ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

วัคซีนโควิด-19 ในญีปุ่น ประสบปัญหา เข็มฉีดยาพิเศษขาด

ญี่ปุ่นอาจจะต้องเสียวัคซีนโควิด-19 ไปจำนวนมาก หากจัดหาเข็มฉีดยาแบบพิเศษไม่ได้

Home / NEWS / วัคซีนโควิด-19 ในญีปุ่น ประสบปัญหา เข็มฉีดยาพิเศษขาด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ญี่ปุ่นสั่งผลิตเข็มฉีดยา จำนวนกว่า 200 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นเข็มแบบธรรมดาทั้งหมด
  • ในขณะที่วัคซีนโควิด-19 ที่ Pfizer จัดส่งให้นั้น จำเป็นต้องใช้เข็มฉีดยาแบบ Low dead space syringe เพื่อให้ได้วัคซีนครบถ้วน
  • ทำให้วัคซีนที่ถูกดูดจากขวดบรรจุ จากที่ควรจะได้ 6 โดส จะเหลือใช้ได้เพียง 5 โดสเท่านั้น ส่วนอีกหนึ่งโดสที่เหลือจะถูกทิ้งไปกับหลอดฉีดยา

ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการสั่งซื้อสั่งซื้อวัคซีนของ Pfizer / BioNTech ในสหรัฐฯ เพื่อใช้สำหรับฉีดให้กับประชาชนราว 77 ล้านคนในญี่ปุ่น ซึ่งในก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นประสบปัญหาในการจัดหาตู้เย็นที่เย็นพิเศษ รวมถึงน้ำแข็งแห้ง เพื่อใช้ในการเก็บรักษาและขนส่งวัคซีน ที่ต้องเก็บรักษาความเย็นที่อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส

ทำให้ต้องมีการเร่งคำสั่งเร่งการผลิตตู้เย็นเพิ่มเป็นการเร่งด่วนเนื่องจากจำเป็นที่จะต้องใช้ในการกระจายวัคซีน

อนุมัติใช้วันนี้

ในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีการพิจารณารายละเอียดเพื่ออนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer ในคืนวันนั้น หลังจากได้มีการสรุปรายงานผลการทดสอบวัคซีนกับกลุ่มอาสาสมัครญี่ปุ่นไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยจะมีการประชุมหาข้อสรุป และคาดว่าในคืนนี้ ผลการพิจารณาอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer ก็จะผ่านในที่สุด

ปัญหาใหม่ ขาดเข็มฉีดยาแบบ Low Dead syringe

จากการทดสอบฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครในญี่ปุ่นพบปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง เนื่องจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทาง Pfizer จัดส่งมาในขวดนั้น จะสามารถใช้งานได้ 6 โดส ต่อขวด เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชน

วัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer/BioNTech ที่อยู่ในขวด
(DoD PHOTO by Lisa Ferdinando)

โดยในวัคซีน 1 ขวด จะบรรจุวัคซีนปริมาณ 1.8 ml. หรือ โดสละ 0.3 ml. ซึ่งหากใช้เข็มฉีดยาแบบพิเศษ ที่เรียกว่า Low dead space syringe ก็จะสามารถแบ่งได้ 6 โดสพอดี

สำหรับเข็มฉีดยาแบบพิเศษที่เรียกว่า Low dead space syringe จะสามารถดูดวัคซีนออกมาและใช้ได้จดหมด เหลือค้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่ในญี่ปุ่นจะใช้งานเข็มฉีดยาแบบทั่วไป ซึ่งจะมีพื้นที่บริเวณปลายหลอดมากกว่า ทำให้วัคซีนจะเหลือค้างอยู่ที่ปลายราว 0.3 ml

ซึ่งนั่นเท่ากับว่า จากวัคซีน 1 ขวดจะสามารถใช้ได้ 6 โดส ก็จะสามารถใช้ได้จริงเพียง 5 โดสเท่านั้น และโดสที่เหลือที่ติดปลายเข็มก็จะต้องทิ้งไป 1 โดส ทำให้ญี่ปุ่นจะต้องเสียเงินฟรี ๆ ไปเป็นจำนวนมาก

ไซริงแบบธรรมดาจะทำให้เสียวัคซีนไปราว 1 โดส จากพื้นที่ปลายเข็ม

เร่งหาทางแก้ไข

ทำให้ในขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เนื่องจากจำนวนวัคซีนที่จัดซื้อมาสำหรับประชาชน 72 ล้านคน อาจจะฉีดได้เพียง 60 ล้านคนเท่านั้น จากจำนวนวัคซีนที่ต้องทิ้งไปจากปัญหานี้

โดยทางกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้ทำสัญญาจัดซื้อเข็มฉีดยากับบริษัทในประเทศจำนวน 9 แห่งด้วยกัน รวมกว่า 200 ล้านเข็ม แต่เข็มที่สั่งซื้อไปนั้น “เป็นเข็มฉีดยาแบบธรรมดา” ซึ่งทำให้หากเปลี่ยนแปลงการผลิตใหม่ ก็ยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่า จำนวนเข็มฉีดยาแบบ Low Dead syringe จะสามารถส่งมอบได้ทัน และเพียงพอหรือไม่

Low dead space syringe

ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนด้วยจักรยานยนต์ได้

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกังวลการขั้นตอนการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของหน่วยงานในท้องถิ่น ที่จะมีการใช้จักรยายยนต์ในการกระจายจากจุดหลัก ไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

เนื่องจากวัคซีนของไฟเซอร์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งซื้อมานั้น จำเป็นจะต้องใช้ความเย็นที่ -70 องศาฯ ในการจัดเก็บ ซึ่งจักรยานยนต์นั้นไม่สามารถบรรทุกหรือติดตั้งตู้ทำความเย็นในระดับนั้นได้ การใช้กล่องเก็บความเย็นแบบพิเศษ และน้ำแข็งแห้ง อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง จากการละลายและสั่นสะเทือน

เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ใช้ mRNA ซึ่งมีความไม่เสถียรหากได้รับความร้อนและการเขย่า อาจจะเร่งการเสื่อมสภาพเกิดขึ้นได้ และในขณะนี้ก็ยังไม่มีผลการศึกษาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพกับการขนส่งวัคซีน