ยึดอำนาจ รัฐประหาร รัฐประหารในเมียนมา เมียนมา

เมียนมา หลังรัฐประหาร หลายฝ่ายเริ่ม “อารยขัดขืน”

แพทย์-พยาบาลติดริบบิ้นแสดงออกไม่ยอมรับการรัฐประหาร / วิศวกรค่ายมือถือกองทัพเมียนมาลาออก..

Home / NEWS / เมียนมา หลังรัฐประหาร หลายฝ่ายเริ่ม “อารยขัดขืน”

หลังจากที่กองทัพเมียนมา ได้ทำการยึดอำนาจโดยการควบคุมตัวผู้นำคนสำคัญหลายคนในเมียนมาตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีการเดินประท้วง หรือการชุมนุมใหญ่ เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร แต่กระแสการต่อต้านในลักษณะของ “อารยขัดขืน” กำลังสร้างแรงกระเพื่อมมากขึ้นเรื่อยๆ

คณะกรรมการเมืองมัณฑะเลย์ลาออก

ในวันนี้ คณะกรรมการเมืองมัณฑะเลย์ จำนวน 6 คนได้ประกาศลาออก โดยระบุเหตุผลของการลาออกว่า ไม่ต้องการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้คณะรัฐประหาร ที่ยึดอำนาจ และไม่เคารพเสียงของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา

กลุ่มวิศวกร Mytel ประกาศลาออก

กลุ่มวิศวกรกว่า 70 คนของค่ายมือถือ Mytel ประกาศลาออก เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นโดยกองทัพเมียนมา และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายอมรับผลการเลือกตั้ง ระบุว่า ทางกลุ่มต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

* Mytel เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นค่ายมือถือของกองทัพเมียนมา มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก

กลุ่มแพทย์-พยาบาลติดริบบิ้นประท้วง

หลังจากที่วานนี้ รมต.สาธารณสุขของเมียนมาได้ประกาศลาออก ทำให้กลุ่มแพทย์-พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ในหลายพื้นที่ได้ร่วมกันแสดงออกโดยการติดริบบิ้น เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยระบุว่า ต้องการแสดงอารายขัดขืน และไม่ยอมรับการกระทำดังกล่าว แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และความจำเป็นในการให้บริการด้านสาธารณสุขที่ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จึงเลือกที่จะติดริบบิ้นแสดงถึงการประท้วง ซึ่งในบางแห่งใช้การติดริบบิ้นสีดำ เพื่อไว้อาลัยแด่การยึดอำนาจที่เกิดขึ้น ในขณะที่บางแห่งใช้การติดริบบิ้นสีแดง เพื่อแสดงการสนับสนุนพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี

พรรคการเมืองออกแถลงการประณามการยึดอำนาจ

พรรคการเมืองหลายพรรคในเมียนมา ได้ออกแถลงการประณามและไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นของกองทัพเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นพรรค พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย  หรือ SNLD ที่รู้จักกันในนามพรรคหัวเสือ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของชาวไทใหญ่, พรรคเอกภาพมอญ, พรรค Kayah State Democratic, พรรค Karen National Democratic

โดยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด พร้อมทั้งควรจะคืนอำนาจให้แก่ประชาชนชาวเมียนมา รวมถึงเปิดทางในการเจรจาหาข้อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้