กู้ภัย ข่าวสดวันนี้ งู

ตำรวจขอแจงบ้าง ปมจับหนุ่มกู้ภัย นำงูไปปล่อยป่า

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nick Chomngam ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 นายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว เพียงเพราะเขาไปช่วยชาวบ้านจับงูที่เลื้อยเข้าบ้าน และนำบางส่วนไปสาธิตการจับงูให้เด็กดู ก่อนจะเอาไปปล่อยป่า…

Home / NEWS / ตำรวจขอแจงบ้าง ปมจับหนุ่มกู้ภัย นำงูไปปล่อยป่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • 2 หนุ่มกู้ภัยถูกตำรวจจับ เหตุเพราะจับงูซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองไปปล่อยป่า
  • สาเหตุของการถูกจับมาจากที่ทั้ง 2 ขับรถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อค และพยายามหลบหนีด่าน
  • ตำรวจปล่อยตัวแล้ว และไม่ได้แจ้งข้อหาแต่อย่างใด
  • งู  ที่อยู่ใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 มีอยู่ด้วยกัน 14 ชนิด

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nick Chomngam ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 นายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว เพียงเพราะเขาไปช่วยชาวบ้านจับงูที่เลื้อยเข้าบ้าน และนำบางส่วนไปสาธิตการจับงูให้เด็กดู ก่อนจะเอาไปปล่อยป่า

เนื่องจากงูตัวดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ในพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ซึ่งการนำเรื่องราวดังกล่าวออกมาเผยแพร่ครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นอุทหรณ์ให้กู้ภัยควรระมัดระวัง หากจะช่วยเหลือสังคมก็ต้องศึกษาในตัวบทกฎหมายด้วย หากไม่มั่นใจก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ไม่ต้องกังวลในเรื่องการทำผิดกฎหมายได้

ภาพจาก จิรวัฒน์ เอี่ยมละมัย

เผยเหตุถูกจับ เพราะไม่สวมหมวกกันน็อค พยายามหนีด่านตรวจ ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว

จากนั้นในวันเดียวกัน ผู้โพสต์รายดังกล่าว จะมีข้อความเพิ่มเติมว่า การที่หนุ่มกู้ภัยทั้งสองถูกจับนั้น ส่วนหนึ่งเป็นพวกเขาขับรถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อค และพยายามหลบด่านตรวจ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ และพบว่ามีงูอยู่หลายชนิดจึงได้คุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก  ก่อนที่เวลาต่อมาตำรวจก็ได้ปล่อยตัว และไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาใด

ซึ่งสาเหตุที่ผู้โพสต์นำเรื่องราวดังกล่าวออกมาเผยแพร่ เป็นเพราะอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรับฟัง และอยากให้ทางการออกกฎมาเพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุซ้ำเหมือนเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้อีก เพราะอะไรที่ดูไม่ถูกต้อง ก็อยากให้มันถูกต้องตามสิ่งที่ควรจะเป็นเท่านั้น

ตำรวจโพสต์ วอนอย่าดรามา พร้อมชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

ด้านเพจ สถานีตำรวจภูธรบ้านหมอ จ.สระบุรี  ซึ่งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ข่าวสารของสถานีตำรวจต้นเรื่อง ได้มีการแชร์ภาพและข้อความต่อจาก ผู้ใช้เฟซบุ๊ก พีรณัฐ คุนตูมตาม  วัฒนมงคล ที่ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดเป็นเรื่องเข้าใจผิดระหว่างตำรวจและน้องกู้ภัยทั้งสองคน

เพราะน้องๆ ไม่มีเอกสารหรือหลักฐานแสดงให้ตำรวจดู จึงได้กักตัวไว้  เพื่อให้นำเอกสารมายืนยัน ซึ่งหลังจากนำงูไปตรวจสอบที่กรมอุทยานฯ ก็พบว่าไม่มีงูที่ต้องห้ามที่ระบุใน พ.ร.บ.ฯ ทางตำรวจจึงได้ปล่อยตัวทั้งสองกลับบ้าน โดยไม่ได้แจ้งข้อหาแต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็อย่าต่อว่าต่อขานเจ้าหน้าที่ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นทุกคนทำตามหน้าที่

สำหรับงู ที่อยู่ใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 มีด้วยกัน 14 ชนิด ประกอบด้วย

1.งูเขียวกาบหมาก (Gonyosoma oxycephalum)
2.งูจงอาง (Ophiophagus hannah)
3.งูทางมะพร้าวเขียว (Gonyosoma prasina)
4.งูทางมะพร้าวดำ หรือ งูทางมะพร้าวมลายู หรือ งูหลุนชุน (Elaphe flavolineata)
5.งูทางมะพร้าวแดง (Elaphe porphyracea)
6.งูทางมะพร้าวลายขีด (Elaphe radiata)
7.งูทางมะพร้าวหางดำ หรือ งูใบ้ หรืองูทางมะพร้าวถ้ำ (Elaphe taeniura)

8.งูสิง (Ptyas korros)
9.งูสิงหางดำ (Ptyas carinatus)
10.งูสิงหางลาย หรือ งูสิงลาย (Ptyas mucosus)
11.งูแสงอาทิตย์ (Xenopeltis unicolor)
12.งูหลาม (Python molurus bivittatus)
13.งูหลามปากเป็ด (Python curtus)
14.งูเหลือม (Python reticulatus)