ดาวเคียงเดือน สดร.

17 มิ.ย. นี้ ชวนชม “ดาวเคียงเดือน” ดาวพฤหัสบดีเคียงจันทร์เต็มดวง

วันนี้ (15 มิ.ย.62) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. ชวนติดตาม ปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ดาวพฤหัสบดีปรากฏเคียงดวงจันทร์เต็มดวง…

Home / NEWS / 17 มิ.ย. นี้ ชวนชม “ดาวเคียงเดือน” ดาวพฤหัสบดีเคียงจันทร์เต็มดวง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน”  จะเกิดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย. นี้
  • โดยปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” เกิดจากดาวพฤหัสบดีสว่างเคียงข้างดวงจันทร์เต็มดวง

วันนี้ (15 มิ.ย.62) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. ชวนติดตาม ปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ดาวพฤหัสบดีปรากฏเคียงดวงจันทร์เต็มดวง

โดยเริ่มสังเกตได้้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกของวันที่ 16 มิถุนายน 2562 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 17 มิถุนายน 2562 และจะปรากฏใกล้กันที่สุดเวลาประมาณ 03:19 น. ห่างเพียง 1.4 องศา หากสภาพอากาศเป็นใจ ฟ้าใสไร้ฝน ดูด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ ผู้สนใจรอชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ในคืนดังกล่าวได้

ทั้งนี้ดาวเคียงเดือนจะส่องสว่างสวยงามมากเนื่องจาก ดาวพฤหัสบดีเพิ่งโคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปีเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา “ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน” ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดวงจันทร์และดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ ตามคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์

ดังนั้นการที่ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกันหรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงถือเป็นเรื่องปกติ อธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์