คณะกรรมการสรรหา ส.ว.

9 คณะกรรมการสรรหา ส.ว. สู่ 5 ส.ว. วิษณุยืนยัน ไม่มีใครเสนอชื่อตัวเอง

ตลอดสัปดาห์นี้ มีกระแสข่าวเรื่องที่มาของคณะกรรมการสรรหาวุฒิสภา โดยพรรคเพื่อไทยได้มีการเรียกร้องถึงประเด็นรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. โดยกล่าวถึงคำสั่ง คสช. ที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ได้หายไปจากราชกิจจานุเบกษา ว่า อาจจะทำให้เกิดปัญหา การเลือกนายกฯ เป็นโฆฆะได้นั้น หลังจากมีการถูกทวงถามอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด…

Home / NEWS / 9 คณะกรรมการสรรหา ส.ว. สู่ 5 ส.ว. วิษณุยืนยัน ไม่มีใครเสนอชื่อตัวเอง

ตลอดสัปดาห์นี้ มีกระแสข่าวเรื่องที่มาของคณะกรรมการสรรหาวุฒิสภา โดยพรรคเพื่อไทยได้มีการเรียกร้องถึงประเด็นรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. โดยกล่าวถึงคำสั่ง คสช. ที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ได้หายไปจากราชกิจจานุเบกษา ว่า อาจจะทำให้เกิดปัญหา การเลือกนายกฯ เป็นโฆฆะได้นั้น

หลังจากมีการถูกทวงถามอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวนี้ว่า รายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปีพ.ศ. 2560 ไม่ได้กล่าวไว้ว่าให้ต้องเปิดเผยรายชื่อแต่อย่างใด มีเพียงระบุว่า ให้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เท่านั้น ตาม รธน. มาตรา 269

ไม่เปิดรายชื่อเพราะกลัววิ่งเต้น

ส่วนสาเหตุของการไม่ต้องประกาศนั้นก็เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการวิ่งเต้นเพื่อขอตำแหน่ง ซึ่งตัวรายชื่อเองก็มิได้มีความลับอะไร โดยหลังจากที่มีการสอบถามกันเป็นจำนวนมาก ก็ได้มีการกล่าวถึงรายชื่อ คณะกรรมการสรรหาส.ว. ทั้ง 9 คน คือ

  1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธาน
  2. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง
  3. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์
  4. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ
  5. นายวิษณุ เครืองาม
  6. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
  7. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย
  8. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา
  9. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

จากกรรมการ 9 คน เป็น ส.ว. ถึง 5 คน

โดยมีนาย พรเพชร วิชิตชลชัย ได้มีการลาออกจากคณะกรรมการสรรหาไปก่อนหน้าแล้ว (ปัจจุบันได้รับตำแหน่งประธานวุฒิสภา) ซึ่งทันทีที่มีการเปิดเผยรายชื่อ คณะกรรมการสรรหาส.ว. ออกมาทำให้หลายฝ่ายต่างแปลกใจกับรายชื่อดังกล่าว เนื่องจากจากกรรมการ 9 คนนี้ มีถึง 5 คนด้วยกันที่ปัจจุบันมารับตำแหน่ง ส.ว. ในชุดปัจจุบันด้วย คือ

  1. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง
  2. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ
  3. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
  4. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย
  5. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

นายวิษณุ ยืนยันว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. นั้นไม่ได้มีการเสนอชื่อตนเองในการพิจารณาแต่อย่างใด เนื่องจากคณะกรรมการแต่ละท่านนั้น จะมีหน้าที่พิจารณารายชื่อคนละส่วนกัน