ข่าวสดวันนี้ ซีอุย ทับสะแก

ชาวทับสะแกร้องสอบการจัดแสดงร่าง ‘ซีอุย’ ขอนำร่างทำพิธีทางศาสนา

ชาวบ้านทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยื่นเรื่องให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาว่าการที่ยังนำร่างซีอุยมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่ พร้อมระบุว่ายินดีเป็นเจ้าภาพในการนำร่างของซีอุย มาประกอบพิธีทางศาสนา เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. 2562 ที่สนง.กมส. ตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์…

Home / NEWS / ชาวทับสะแกร้องสอบการจัดแสดงร่าง ‘ซีอุย’ ขอนำร่างทำพิธีทางศาสนา

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการล่ารายชื่อ ถอดร่าง ‘ซีอุย’ ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช
  • ชาวบ้านทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยื่นเรื่องให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาว่าการที่ยังนำร่างซีอุยมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่
  • ทั้งนี้ชาวบ้านกว่า 50 คนที่ร่วมลงรายชื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจในการให้ทาง กสม. ประสานไปทางพิพิธภัณฑ์ของโรงพยาบาลศิริราชในการนำร่างของซีอุยออกมาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

ชาวบ้านทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยื่นเรื่องให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาว่าการที่ยังนำร่างซีอุยมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่ พร้อมระบุว่ายินดีเป็นเจ้าภาพในการนำร่างของซีอุย มาประกอบพิธีทางศาสนา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. 2562 ที่สนง.กมส. ตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้ายืนหนังสือกับนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่ฃชาติ หรือ กสม. กรณีสนับสนุนการนำร่างนายหลีอุย แซ่อึ้ง หรือ ซีอุย ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช เพื่อคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และต้องการที่จะนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา

โดยตัวแทน เปิดเผยว่า ชาวบ้านกว่า 50 คนที่ร่วมลงรายชื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจในการให้ทาง กสม. ประสานไปทางพิพิธภัณฑ์ของโรงพยาบาลศิริราชในการนำร่างของซีอุยออกมาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา เพราะชาวบ้านมองว่าซีอุยคือคนของชุมชน และต้องการที่จะให้สังคมรับรู้ว่าซีอุยนั้นไม่ได้มีพฤติกรรมกินคนอย่างที่เข้าใจ

ในส่วนของคดีความก็ได้มีการตัดสินไปหมดแล้วก็ควรที่จะนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาตามหลักสิทธิของคนตาย อีกทั้งยังบอกอีกว่ายังมีชาวบ้านที่เคยใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่ซีอุยยังมีชีวิตอยู่นั้นก็ไม่ได้มีพฤติกรรมกินคนอย่างที่สังคมเข้าใจ

ขณะที่ทางชาวบ้านยังได้เสนอความคิดเห็นว่าการที่พิพิธภัณฑ์ศิริราชยังคงนำร่างมาจัดแสดงนั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

ทางด้านนางอังคณา เปิดเผยว่าหลังจากนี้จะนำข้อร้องเรียนไปตรวจสอบพิจารณาว่าเข้าข่ายกรอบกฎหมายที่รับผิดชอบหรือไม่
นอกจากนี้ตัวแทนชาวบ้านอำเภอทับสะแก ยังระบุอีกว่าชาวบ้านยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพในการประกอบพิธีทางศาสนารวมถึงการรับร่างจากพิพิธภัณฑ์ไปยังวัดทับสะแกอีกด้วย