ฝ่ายค้าน มงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์

มงคงกิตติ์ ลั่น! หากไม่ได้เก้าอี้รมต. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

หลังจากวานนี้นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ หนึ่งในแกนนำ 10 พรรคเล็ก ที่ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟซบุ๊กนัด 10 พรรคเล็ก ประชุมด่วน 10 มิ.ย. เวลา…

Home / NEWS / มงคงกิตติ์ ลั่น! หากไม่ได้เก้าอี้รมต. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • 10 พรรคเล็ก นัดประชุมด่วน แต่ท้ายที่สุดมาเพียง 2 พรรคคือพรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชาธรรมไทย
  • นายมงคงกิตติ์ระบุว่า หากตนไม่ได้อยู่ในฝ่ายบริหารก็พร้อมจะเป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุล

หลังจากวานนี้นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ หนึ่งในแกนนำ 10 พรรคเล็ก ที่ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟซบุ๊กนัด 10 พรรคเล็ก ประชุมด่วน 10 มิ.ย. เวลา 12.00 น.

ล่าสุดวันที่ 10 มิ.ย. 2562 ที่ร้านอาหาร T House Restaurant ถนนวิภาวดีรังสิต นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เปิดเผยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระแสข่าวการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีในการร่วมรัฐบาล

โดยนาย มงคงกิตติ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าทางกลุ่ม 10 พรรคเล็กร่วมรัฐบาลอย่างตนเสนอตัวเป็นกรรมาธิการการศึกษา โดยในข่าวมีการเขียนระบุว่า พวกตนไม่ต้องการต่อรองตำแหน่งฝ่ายบริหาร ตนยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่จริง ซึ่งการร่วมรัฐบาลมีประเด็นหลักประเด็นเดียวคือการทำนโยบายของแต่ละพรรคที่สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนให้ครบทุกข้อ ตามความสามารถที่จะผลักดันได้ ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะพิจารณาอย่างไร ตามความสามารถของแต่ละบุคคล ซึ่งก็จะต้องให้ความเป็นธรรมกับ 10 พรรคด้วยกัน

หากจะให้ 10 พรรคเล็กเสียสละ ตนอยากจะถามว่าการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ คนที่เสียสละคือคนที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า การที่จะให้ตัวแทนของพี่น้องประชาชนมาร่วมกันทำงานจัดตั้งรัฐบาลนั้น คนที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องเสียสละงานหลักๆ ให้กับพรรคร่วม ให้พรรคร่วมได้แสดงความสามารถ เพราะพรรคร่วมก็มีนโยบายที่ดีหลายข้อด้วยกัน

นายมงคงกิตติ์ ระบุว่า หากพวกได้ฝ่ายบริหาร 2 ท่าน ทั้ง 2 ท่านจะสามารถแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีได้ แต่งตั้งเลขาฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรี รวมไปถึงบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ซึ่งก็จะสามารถผลักดันนโยบายของแต่ละพรรคได้ แต่ถ้าเราไม่ได้เลยก็ต้องไปเป็นกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นหน้าที่หลักอยู่แล้ว แต่มันไม่มีอะไรยืนยันเลยว่าเราคือ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพราะฉะนั้นแล้ว ตัวยืนยันว่าเราเป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เราต้องมีหน้าที่การงานฝ่ายบริหารซึ่งสามารถผลักดันนโยบายที่สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนได้ครบทุกข้อ ซึ่งในกลุ่มของพวกตนมีความรู้ความสามารถในแต่ละด้าน

ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายมงคลกิตว่า หากไม่ได้ในส่วนของฝ่ายบริหารจะทำอย่างไร

นายมงคงกิตระบุว่า หากไม่ได้ฝ่ายบริหาร ตนก็คือฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบรัฐบาล นั่นหมายความว่า เราก็คือฝ่ายค้าน เพราะหากเราไม่มีหน้าที่ในฝ่ายบริหาร เราก็มีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลอย่างเดียว

ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า หากกรณีที่ไม่ได้ตำแหน่ง 2 รัฐมนตรี 10 พรรคจะย้ายขั่วหรือไม่?

นายมงคลกิตระบุว่า ในส่วนตัวของตนนั้น ตนจะทำหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบอย่างเต็มที่ นั่นก็คือฝ่ายค้าน ถ้ารัฐบาลทำดีตนพร้อมสนับสนุน แต่หากถ้ารัฐบาลทำไม่ดี เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุล เพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ของพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้การนัดประชุมดังกล่าวถูกแจ้งว่า เป็นการนัด 10 พรรคเล็ก เพื่อหารือทบทวนมติในการเข้าร่วมรัฐบาล แต่ท้ายที่สุดมีเพียง 2 พรรคเท่านั้นที่เดินทางมายังจุดนัดหมาย คือ นายพิเชฐ สถิรชวาล พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 มิ.ย.2562) เวลา 16.00 น. 8 พรรคเล็กแถลงท่าทีทางการเมือง หลังหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยและพรรคไทยศรีวิไลย์ออกมาเรียกร้องโควต้า 2 เก้าอี้ รมต.