‘นิพิฏฐ์’ เผยมีโอกาสดันนโยบายประกันรายได้ยาง-ปาล์ม

วันนี้(16 มิ.ย.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ประกันรายได้ยางพารา-ปาล์ม แม้ไม่ได้มีหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่เห็นควรกล่าวไว้ว่า นโยบายประกันรายได้ยางพาราที่ 60บาท/กก. และปาล์ม ที่ 4…

Home / NEWS / ‘นิพิฏฐ์’ เผยมีโอกาสดันนโยบายประกันรายได้ยาง-ปาล์ม

วันนี้(16 มิ.ย.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ประกันรายได้ยางพารา-ปาล์ม แม้ไม่ได้มีหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่เห็นควรกล่าวไว้ว่า นโยบายประกันรายได้ยางพาราที่ 60บาท/กก. และปาล์ม ที่ 4 บาท/กก. ตนเองและคณะได้เป็นคนคิดนโยบายนี้ไว้ตอนหาเสียง และประกาศนโยบายนี้ที่ อ.ทุ่งสง เมื่อ 9 ก.พ.2562 นโยบายประกันรายได้ยางพารา&ปาล์ม ไม่เคยมีมาก่อน ในอดีตหากยาง หรือปาล์มมีราคาตกต่ำรัฐบาลจะใช้นโยบายชดเชยราคา เช่น ชดเชยราคายางพาราให้ 1,800 บาท/ไร่ ไม่เกินรายละ 15 ไร่ ปฏิบัติเช่นนี้มาทุกรัฐบาล แต่เห็นว่าไม่เพียงพอต่อการครองชีพของเกษตรกร และเกษตรกรไม่มีความแน่นอนในเรื่องรายได้ จึงไม่อาจวางแผนการใช้ชีวิตได้ เราจึงกำหนดรายได้ที่แน่นอนให้เกษตรกร กว่าจะตกผลึกที่ 60บาท/กก.

สำหรับยางพารา และ 4 บาทสำหรับปาล์ม ผ่านการวิเคราะห์และถกเถียงกันร่วม 3 เดือน จึงประกาศเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นพรรคการเมืองอื่นก็ประกาศตามมา ต้องขอเอ่ยนาม คุณพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล จากจังหวัดกระบี่ และคุณสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ได้ช่วยกันอย่างเข้มแข็งในการผลิตนโยบาย วันนี้ พรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสปฏิบัติตามนโยบายนี้ จึงเห็นควรจารึกชื่อบุคคลทั้งสองไว้ให้ปรากฏ”