ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

ม็อบฮ่องกงยังเดือด ! ตำรวจปะทะผู้ประท้วง ยิงแก๊สน้ำตา ใช้กระสุนยาง (ภาพชุด)

บมความที่เกี่ยวข้อง จีน-ฮ่องกง ก่อนถึงวันประท้วงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ประท้วงบนเกาะฮ่องกง ซึ่งมีรายงานว่า มีผู้ประท้วงหลักแสนไปจนถึงหลักล้าน ออกมาชุมนุมต่อต้าน กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลจีน โดยการประท้วงเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมาได้ซึ่งขณะนี้ได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรง หลังกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมปิดกั้นพื้นที่ถนนสายหลักไปสู่อาคารรัฐสภาและสภานิติบัญญัติ ในช่วงเช้าวันที่ 12…

Home / NEWS / ม็อบฮ่องกงยังเดือด ! ตำรวจปะทะผู้ประท้วง ยิงแก๊สน้ำตา ใช้กระสุนยาง (ภาพชุด)

ประเด็นน่าสนใจ

  • การชุมนุมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงให้จีนแผ่นดินใหญ่ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมายังไม่สิ้นสุดลง
  • ผู้ประท้วงไม่ต้องการให้มีการบังคับใช้กฎหมายนี้ เพราะการคุ้มครองจำเลยในจีนยังไม่ได้มาตรฐาน
  • ไม่มั่นใจว่าจะใช้เป็นช่องทางการส่งตัวศัตรูทางการเมืองของจีนไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่
  • ฝ่ายปกครองฮ่องกงชี้ว่า การเสนอกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน จะช่วยอุดช่องว่างทางกฎหมาย รักษาความยุติธรรม รวมถึงปกป้องสาธารณชน ไม่ให้ฮ่องกงเป็นแหล่งลี้ภัยของผู้ร้ายข้ามแดน

บมความที่เกี่ยวข้อง จีน-ฮ่องกง ก่อนถึงวันประท้วงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ประท้วงบนเกาะฮ่องกง ซึ่งมีรายงานว่า มีผู้ประท้วงหลักแสนไปจนถึงหลักล้าน ออกมาชุมนุมต่อต้าน กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลจีน โดยการประท้วงเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมาได้ซึ่งขณะนี้ได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรง หลังกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมปิดกั้นพื้นที่ถนนสายหลักไปสู่อาคารรัฐสภาและสภานิติบัญญัติ

ในช่วงเช้าวันที่ 12 มิ.ย.ก่อนสถานการณ์การประท้วงจะรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ทางการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตัดสินใจเลื่อนการอภิปรายครั้งที่ 2 ว่าด้วยความพยายามผลักดันอนุมัติร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่รัฐบาลจีน ทั้งนี้ทางการกำหนดอภิปรายกฎหมายฉบับนี้ในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตามกำหนดการลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่นั้น คาดว่าจะทราบแน่ชัดในวันที่ 20 มิ.ย.

ทั้งนี้การประท้วงมีผู้เข้าร่วมทั้งนักศึกษา นักกฎหมาย องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ถึงขนาดรวมถึงองค์กรธุรกิจหลายแห่งไฟเขียวให้พนักงานสามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้ เพราะบริษัทต่าง ๆ เกรงว่ากฎหมายฉบับนี้จะกระทบถึงความน่าเชื่อถือของฮ่องกงในด้านต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงบางส่วนพยายามบุกเข้าพื้นที่อาคารรัฐสภา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยปราบจลาจลต้องใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และกระสุนยาง ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง โดยกลุ่มผู้ประท้วงพยายามใช้ร่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ในการเรียกร้องประชาธิปไตย มาใช้ป้องกันตัวเอง

โดยผู้ประท้วงใช้วิธีสวมหน้ากากและอุปกรณ์ป้องกันแก๊สรับมือกับเจ้าหน้าที่ บ้างก็ขว้างขวดน้ำพลาสติกและพยายามขว้างกลับคืนแก๊สน้ำตาเพื่อตอบโต้ทำให้สถานการณ์เป็นไปอย่างชุลมุน

ทั้งนี้เหตุชุมนุมประท้วง ถือว่าเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในเขตปกครองฮ่องกง หลังจากอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่การปกครองของจีน เมื่อปี 2540 โดยฮ่องกงได้รับสถานะเป็นเขตบริหารพิเศษ ซึ่งฝ่ายผู้จัดชุมนุมอ้างตัวเลขผู้ร่วมเคลื่อนไหวมากกว่า 1 ล้านคน แต่ ทางการฮ่องกงระบุจำนวนผู้ประท้วงมากที่สุดอยู่ที่ราว 240,000 คน