ฉากข่มขืนในละคร ถกกระแส ละครไทย

ฉากข่มขืนใน ‘ละคร’ สะท้อนสังคม หรือ ซ้ำเติมผู้ถูกกระทำ | #ถกกระแส

ฉากจากบทละครดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างหนักทั้งแฟนละคร รวมถึงในโลกโซเชียล ถึงฉากการถูกข่มขืนของนางเอก ซึ่งตกเป็นเหยื่อและเป็นผู้ถูกกระทำ

Home / NEWS / ฉากข่มขืนใน ‘ละคร’ สะท้อนสังคม หรือ ซ้ำเติมผู้ถูกกระทำ | #ถกกระแส

ประเด็นน่าสนใจ

  • บทละครเรื่องหนึ่ง ที่กำลังฉายอยู่ ณ ขณะนี้ ผ่านทางช่องดัง มีฉากการบุกข่มขืนตัวนางเอก
  • ฉากจากบทละครดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างหนักทั้งแฟนละคร รวมถึงในโลกโซเชียล
  • ส่วนใหญ่มองว่าการนำเสนอของละครดังกล่าว เป็นการสร้างทัศนคติที่ผิด ๆ ให้กับสังคม จนเกิดแฮชแทคแบนละครเรื่องดังกล่าวขึ้น

ความคิดเห็น 436 รายการ

ณ วันที่ 10 ก.พ. 2564 เวลา 11.50 น.

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่การรับชม ‘ละครไทย’ ผ่านบนจอแก้ว ที่ออกอากาศตามช่องต่าง ๆ ยังคงเป็นที่นิยมกันอยู่ ณ ปัจจุบัน เนื้อหาบางบทละครมีแนวคิดที่จะนำเสนอสะท้อนปัญหาสังคม ตีแผ่เรื่องราวทั้งด้านดีและร้าย ทำให้ผู้ชมเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันมันอาจเป็น ‘ดาบสองคม’ ที่เป็นการสร้างความเข้าใจในสังคมแบบผิด ๆ ก็เป็นได้

ดั่งเช่นบทละครเรื่องหนึ่ง ที่กำลังฉายอยู่ ณ ขณะนี้ ผ่านทางช่องดัง มีฉากการบุกข่มขืนตัวนางเอก แต่สุดท้ายไม่ได้ถูกข่มขืนแต่อย่างใด หลังจากฉากนั้นนางเอกกลับถูกตัวละครที่เป็นนางร้ายพูดซ้ำเติม ถึงเหตุการณ์ที่นางเอกถูกกระทำ รวมถึงทีท่าของพระเอกที่มีอาการแสดงออกชัดเจนว่ารับไม่ได้กับเหตุการณ์ดังกล่าว และทำตัวหมางเมินใส่ตัวนางเอก

ฉากจากบทละครดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างหนักทั้งแฟนละคร รวมถึงในโลกโซเชียล ถึงฉากการถูกข่มขืนของนางเอก ซึ่งตกเป็นเหยื่อและเป็นผู้ถูกกระทำ โดยหากมองในความเป็นจริงแล้วนั้น ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เพราะมันจะเป็นแผลที่เจ็บปวดในหัวใจไปตลอดชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าการนำเสนอของละครดังกล่าว เป็นการสร้างทัศนคติที่ผิด ๆ ให้กับสังคม จนเกิดแฮชแทคแบนละครเรื่องดังกล่าวขึ้น

10 ความคิดเห็นยอดนิยม
จากสมาชิกแฟนเพจ MThai.com

ละครไทยน้ำเน่า แย่งผัว แย่งเมีย เมียน้อย เมียใหญ่ ควรโล๊ะออกจากชีวิตได้แล้วครับ

อยากให้ผู้จัด ผู้กำกับ คนเขียนบทไปดูซีรี่ย์จีน เกาหลีบ้าง บ้านเขามีละครหลากหลายแนวให้เลือกดู ไม่จำเป็นต้องขายความรุนแรงไม่ต้องอ้างสะท้อนสังคม ละครเขาก็สนุกน่าดูกว่าเยอะ

ซีรีย์เกาหลีก็มีตัวละครที่ถูกข่มขืนนะ แต่เขานำเสนอในแง่ของผลกระทบที่ผู้ถูกข่มขืนได้รับทั้งทางร่างกายและจิตใจ ที่ต้องได้รับการเยียวยารักษาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และคนที่ก่อคดีข่มขืนต้องถูกจับกุมดำเนินทางกฏหมาย

เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้เยาวชนและสังคม สร้างค่านิยมผิดๆ

ถ้าวงการละครไทยมีหนังดีๆ นายกคงไม่แนะให้ไปดูหนังใน Netflix

การนำเสนอควรสะท้อนให้ดูว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกและไม่ควรทำตาม และไม่ควรผลิตฉากนี้ขึ้นมาให้เห็นกันบ่อยๆ ไม่ใช่ผลิตฉากพระเอกข่มขืนนางเอกแล้วรักกัน หรือฉากข่มขืนเพื่อแก้แค้น ทุเรศ แปะwarning ไว้เลยว่า ไม่! เหมาะ! สม!

ละครไทย หนังไทย ไม่ควรมี ฉาก เรื่อง การใช้ความรุนแรง ต่างๆ เลย ค่ะ

30 ปีผ่านไป ละครไทยไม่เคยพัฒนา นางร้ายต้องกรี๊ดๆๆๆๆๆ พระเอกต้องโง่ มีฉากตบตี มีฉากข่มขืน #มันสรรค์สร้างสังคมตรงไหนวะ?

กี่ปี่กี่ชาติ ละครไทยก็ไม่เคยเปลี่ยน

เอาจริงๆ นะ ทุกวันนี้ฉากลักษณะแบบนี้ มันล่อแหลม โจ๋งครึ่ม มากขึ้นทุกทีอ่ะ มันสุ่มเสี่ยงมากเลยที่จะทำให้เกิดการเลียนแบบ ถึงจะบอกว่านี้คือละคร นี่คือการแสดง แต่อย่าลืมนะหลายต่อหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมก็มาจากการเลียนแบบ