7 พรรคฝ่ายค้าน ถือหุ้นสื่อ บัตรคนจน ประเด็นข่าว ฮ่องกง ไต้ฝุ่น KPN

สรุปประเด็นข่าวสำคัญในรอบวัน

MThai News ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่สำคัญในรอบวันที่ 12 มิถุนายน 2562 กับสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไว้ดังนี้ 1.ชวน หลีกภัย ส่งรายชื่อ 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ให้ศาลรธน.วินิจฉัย ก่อนหน้านี้…

Home / NEWS / สรุปประเด็นข่าวสำคัญในรอบวัน

MThai News ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่สำคัญในรอบวันที่ 12 มิถุนายน 2562 กับสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไว้ดังนี้

1.ชวน หลีกภัย ส่งรายชื่อ 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ให้ศาลรธน.วินิจฉัย

ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยื่นร้อต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ กรณี 41 ส.ส.ของพรรคฝ่ายรัฐบาลถือหุ้นสื่อ โดยล่าสุดวันนี้ 12 มิ.ย. ประธานสภาฯ ได้ลงนามและส่งคำร้องชุดแรก จำนวน 30 ส.ส. ไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนคำร้องชุดที่ 2 อีก 11 ส.ส. อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเรียบร้อย ซึ่งหากเรียบร้อยก็จะทำการส่งต่อไป

2.สั่งจำคุก ไต้ฝุ่น KPN 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี คดีเมจิกสกิน

ศาลเเขวงพระนครใต้ หลังพนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 ได้ยื่นฟ้อง นายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน หรือ ไต้ฝุ่น เคพีเอ็น อายุ 28 ปี อาชีพนักเเสดง 1 ในกลุ่มดาราเน็ตไอดอล ที่รับรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือเมจิกสกิน โดยพิพากษาให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40,70 จำคุก 1 ปี และปรับ 30,000 บาท

ทั้งนี้ นายกนกฉัตร ให้การรับสารภาพตลอดข้อหาและเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ส่วนหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือนและปรับ 15,000 บาท รอลงอาญา 1 ปี

3.บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขยายเวลาถึง 31 ธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 14.5 ล้านคน เดิมมีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2562 ล่าสุดกระทรวงการคลังได้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน เป็นสิ้นสุดที่ 31 ธันวาคมนี้ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยยังได้รับการช่วยเหลือค่าครองชีพขั้นพื้นฐานต่อไปเหมือนเดิม

ส่วนสวัสดิการที่มีให้เพิ่มเติม เช่น การเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคร้านธงฟ้า เป็นคนละ 500 บาท จะสิ้นสุดเดือนนี้ วงเงินช่วยเหลือสำหรับผู้พิการเดือนละ 200 บาท วงเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า วงเงินสำหรับช่วยค่าเช่าบ้าน จะสิ้นสุดเดือนกันยายนตามกำหนดเดิม ไม่มีขยายเวลาให้

4.ฮ่องกงประกาศสถานการณ์จราจลพื้นที่ชุมนุมประท้วง

สถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ล่าสุดประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง ประกาศเลื่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาวาระที่ 2 ของการปรับแก้กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังกลุ่มผู้ชุมนุมมีการยกระดับเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น จากนั้นเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมส่งผลให้ต้องใช้แก๊ซน้ำตาและกระสุนยางยิงเข้าไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงมีการใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองเพื่อปะทะ ด้าน ผบ.ตร. ฮ่องกงประกาศสถานการณ์จราจลในพื้นที่ชุมนุมประท้วง

5. พรรคฝ่ายค้าน เดินหน้าตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

สำหรับวันนี้ 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ได้ประชุมหารือแนวทางการทำงานของฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังประชุมได้มีการแถลงข่าวโดยย้ำว่าจะทำงานเป็นฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรร่วมกัน ซึ่งจะเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลทั้งเรื่องนโยบาย เรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี การได้มาซึ่ง ส.ว. รวมถึงจะรณรงค์ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกเรื่องที่เข้าสภาฯ จะนำมาทำความเข้าใจกับภาคประชาชนเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน