มิเตอร์เทอร์โบ แท็กซี่มิเตอร์

โพสต์คลิป “มิเตอร์เทอร์โบ” เหยียบปุ๊บค่าโดยสารพุ่งปั๊บ ทำภาพลักษณ์คนขับแท็กซี่ด้วยกันเสียหาย

วันนี้  (15 มิถุนายน) เฟซบุ๊ก Smart Taxi co.ltd ได้โพสต์คลิปเหตุตรวจพบ “มิเตอร์เทอร์โบ” โดยซ่อนไว้บริเวณคอนโซลหน้ารถ จากการสอบถามข้อมูลพบว่า รถแท็กซี่คันดังกล่าวนั้น เป็นของผู้ขับแท็กซี่รายหนึ่งที่นำเข้ามาตรวจเช็คที่ศูนย์ โดยให้ข้อมูลว่า รถแท็กซี่คันนี้…

Home / NEWS / โพสต์คลิป “มิเตอร์เทอร์โบ” เหยียบปุ๊บค่าโดยสารพุ่งปั๊บ ทำภาพลักษณ์คนขับแท็กซี่ด้วยกันเสียหาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัท Smart Taxi โพสต์คลิปตรวจพบ “มิเตอร์เทอร์โบ” ระบุตรวจเจอเป็นระยะๆ
  • เหตุส่วนใหญ่เพราะแท็กซี่เปลี่ยนมือ มีทั้งคนเก่าทิ้งรถ ทิ้งสัญญาเช่า แล้วหนี ส่วนคนที่มาก็คือคู่สัญญาใหม่ครับ หรือกรณีรถเช่าก็คนขับเก่าหนีค่าเช่า คนใหม่ก็มาขับต่อ จึงตรวจพบว่า แอบไปทำมิเตอร์เทอร์โบมา
  • วอนรัฐปรับโครงสร้างราคาลดปัญหา “มิเตอร์เทอร์โบ”

วันนี้  (15 มิถุนายน) เฟซบุ๊ก Smart Taxi co.ltd ได้โพสต์คลิปเหตุตรวจพบ “มิเตอร์เทอร์โบ” โดยซ่อนไว้บริเวณคอนโซลหน้ารถ จากการสอบถามข้อมูลพบว่า รถแท็กซี่คันดังกล่าวนั้น เป็นของผู้ขับแท็กซี่รายหนึ่งที่นำเข้ามาตรวจเช็คที่ศูนย์ โดยให้ข้อมูลว่า รถแท็กซี่คันนี้ คนเก่าทิ้งรถคือทิ้งสัญญาเช่า แล้วหนีไป  ซึ่งผู้ขับรายใหม่รถคันนี้ยังคงมีสภาพที่ดี สามารถใช้งานได้ แต่พบว่าระบบมิเตอร์ของแท็กซี่คันดังกล่าวนั้นไม่ปรกติ จึงได้นำรถเข้ามาตรวจสอบยังศูนย์ของบริษัท Smart Taxi

หลังนำรถเข้ามาตรวจเช็ค บริษัทจึงพบความผิดปรกติของมิเตอร์ จึงได้ทำการรื้อตรวจสอบพบสวิทช์มิเตอร์เทอร์โบ จึงได้ทำการโพสต์คลิปเพื่อแจ้งเตือนในเพจ  Smart Taxi  ซึ่งทางบริษัทให้ข้อมูลว่า ในช่วงครึ่งปีนี้ ก็จะมีการตรวจพบ รถแท็กซี่ที่มีการลักลอบติด “มิเตอร์เทอร์โบ” อยู่เป็นระยะๆ  และสาเหตุหลักที่ตรวจสอบพบ จะเป็นรถแท็กซี่ที่มีการเปลี่ยนมือเจ้าของ มักจะเป็นกรณีคนเก่าทิ้งรถ (ทิ้งสัญญาเช่า แล้วหนีไป) หรือรถเช่าก็คนขับเก่าหนีค่าเช่า คนใหม่ก็มาขับต่อ จึงพบว่า มีการแอบไปทำมิเตอร์เทอร์โบมา

ซึ่งหลังผู้ขับรายใหม่พบปัญหา จึงได้มีการนำรถเข้ามาแก้ไขที่ศูนย์ เพื่อให้ทำการถอดระบบดังกล่าวทิ้งเรียบร้อยแล้ว

อยากให้ผู้ใช้บริการงานเข้าใจ ไม่ใช่ทุกคันที่โกงมิเตอร์

ทางบริษัทได้กล่าวกับทีมงาน MThai ว่า มิเตอร์เทอร์โบ ที่ตรวจพบกันอยู่นั้นจะเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นและพบได้ในสภาพปัจจุบัน มีหลายรูปแบบด้วย แต่ไม่ใช่ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ทุกคันจะโกงมิเตอร์ เหมือนกันหมด จะมีเพียงผู้ขับขี่บางส่วนเท่านั้นที่มักจะใช้วิธีการเหล่านี้ ในการโกงเงินค่าโดยสารผ่านมิเตอร์เทอร์โบ  และกรณีในคลิป คุณลุงเจ้าของรถคนใหม่ตรวจพบ จึงได้นำมาแก้ไขและดำเนินการให้ถูกต้องนั่นเอง

>> สกู๊ปพิเศษ “ทุกข์แท็กซี่ไทย” เมื่อรายได้สวนทางกับต้นทุน

ซึ่งทำให้จำเป็นต้องโพสต์คลิปดังกล่าวเพื่อเปิดโปงและส่งเสียงถึงกลุ่มผู้ขับขี่บางรายที่มักง่าย ใช้วิธีการดังกล่าว เพื่อสร้างรายได้และส่งผลกระทบต่อคนขับแท็กซี่คนอื่น จนภาพลักษณ์เสียหาย

https://www.facebook.com/220919938075328/videos/454148518734517

ทางบริษัท Smart Taxi กล่าวว่า การแก้ไขปัญหานี้ ควรเริ่มต้นจากที่ยอมรับว่า มีผู้ขับขี่บางรายเลือกใช้วิธีการเหล่านี้ และดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง เช่นเดียวกับคุณลุงและอีกหลายท่านที่พบว่า แท็กซี่ที่ตนเองซื้อต่อมาได้แอบติดตั้งระบบไว้ นำมาปรับให้ถูกต้อง

วอนรัฐ ช่วยหาทางออก ปลดล็อกปัญหา

หากจะกล่าวถึงต้นตอของปัญหาในการโกงแท็กซี่มิเตอร์นั้น มาจากปัญหาราคาค่าแท็กซี่ที่ไม่สะท้อนสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับสภาพการจราจรในทุกวันนี้ ซึ่งหลายคนก็จะเป็นว่า การจราจรในกรุงเทพฯ มีปัญหาติดขัดมากขึ้น นานขึ้น ค่าก๊าซที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ราคามิเตอร์ระหว่างรถติดยังคง 2 บาทเท่าเดิมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557  ทำให้ผู้ใช้แท็กซี่ไม่ดีบางรายหันไปทำ “มิเตอร์เทอร์โบ” เพราะง่าย รายได้ดี หากโดนร้องเรียนก็ “ปล่อย” รถให้เจ้าของใหม่รับ

ดังนั้น จากสภาพปัจจุบันสถานการณ์ราคาค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น ค่าก๊าซแพงขึ้น สภาพการจราจรที่ติดขัดมากขึ้น ทำให้ราคาค่าโดยสารในปัจจุบันไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

>> รายงานพิเศษ “ทุกข์แท็กซี่ไทย” ปัญหาของผู้ขับขี่แท็กซี่ถูกกฎหมาย เมื่อรายได้สวนทางกับต้นทุน

ซึ่งหากรัฐบาลจะลงแก้ปัญหาอย่างจริงจังเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงถึงสาเหตุของปัญหา ทางออกของแท็กซี่ในประเทศไทยถึงจะไปรอด