การชุมนุม ข่าวการเมือง คณะราษฎร ม็อบ10กพ

#ม็อบ10กุมภา “รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” สกายวอล์ก MBK

โดยล่าสุดมีการเคลื่อนขบวนไปยังสน.ปทุมวันแล้ว

Home / NEWS / #ม็อบ10กุมภา “รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” สกายวอล์ก MBK

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกิจกรรมจัดกิจกรรม รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ
  • ยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อเช่นเดิมคือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก, แก้ไขรธน.ฉบับประชาชน และปฏิรูปสถาบัน
  • ล่าสุดเคลื่อนขบวนไป ยัง สน.ปทุมวัน เพื่อให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไป

วันนี้ (10 ก.พ. 64) เวลา 16.00 น. กลุ่มราษฎร ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมชุมนุม “รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” ขึ้นที่บริเวณสกายวอล์ก หน้าศูนย์การค้า MBK Center ตามที่นัดหมาย เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และกดดันให้ปล่อยตัว 4 ผู้ต้องหา ที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และถูกควบคุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อวานนี้ (9 ก.พ. 64)

โดยตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ก็เริ่มมีผู้มาร่วมชุมนุมบางส่วนเข้ามายืนรออยู่ในบริเวณสกายวอล์ค เพื่อรอรวมกิจกรรม ในขณะเดียวกันบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนก็เริ่มทยอยกันเดินทางมายังบริเวณพื้นที่ด้านบนเพื่อจับจองพื้นที่ขายของ

กิจกรรมเคาะหม้อ

ในช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. ผู้ชุมนุมเริ่มหนาตามากขึ้น มีการตั้งเครื่องเสียงบริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน ซึ่งมีผู้ร่วมชุมนุมหญิงรายหนึ่งได้นำสีสเปรย์มาพ่นข้อความบริเวณป้ายด้านบนสกายวอล์ค ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไป เปรียบเทียบปรับ

บรรยากาศในช่วงก่อนการเริ่มเปิดเวทีปราศัย มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันเป็นจุด บางส่วนมีการนำหม้อ กะละมัง มาเคาะส่งเสียงดัง ซึ่งมีการนำหม้อ-กะละมังมาแจกให้กับผู้ร่วมกิจกรรมที่ยังไม่มีด้วย บางส่วนมีการนำกลองมาตี ซึ่งบรรยากาศโดยรวมมีการชูป้ายข้อความต่างๆ พร้อมทั้งตีหม้อและกระทะ ที่มีสติกเกอร์และข้อความ “ยกเลิก 112” เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

16.00 น. เปิดเวที

บริเวณด้านบนสกายวอล์ค มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจดูความเรียบร้อย และมีการตรวจดูกระเป๋าต่าง ๆ โดยในเวลาประมาณ 16.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขยับลงมายังพื้นที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ให้เหตุผลว่าพื้นที่ด้านบนสกายวอล์กเต็มแล้ว

กิจกรรมเคาะหม้อ

ซึ่งในเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้นำรถขยายเสียงมาประกาศข้อกำหนดในการห้ามจัดกิจกรรม และขอให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ท่ามกลางเสียงเคาะหม้อ-กะละมัง และเสียงโห่ร้อง เมื่อจนท.กล่าวถึงความผิดหากฝ่าฝืนประกาศอีกด้วย

ไมค์ ระยอง ขึ้นปราศรัย

เวลาประมาณ 17.30 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก ได้กล่าวปราศรัยกล่าวถึงปมปัญหาในการจ่ายเงินเยียวยา ที่ไม่ได้เป็นการจ่ายเงินสด และยังต้องมารอลุ้นลงทะเบียนเหมือนกับการชิงโชค ทำให้คนที่ไม่มีโทรศัพท์ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงการช่วยเหลือได้ รวมทั้งสิ่งเหล่านี้ ควรเป็นรัฐสวัสดิการที่ทุกคนควรได้รับ ไม่ควรเป็นการชิงโชค ซึ่งในช่วงนี้เวลานี้ ควรจะมีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแต่ นายกฯ กลับไปเล่น Tiktok

กิจกรรมเคาะหม้อ

การมารวมตัวกันในวันนี้ ก็เพื่อเรียกร้องเพราะไม่ได้รับการเยียวยาอย่างแท้จริง มีการใช้มาตร 112 ในการจับกุม-คุมขัง ผู้คิดต่างทางการเมือง จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการชุมนุมในวันนี้

นอกจากนี้ ไมค์ ยังได้กล่าวถึงปมการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล พร้อมกับกล่าวถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล ไม่สามารถแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ได้เลย นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึง นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ในประเด็นของวัคซีนโควิด-19 และสยามไบโอไซเอนซ์อีกด้วย

ซึ่งไมค์ ระยอง ยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ

  • พล.อ.ประยุทธ์ และพวก ลาออก
  • แก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน
  • ปฏิรูปสถาบัน

รุ้ง ปราศรัย – เดินขบวนไปยังสน.ปทุมวัน

ในเวลาประมาณ 19.00 น. รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒกุล ได้ขึ้นปราศรัยกล่าวถึงกรณีที่แกนนำคณะราษฏร 4 รายที่ถูกนำตัวไปฝากขังเมื่อวานนี้ และในวันนี้ มีผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัวไป เพียงเพราะการถือป้าย ซึ่งรุ้งระบุว่า จะเดินหน้าต่อสู้กับเผด็จการและระบบศักดินาอีกครั้ง ซึ่งในการชุมนุมในวันนี้ มีผู้มาเข้าร่วมมากกว่าเมื่อวาน

รุ้งยังกล่าวอีกว่า ยังคงเดินหน้าข้อเรียกร้องเช่นเดิม โดยเฉพาะในการปฏิรูปสถาบันฯ

พร้อมกันนี้ ได้ประกาศเคลื่อนขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมไปยัง สน. ปทุมวัน เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมตัวไป