อียิปต์ เหรียญที่ระลึก

อียิปต์ออกเหรียญที่ระลึก ขอบคุณ ‘บุคลากรทางการแพทย์’

โดยเป็นเหรียญที่ระลึกจำนวน 15 ล้านเหรียญ

Home / NEWS / อียิปต์ออกเหรียญที่ระลึก ขอบคุณ ‘บุคลากรทางการแพทย์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • อียิปต์ได้เริ่มออกเหรียญที่ระลึกจำนวน 15 ล้านเหรียญ
  • เพื่อแสดงความขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่ต่อสู้กับ โควิด-19 ในประเทศ
  • เหรียญที่ระลึกเหล่านี้จะทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหรียญจะมีอายุการใช้งานได้ 15-20 ปี และชาวอิยิปต์ก็ใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของอียิปต์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า อียิปต์ได้เริ่มออกเหรียญที่ระลึกจำนวน 15 ล้านเหรียญ เพื่อแสดงความขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ

เชอรีฟ ฮาเซม (Sherif Hazem) ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการคลังอียิปต์กล่าวว่า “เราได้เริ่มออกและทยอยปล่อยเหรียญดังกล่าวสู่ตลาดแล้ว โดยกระบวนการออกเหรียญทั้งสิ้น 15 ล้านเหรียญนี้จะเสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน แต่ประชาชนจะสามารถใช้เหรียญเหล่านี้ได้นานหลายปี เนื่องจากอายุการใช้งานของเหรียญจะแตกต่างกันไประหว่าง 15 ถึง 20 ปี”

แฟ้มภาพซินหัว : ชายคนหนึ่งแสดงเหรียญที่ระลึก ณ แหล่งผลิตเหรียญในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2021

เขาชี้ว่าจะเหรียญที่ออกจะเป็นเหรียญมูลค่า 1 ปอนด์อียิปต์ (ราว 2 บาท) จำนวน  10 ล้านเหรียญ และเหรียญมูลค่า 0.5 ปอนด์อียิปต์ (ราว 1 บาท) จำนวน 5 ล้านเหรียญ เนื่องจากเป็นเหรียญที่ชาวอียิปต์มักใช้ในชีวิตประจำวัน “แทนการออกเหรียญที่ระลึกทำจากทองคำหรือเงิน ที่มีผู้เก็บสะสมได้เพียงไม่กี่คน”

บนเหรียญดังกล่าวมีภาพของแพทย์และพยาบาลชาวอียิปต์ พร้อมข้อความ “Medical Teams of Egypt” (ทีมบุคลากรทางการแพทย์อียิปต์) โดยฮาเซมอธิบายว่าทีมนั้นประกอบด้วยแพทย์ นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ธุรการ ซึ่งมีบทบาท “อย่างมาก” ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสทั่วประเทศ

Medical Teams of Egypt – แฟ้มภาพซินหัว

“เหรียญที่ระลึกเหล่านี้จะทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ โครงการ และความพยายามต่างๆ ในปัจจุบัน” เขากล่าวโดยชี้ว่าชาวอียิปต์ให้ความสนใจเหรียญเหล่านี้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะเยาวชน และยังได้รับเสียงชื่นชมจากบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย

โมฮัมเหม็ด อาลี (Mohamed Ali) รองหัวหน้ากองอำนวยการสาธารณสุขของจังหวัดมาทรูห์ (Matrouh) ทางตอนเหนือของอียิปต์กล่าวว่านี่เป็น “ความคิดที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ โดยบทบาทของพวกเขาเป็นที่ยอมรับมากขึ้นหลังเกิดการระบาด”

เหรียญที่ระลึกที่มีการผลิตออกมา พร้อมใช้งาน – แฟ้มภาพ ซินหัว

ช่วงปลายเดือนมกราคม อียิปต์ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีนให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยอาลีชี้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆ ของจังหวัดมาทรูห์ ต่างเริ่มได้รับวัคซีนแล้ว

อนึ่ง อียิปต์มียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมทั้งสิ้น 170,780 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 9,751 รายและผู้ที่หายดีแล้ว 133,098 ราย