ธนาคาร บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

อย่าเชื่อข่าวลือ! คนจนเปิดบัญชีธนาคาร รับเงินช่วยเหลือ 3 พัน

วันนี้(12 มิ.ย.) โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวเตือนภัยชาวบ้าน อย่าหลงเชื่อข่าวลือคนจนที่เปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยเฟซบุ๊กเพจ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพะเยา ได้โพสต์ข้อความเตือนไว้ ระบุว่า “เขาว่ากันว่า คนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ไปเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ แล้วรอรับเงินช่วยเหลือ…

Home / NEWS / อย่าเชื่อข่าวลือ! คนจนเปิดบัญชีธนาคาร รับเงินช่วยเหลือ 3 พัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เตือนแค่ข่าวลือ คนมีบัตรคนจนเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท
  • ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานได้ 1 บัญชี ต่อ 1 ธนาคาร ไม่เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีในการฝาก-ถอน-โอน

วันนี้(12 มิ.ย.) โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวเตือนภัยชาวบ้าน อย่าหลงเชื่อข่าวลือคนจนที่เปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยเฟซบุ๊กเพจ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพะเยา ได้โพสต์ข้อความเตือนไว้ ระบุว่า

“เขาว่ากันว่า คนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ไปเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ แล้วรอรับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท และเขาก็ว่ากันว่าเป็นเงินของป๋าเปรมที่จะแจกให้ประชาชน คนจนอย่างเราได้ยินข่าวแบบนี้ ก็รีบแห่เปิดบัญชี เพราะเชื่อคำที่เขาว่า โดยไม่สงสัยเลยว่า “เขาคนที่ว่า” มันคือใคร แล้วมาจากไหน เชื่อได้ไหม

คนที่ไปเปิดบัญชีไม่สงสัย แต่ผู้เขียนสงสัยแทน เลยโทรไปถามธนาคารกรุงเทพ สาขาย่อยโลตัสพะเยา เลยได้ความว่าที่เปิดบัญชีธนาคาร คือบัญชีพื้นฐาน เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมา ก็เลยถึงบางอ้อ คืออันที่จริงรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการเงินได้สะดวกและลดต้นทุน จึงมีมาตรการให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รวมถึงผู้สูงอายุ สามารถเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานได้ 1 บัญชี ต่อ 1 ธนาคาร โดยไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำในการเปิดและเงินคงเหลือในบัญชี ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีในการฝาก-ถอน-โอน กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งปกติ ธนาคารต่างๆ มีข้อกำหนดว่าต้องมีเงินขั้นต่ำในบัญชีไม่ต่ำกว่า 2 พันบาท หากไม่เช่นนั้นจะคิดค่ารักษาบัญชี หักเงินจนหมดและถูกปิดบัญชี

แต่กรณีนี้ ถ้าเป็นผู้มีรายได้น้อย และผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะต้องไปลงทะเบียนกับธนาคาร เพื่อให้ได้รับการยกเว้น ไม่มีการกำหนดวงเงินขั้นต่ำ หรือไม่มีเงินก็สามารถเปิดบัญชีได้ และเงินในบัญชีไม่ถูกตัด มีเงินจำนวนเท่าไร ก็จะเหลือเท่านั้น จะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรักษาบัญชีใดๆ ซึ่งยกเว้นเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้มีรายได้น้อยกับผู้สูงอายุเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังสามารถทำบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิตได้อีกด้วย ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และฟรีค่าธรรมเนียมรายปี  สำหรับธนาคารที่เข้าร่วม ได้แก่ 1.ธนาคารกรุงเทพ 2.ธนาคารกรุงไทย 3.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 4.ธนาคารกสิกรไทย 5.ธนาคารเกียรตินาคิน 6.ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย 7.ธนาคารทหารไทย 8.ธนาคารทิสโก้ 9.ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย 10.ธนาคารไทยพาณิชย์ 11.ธนาคารธนชาต 12.ธนาคารยูโอบี 13.ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 14.ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) 15.ธนาคารออมสิน 16.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

สรุป : จะเปิดบัญชีที่ว่านี้ได้ไหม ตอบคือไปเปิดได้ และก็ดีด้วย แต่ควรรู้วัตถุประสงค์จริงๆคืออะไร ไม่อยากให้หลงเชื่อข่าวลือ ที่ต้องออกมาเขียนก็เพราะว่า บางคนไม่เข้าใจ เกรงว่าจะเสียเวล่ำเวลาทำมาหากิน บางคนต้องหยุดงานเหมารถเพื่อมาเปิดบัญชี เพราะหวังจะได้เงินอย่างที่เขาว่า เสียรายได้ เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่สุดท้ายมันก็แค่ข่าวลวง ข่าวลือ ไม่มีนะจ๊ะ เปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ หรือธนาคานอื่นๆ แล้วเขาจะโอนเงินให้ 3,000 บาท”