คณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา พลังประชารัฐ โผ ครม.

โควต้าเก้าอี้ ครม. ของรัฐบาล พลังประชารัฐยังวุ่นไม่หยุด

เรียกได้ว่าโผ ครม. ของรัฐบาล ‘ประยุทธ์2’ พลิกไปพลิกมาได้รายวันจริงๆ ซึ่งกระแสข่าวการจัดสรรเก้าอี้ รมว. และ รมช. นั้นก็มีออกมาเป็นระยะ แน่นอนว่าการจัดสรรเก้าอี้ถ้วนเฉลี่ยให้กับพรรคร่วมทั้ง 20 พรรคนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย ล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่ พลเอกประยุทธ์…

Home / NEWS / โควต้าเก้าอี้ ครม. ของรัฐบาล พลังประชารัฐยังวุ่นไม่หยุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระแสการจัดสรรโควต้า กระทรวงต่างๆ ในรัฐบาลยังคงไม่นิ่ง
  • ภูมิใจไทย – ประชาธิปัตย์ นิ่งแล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง
  • มุ้งพลังประชารัฐ ยังอยู่ในสภาวะ “เก้าอี้ดนตรี”
  • พรรคเล็กยังแอบหวัง ได้สักกระทรวง

เรียกได้ว่าโผ ครม. ของรัฐบาล ‘ประยุทธ์2’ พลิกไปพลิกมาได้รายวันจริงๆ ซึ่งกระแสข่าวการจัดสรรเก้าอี้ รมว. และ รมช. นั้นก็มีออกมาเป็นระยะ แน่นอนว่าการจัดสรรเก้าอี้ถ้วนเฉลี่ยให้กับพรรคร่วมทั้ง 20 พรรคนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย

ล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์ชา นายกรัฐมนตรี เตรียมนั่งเก้าอี้ควบอีกตำแหน่งคือ ‘รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม’ โดยให้ ‘บิ๊กป้อม’ นั่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพียงตำแหน่งเดียว หลังจากที่บิ๊กป้อมมีประเด็นเรื่องปัญหาด้านสุขภาพ

ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังคงเหนียวแน่นกับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย รวมทั้ง ‘บิ๊กป๊อก’ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามเดิม

>> ครม. รัฐบาล vs ครม. ทักษิณ หรือจะเป็น “เหล้าเก่าในขวดใหม่”

เก้าอี้ที่ยังยื้อกันอยู่ ไม่ลงตัว

โดยล่าสุดวานนี้ กระแสข่าวยังคงไม่ลงตัวในประเด็นของตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ที่ยังคงยื้อกันไปมา ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และ รวมพลังประชาชาติไทย

พรรคร่วมมานิ่ง ชิงเก้าอี้เดิม กระทรวงเกรด A

ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคพรรคประชาธิปัตย์ ล้วนแล้วแต่มานิ่งๆ ได้กระทรวงที่หมายตาไว้ไปนั่ง พร้อมตำแหน่งอื่นๆ ตามโควต้าในสูตร 1 : 3 : 4 คือ 1 รองนายกฯ , รมต. 3 กระทรวง และ 4 รัฐมนตรีช่วยฯ

โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี พร้อมควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ มีแววว่าจะได้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ

ส่วน นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคฯ อาจจะได้นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เช่นเดียวกับ นายถาวร เสนเนียม นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ระหว่างการพิจารณาบุคคล ซึ่งล่าสุดน่าจะเป็น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่จะมานั่งในกระทรวงนี้

ทางฝั่งของพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่น่าจะมีอะไรพลิกโผ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล นั่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายทรงศักดิ์ ทองศรี นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

พลังประชารัฐวุ่น ยังไม่ลงตัวเก้าอี้

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคจัดตั้งรัฐบาล ยังคงวุ่นไม่จบ แม้ว่าจะมีกระแสข่าวออกมาว่า อดีต 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย

  • นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคฯ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
  • นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นั่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
  • นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • นายอัครา พรหมเผ่า นั่งนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
  • นายอิทธิพล คุณปลื้ม นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

โควต้าพรรคเล็ก ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม

ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่น่าจะมีอะไรพลิกโผได้เก้าอี้ รมว. ไปตามที่ดีลไว้ ส่วนพรรคร่วมอย่างพรรคประชาชาติไทย ก็มีการคาดการณ์ว่าน่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามสำหรับ 10 พรรคเล็ก ที่ก่อนหน้านี้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ 1 ใน 10 พรรคเล็กที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่ออกมาแถลงข่าวต้องได้เก้าอีก รมว. หรือ รมช. อย่างน้อย 1 เก้าอี้นั้น ก็ถูก 9 พรรคร่วมเบรกตัวโก่ง ซึ่งคาดว่าจะได้นั่งในตำแหน่ง กมธ.

>> 10 พรรคเล็กแถลงยืนยัน ยังคงสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ

ส่วนพรรคชาติพัฒนา แม้ว่ามี จำนวน ส.ส. เพียง 3 เสียง แม้ว่าทางพรรคไม่ได้คาดหมายว่าจะได้กระทรวงใดมานั่งเป็นรัฐมนตรี และเชื่อมั่นว่า ทางพล.อ.ประยุทธ์ จะพิจารณาให้ตามความเหมาะสม แต่ลึกๆ พรรคชาติพัฒนาเองก็หวังอยู่เล็กๆ ว่า ควรจะมีตำแหน่งติดปลายนวมมาให้บ้าง

กรอบเวลาเป็นตัวกำหนด 18 มิ.ย.นี้ ต้องได้ข้อสรุป

แม้โผเก้าอี้ ครม. ยังไม่ชัดเท่าไร แต่คาดว่าบุคคลส่วนใหญ่ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งก็คาดว่าจะเป็น ‘หน้าเดิม’ อาจมีปรับเปลี่ยนในบางตำแหน่ง อย่างไรก็ตามนายวิษณุ เครืองาม ได้ออกมาระบุแล้วว่าหากรายชื่อ ครม. ไม่มีอะไรพลิกโผอีก ก็จะใช้เวลาในการตรวจสอบรายชื่อภายในวันที่ 15-17 มิ.ย.62 หลังจากนั้นก็สามารถนำรายชื่อ ครม. ชุดใหม่ ทูลเกล้าฯ ในวันที่ 18 มิ.ย.62 นี้ได้ แต่หากในกรณีตรวจสอบรายชื่อไม่ทัน อาจทูลเกล้าเสนอรายชื่อ ครม. ได้หลังประชุมอาเซียน