ระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน ราคาน้ำมัน สหรัฐอเมริกา อิหร่าน เรือบรรทุกน้ำมัน

เหตุระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ในอ่าวโอมาน คาดกระทบราคาน้ำมัน

ลำดับเหตุการณ์ ระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ .ในอ่าวโอมาน 13 มิ.ย.62 มีรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ เกิดเหตุระเบิดในขณะแล่นอยู่ในอ่าวโอมาน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างประเทศอิหร่าน ปากีสถาน โอมาน…

Home / NEWS / เหตุระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ในอ่าวโอมาน คาดกระทบราคาน้ำมัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในรอบ 1 เดือน เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดถึง 6 ลำ ในช่องแคบฮอร์มุซ
  • สหรัฐฯ ชี้อิหร่านอยู่เบื้องหลังโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน เพราะคาดว่าอิหร่านต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตร
  • ผลกระทบจากเหตุระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน ส่งผลให้ราคามันพุ่งสูงขึ้น

ลำดับเหตุการณ์ ระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ .ในอ่าวโอมาน

13 มิ.ย.62 มีรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ เกิดเหตุระเบิดในขณะแล่นอยู่ในอ่าวโอมาน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างประเทศอิหร่าน ปากีสถาน โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเหตุระเบิดดังกล่าวลูกเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 2 ลำ ปลอดภัย ซึ่งมีลูกเรือรวมทั้งสิ้น 44 คน

โดยสำนักข่าว The Sun รายงานว่า เรือลำแรกนั้นชื่อ Kokuka Courageous ติดธงชาติปานามา ซึ่งอยู่ระหว่างแล่นไปยังสิงคโปร์ เรือลำที่ 2 ชื่อ เรือฟรอนต์ อัลแตร์ ติดธงชาติของสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังไต้หวัน ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าเหตุระเบิดดังกล่าว อาจเป็นการถูกโจมตีด้วยตอร์ปิโด

โดยทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ในช่วงเวลาเกิดเหตุ โดยระบุว่า

8:09 น. เครื่องบินของสหรัฐอเมริกาได้สังเกตเห็นเรือลาดตระเวนระดับ IRGC Hendijan และเรือจู่โจมอย่างรวดเร็ว IRGC หลายลำ / ยานโจมตีอย่างรวดเร็วจากฝั่งในบริเวณใกล้เคียงกับเรือฟรอนต์ อัลแตร์

9:12 น. เครื่องบินของสหรัฐอเมริกาสำรวจ เรือฟรอนต์ อัลแตร์

09:26 น. ชาวอิหร่านขอให้เรือยนต์ฮุนไดดูไบ ซึ่งช่วยลูกเรือจากเรือฟรอนต์ อัลแตร์ เพื่อส่งลูกเรือไปยังฝั่งอิหร่าน โดยเรือยนต์ฮุนไดดูไบปฏิบัติตามคำร้องขอและโอนลูกเรือของเรือฟรอนต์ อัลแตร์ ไปยังฝั่งของอิหร่าน

11:05 น. เรือรบสหรัฐฯ เข้าช่วยเหลือลูกเรือลูกเรือจาก เรือ Kokuka Courageous

ท่าทีของ ‘สหรัฐอเมริกา’

ทางการสหรัฐอเมริกา ระบุว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ‘อิหร่าน’ อาจอยู่เบื้องหลังของการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 2 ลำ โดยยกเหตุผลว่ามาจากการที่อิหร่านต้องการให้สหรัฐฯยกเลิกการคว่ำบาตร จึงเป็นเหตุในการโจมตีเพื่อสร้างความปั่นป่วนในตลาดน้ำมันโลก

นอกจากนี้มีรายงานว่าทางสหรัฐฯได้ส่งเครื่องบินรบ ไปบินลาดตระเวนทางทะเล พร้อมส่งเรือรบ หนึ่งลำเข้าไปยังบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบ

‘อิหร่าน’ โต้ไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน

ภายหลังทางการสหรัฐฯ ออกมาระบุว่าเหตุดังกล่าวเป็นฝีมือการโจมตีของอิหร่าน โดยล่าสุดทางฝั่งอิหร่านได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุระเบิดดังกล่าว โดยปฏิเสธว่าทางอิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมประณามผู้ก่อเหตุดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ผลกระทบจากเหตุระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ

มีรายงานข่าวระบุว่า ผลจากเหตุระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ในอ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด ซึ่งเหตุดังกล่าวส่งผลกระทบทให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น หลังราคาน้ำมันตกต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา

ในรอบ 1 เดือน เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดถึง 6 ลำ

เหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ย้อนไปเมื่อวันที่ 12 พ.ค.62 ได้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งเกิดในน่านน้ำเดียวกันกับครั้งล่าสุด โดยครั้งนั้นเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดถึง 4 ลำ โดยในครั้งนั้นทางการสหรัฐฯก็พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ที่สร้างความปั่นป่วนในภูมิภาคตะวันออกกลางเช่นกัน