คดีเสือดำ ติดสินบนเจ้าหน้าที่ เปรมชัย กรรณสูต

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ‘เปรมชัย’ ไม่รอลงอาญา คดีติดสินบนฯ ล่าสุดประกันตัว 2 แสน

วันนี้ (11 มิ.ย.62) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้นัดฟังคำพิพากษา กรณีพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์…

Home / NEWS / ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ‘เปรมชัย’ ไม่รอลงอาญา คดีติดสินบนฯ ล่าสุดประกันตัว 2 แสน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ล่าสุด นายเปรมชัย ได้ยื่นประกันตัวในวงเงิน 2 แสนบาท พร้อมถูกห้ามออกนอกประเทศ
  • พิพากษา จำคุก เปรมชัย 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา  (เบื้องต้น)
  • ยกฟ้องนายยงค์ โดดเครือ
  • ในฐานความผิดฐาน ติดสินบนเจ้าหน้าที่

วันนี้ (11 มิ.ย.62) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้นัดฟังคำพิพากษา กรณีพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2

ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 ซึ่งคดีดังกล่าวศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ดำเนินกระบวนการสืบพยานโจทก์ และจำเลยเสร็จสิ้นแล้ว

พิจารณาหลักฐานแล้ว มีความผิดจริง!

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 – 5 ก.พ.2561 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน ซึ่งระหว่างถูกควบคุมตัว นายเปรมชัย และนายยงค์ โดดเครือ ได้ร่วมกันเสนอว่าจะให้รับสินบนแก่เจ้าพนักงานผู้จับกุม เพื่อแลกกับการปล่อยตัวไม่ดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าว

โดยในระหว่างการถูกจับกุมตัวอยู่นั้น พยานโจทก์เบิกความตรงกันว่า นายเปรมชัยได้พูดส่อเจตตาติดสินบนว่า

“มีหนทางช่วยอะไรไหม หรือเงื่อนไขอะไร หากปล่อยตัวผมอยากได้อะไรจะหามาให้”

ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่า มีความตั้งใจจะติดสินบน แม้จะไม่ได้มีระบุว่าจะให้อะไรก็ตาม ส่วนคลิปเสียงสนทนาที่เป็นหลักฐานประกอบนั้น เป็นการพูดคุยคนละช่วงเวลากันและเป็นลักษณะคุยทั่วไปเท่านั้น

ล่าสุด ทนายยื่นประกันตัว 

หลังจากที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาเรียบร้อย ทนายจำเลยได้ขอยื่นประกันตัว สู้คดีต่อไปในชั้นศาลอุทธรณ์ ซึ่งศาลอนุญาติให้ประกันตัวในวงเงินประกันตัว 2 แสนบาท พร้อมทั้งสั่งห้ามออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาต

ซึ่งทันทีที่ได้รับการประกันตัว นายเปรมชัย ก็ได้เดินทางกลับทันที โดยให้สัมภาษณ์เพียงสั้นว่า สุขภาพไม่ดี เจ็บขา และยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ยังมีคดีต่อเนื่องรอคิวอีก 2 คดี

หลังจากนี้ นายเปรมชัยเอง ยังมีคดีที่ต่อคิวอยู่อีก 2 คดีด้วยกันคือ

  1. คดีครอบครองงาช้างแอฟฟริกา ไว้ในครอบครอง โดยมีภรรยา และแม่บ้าน เป็นจำเลยร่วมกันในคดีนี้ มีกำหนดนัดสืบพยานในวันที่ 8 และ 9 สิงหาคม ก่อนนัดสืบพยานในวันที่ 13 และ  14 ส.ค. 2562
  2. คดีครอบครอบอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต นั้นมีนัดสืบพยานในวันที่ 9 ก.ค. 2562

ย้อนรอยเหตุการณ์ ติดสินบน

เมื่อระหว่างวันที่ 4 ก.พ. 2561 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ได้ดำเนินการจับกุมในเปรมชัยและพวก ในคดีเสือดำ ซึ่งในระหว่างการจับกุมนั้น ได้มียื่นข้อเสนอบางอย่างให้กับหัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (ตะวันตก) โดยมีคลิปเสียงปรากฎเป็นหลักฐานในคดีนี้ ทำให้มีการฟ้องคดีเพิ่มเติม จนเป็นเหตุให้มีการคำพิพากษาว่า นายเปรมชัยมีความผิดจริงตามฟ้อง