สภาฯ ลงประวัติ ‘รังสิมันต์ โรม’ สุดดุเดือด ต่อต้านคสช.-ถูกขังศาลทหาร

เว็บไซต์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เผยแพร่ประวัติ ส.ส. ที่ได้รับเลือก โดยสิ่งที่ทำให้ผู้คนสนใจคือ ประวัติของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งใส่เหตุการณ์ต่างๆ ตลอด 5 ปี ต้องแต่มีการรัฐประหาร…

Home / NEWS / สภาฯ ลงประวัติ ‘รังสิมันต์ โรม’ สุดดุเดือด ต่อต้านคสช.-ถูกขังศาลทหาร

เว็บไซต์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เผยแพร่ประวัติ ส.ส. ที่ได้รับเลือก โดยสิ่งที่ทำให้ผู้คนสนใจคือ ประวัติของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งใส่เหตุการณ์ต่างๆ ตลอด 5 ปี ต้องแต่มีการรัฐประหาร ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาทำกิจกรรมต่อต้าน คสช. จนถูกจับขังศาลทหาร และอื่นๆ อีกมาก

ประสบการณ์ที่สำคัญ

  • คดีชุมนุมทางการเมืองต่อต้าน คสช. เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558
  • คดี 14 นักศึกษาชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558

กลุ่มนักศึกษาทั้ง 14 ราย ได้เริ่มชุมนุมบริเวณลานประติมากรรม 6 ตุลา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  สู่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยการชุมนุมสิ้นสุดลงในเวลาประมาณ 19.00 น. โดยไม่การจับกุมตัว

แต่ในวันรุ่งขึ้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เดินทางมาพร้อมหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2558 เพื่อเข้าจับกุมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 ราย ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือความผิดฐานปลุกปั่นยั่วยุ โดยทั้งหมดยอมให้ถูกจับโดยไม่มีการต่อสู้ขัดขืนและถูกควบคุมตัวไปที่ สน.พระราชวัง

  • คดีประชามติจากการรณรงค์ประชามติ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559

นักกิจกรรมรวม 13 คน 1 ในนั้นมี นายรังสิมันต์ โรม ถูกทหารและตำรวจจับกุมตัวหลังไปแจกเอกสารรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และเอกสารชี้แจงวิธีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงประชามตินอกเขต ในพื้นที่ชุมชนเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ

  • คดีชุมนุมทางการเมืองจากรณรงค์ประชามติ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559
  • คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยในนามคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ชุมนุมกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล คสช. ที่เลื่อนการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง ทำการคืนอำนาจให้กับประชาชน ไม่ทำการสืบทอดอำนาจ และจัดการเลือกตั้งให้โดยเร็ว

  • คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยในนามคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ได้มีการนัดกลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์กว่า 300 คน มาชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เพื่อต่อต้านรัฐบาลและคสช. โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวแกนนำ 4 คนดำเนินคดีตามกฎหมาย

  • คดีไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ขัดคำสั่ง คมช. เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561

การไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือ เป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งว่า ไม่ยอมรับและไม่ขอมีส่วนร่วมในการดำเนินคดีตามข้อหานั้นๆ ซึ่ง นายรังสิมันต์ โรม ได้ปฏิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือต่อเจ้าพนักงาน ระหว่างที่เขาและเพื่อนถูกควบคุมตัวจากการรณรงค์ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ

  • คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ได้รวมตัวเดินขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มายังกองบัญชาการกองทัพบก ในข้อหาละเมิดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ในการจัดให้มีการมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข้อหายุยงปลุกปั่นตามกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดอื่นๆ

  • คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเดินขบวนไปพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงสัญญาในการเลือกตั้ง และเนื่องจากวันที่ 22 พ.ค. 61 เป็นวันครบรอบ 4 ปี การทำรัฐประหารยึดอำนาจ

  • ถูกศาลทหารสั่งขัง 2 ครั้งในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ