กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ประท้วง ฮ่องกง

ฮ่องกง ประกาศระงับกระบวนการปรับแก้ ‘กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน’ ไม่มีกำหนด

ฮ่องกง ประกาศระงับกระบวนการปรับแก้ ‘กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน’ ไม่มีกำหนด แต่ยังคงมีการเดินประท้วง เพราะต้องการให้เพิกถอนไปเลย เฟซบุ๊กแฟนเพจ Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ได้โพสต์ข้อความอัพเดตสถานการณ์เกี่ยวกับการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง โดยระบุว่า นางแคร์รี…

Home / NEWS / ฮ่องกง ประกาศระงับกระบวนการปรับแก้ ‘กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน’ ไม่มีกำหนด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวฮ่องกง รวมตัวประท้วงร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีต่างๆ ไปตัดสินโทษยังจีน
  • ความรุนแรงของการชุมนุมประท้วงเริ่มยกระดับขึ้น มีการปะทะจนตำรวจต้องใช้แก๊ซน้ำตา กระสุนยาง
  • แต่ล่าสุดมีการสั่งระงับกระบวนการปรับแก้ ‘กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน’ ไม่มีกำหนด

ฮ่องกง ประกาศระงับกระบวนการปรับแก้ ‘กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน’ ไม่มีกำหนด แต่ยังคงมีการเดินประท้วง เพราะต้องการให้เพิกถอนไปเลย

เฟซบุ๊กแฟนเพจ Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ได้โพสต์ข้อความอัพเดตสถานการณ์เกี่ยวกับการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง โดยระบุว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ออกมาประกาศระงับ (suspend) กระบวนการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างไม่มีกำหนดเวลาแล้ว

อย่างไรก็ตาม การเดินประท้วงจะยังคงมีขึ้นในวันนี้ (16 มิ.ย. 62) เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต้องการให้รัฐบาลฯ ”เพิกถอน (withdraw)” การปรับแก้กฎหมาย เพราะมองว่าการระงับกระบวนการฯ นั้นยังหมายความว่ารัฐบาลฯ สามารถกลับมาดำเนินการปรับแก้กฎหมายฯ ต่ออีกเมื่อใดก็ได้ นอกจากนี้ การเดินประท้วงยังมีวัตถุประสงค์เพื่อประนามการกระทำของตำรวจฮ่องกงต่อผู้ชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 62 และเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำลาออกจากตำแหน่งอีกด้วย

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าตำรวจฮ่องกงอนุมัติให้มีการเดินประท้วงในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. 62 (จาก Victoria Park ย่าน Causeway Bay ไปยังที่ทำการรัฐบาลและสภานิติบัญญัติ ย่าน Admiralty) ตามคำขอของผู้จัดการประท้วงแล้ว

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงข้างต้น รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง (ได้แก่ ย่าน Admiralty / Central และ Wan Chai) ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. 62