ข่าวสดวันนี้ ช่อ พรรณิการ์ ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณ จ่อยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ‘ช่อ พรรณิการ์’

ศรีสุวรรณ จ่อยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ‘ช่อ’ อาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ตามประมวลอาญา ม.112 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข้อมูลหลักฐานในโซเชียลมีเดีย กรณี ช่อ…

Home / NEWS / ศรีสุวรรณ จ่อยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ‘ช่อ พรรณิการ์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดกระแสทางโซเชียลมีเดีย กรณี ‘ช่อ พรรณิการ์’ ถ่ายรูปรับรับปริญญาโยงเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์
  • ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. ใช้อำนาจตาม ม.87 ประกอบ ม.81 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ‘ช่อ พรรณิการ์’

ศรีสุวรรณ จ่อยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ‘ช่อ’ อาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ตามประมวลอาญา ม.112

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข้อมูลหลักฐานในโซเชียลมีเดีย กรณี ช่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊ก @Pannika Chor Wanich

ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

แม้คุณพรรณิการ์จะพยายามชี้แจงว่าเป็นการทำงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารทางจิตวิทยา (หรือที่เรียกกันว่า เพจ IO) ให้แก่ คสช. กับสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งนำภาพที่ช่อถ่ายเล่นๆ กับเพื่อนในช่วงรับปริญญาที่จุฬาฯ เมื่อปี 2553 มาโจมตีอย่างรุนแรง โดยพยายามเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ตาม

ทั้งนี้เนื่องจากตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 5 และข้อ 6 ในหมวด 1 ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ บัญญัติข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า

ส.ส.ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส. นอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อีกด้วย

ซึ่งมีอัตราโทษค่อนข้างสูง คือพ้นจากตําแหน่งและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้

เพื่อให้กรณีดังกล่าวเป็นข้อยุติว่าการกระทำของ ช่อ เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ สมาคมฯ จะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ใช้อำนาจตาม ม.87 ประกอบ ม.81 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 โดยเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป