คสช. ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

วงเสวนา มธ. ฝ่ายค้านเห็นพ้องแม้หมด คสช. แต่ยังมีร่างทรงทำงานต่อ

วันนี้ (14 มิ.ย. 62) ที่ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานเสวนาวิชาการเรื่อง ” ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฐบาลใหม่: การเมืองของความหวังหรือจุดเริ่มต้นของวิกฤตครั้งใหม่? โดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ…

Home / NEWS / วงเสวนา มธ. ฝ่ายค้านเห็นพ้องแม้หมด คสช. แต่ยังมีร่างทรงทำงานต่อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ฝ่ายค้านเห็นพ้องแม้หมดคสช. แต่ยังมีร่างทรงทำงานต่อ
  • เตรียมเดินหน้าตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น
  • ด้านฝ่ายรัฐบาลขอทุกฝ่ายเปิดโอกาสให้ผู้เห็นต่างแสดงความคิดเห็น

วันนี้ (14 มิ.ย. 62) ที่ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานเสวนาวิชาการเรื่อง ” ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฐบาลใหม่: การเมืองของความหวังหรือจุดเริ่มต้นของวิกฤตครั้งใหม่? โดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (พรรคอนาคตใหม่) นายวิเชียร ชวลิต (พรรคพลังประชารัฐ) นาย พงศ์เทพ เทพกาญจนา (พรรคเพื่อไทย) ศ.ดร. โกวิทย์ พวงงาม (พรรคพลังท้องถิ่นไทย) และ ผู้ดำเนินรายการ รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์

ทั้งนี้ นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ มองว่าบรรยาการทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะพูดใส่ร้ายกันน้อยที่สุด หลังจากนี้เป็นเรื่องของการต่อสู้กันในสภา และคิดว่าสิ่งที่จะดีต่อระบบประชาธิไตยคือการเปิดโอกาสให้ผู้ที่คิดต่างได้แสดงความคิดเห็น

ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย มองว่า ความหวังของประเทศจะเกิดขึ้นหลังมีการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้อำนาจม.44 หมดลง พร้อมเตือนว่าแม้อำนาจเหล่านั้นจะหมดไป แต่จะมีร่างทรงมาทำหน้าที่ในรัฐบาลต่อไปดังนั้นฝ่ายค้านก็จะขอทำหน้าที้ตรวจสอบคนเหล่านี้อย่างเข้มข้น โดยไม่เกรงใจเหมือนอย่างที่ สนช. เคยทำมา และพรรคพลีงประชารัฐจะต้องทำงานหนักเพื่อปกป้องพลเอกประยุทธ์ เพราะเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่ทำหน้าที่นี้

ทั้งนี้นายพงศ์เทพยังมองว่า หากในอนาคตพฝเกิดปัญหาที่พลเอกประยุทธ์ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งนี้จะตกเป็นของนายอนุทิน ชาญวีระกูล หรือไม่ก็นายอภิษิทธ์ เวชชาชีวะ เพราะพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว

ขณะเดียวกันยังมองว่าการแต่งตั้งส.ว. มีความชอบมาพากล ทั้งการไม่ประกาศรายชื่อกรรมการสรรหา และการประกาศส.ว.สำรอง 2 ส่วนไม่พร้อมกัน และยังมีชื่อพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการเลือกตั้งอย่างมาก ดังนั้นผู้มีอำนาจจะต้องชี้แจงเพราะประชาชนทุกคนกินข้าวไม่ได้กินหญ้า

โดย นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า วิกฤตทางการเมืองที่กำลังประสบอยู่ขณะนี้เป็นวิฤตเดิมที่มีมาตั้งแต่ 2549 ซึ่งมีต้นต่อมาจากการที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าอำนาจเป็นของใคร เพราะฝั่งหนึ่งยืนยันว่าอำนาจเป็นของประชาชน แต่อีกฝั่งที่มี้สียงน้อยกว่ามองว่าอำนาจของกลึ่มอภิสิทธิ์ชน ชนชั้นนำเพียงไม่กี่คน แต่อำนาจ ปืน รถถังและกฎหมาย

ซึ่งคนเหล่านี้ยังอยู่ในรูปแบบส.ส. กรรมการองค์กรสิระ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชน นายกรัฐมนตรี แม้ว่าคสช. จะละลายหายไปแล้ว พร้อมนายธนาธร ยังมองการเมืองหลังจากนี้ อย่างแรกของแสดงความเสียใจกับประชาชนสำหรับผลการเลือกตั้งที่ได้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

หลังจากนี้จะมีการสร้างคงามชอบธรรมแบบผิดๆ ว่าพลเอกประยุทธ์ มาจากการเลือกตั้งไปอีกนานแสนนาน จากนี้ฝ่ายค้านจะเดินหน้าตรวจสอบอำนาจและสิ่งที่คสช.ทิ้งไว้ว่ามีสิ่งใดริดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนบ้าง