่สูงที่สุดของจีน และเป็นตลาดส่งออกสินค้าการเกษตรและผลไม้ของไทยประมาณร้อยละ 30 และมีผู้ประกอบการที่เป็นดาวรุ่งของโลกเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นการนำคณะมาเยือนไทยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของไทยในสายตาของจีน ขณะที่จีนพยายามผลักดัน Greater Bay Area: GBA (กวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า) เพื่อเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนเชื่อมโยงกับอาเซียน และโครงการ One Belt One Road จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย ที่จีนอยากให้ความสำคัญและกระชับความสัมพันธ์กับไทยทั้เศรษฐกิจทั่วไป ตลอดจนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมไปถึงการลุงทุนและการท่องเที่ยว ส่วนตัวจึงมองว่าขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในจุดที่ดีมาก โดยเฉพาะเรื่องการลงทุนกับต่างประเทศ ที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนและประเทศอื่นๆ จึงอยากให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนไทยด้วย