ข่าวต่างประเทศ เวียดนาม โควิด-19

เวียดนามโควิด-19 ระบาดรอบใหม่กว่า 300 – พบเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

ทำให้ต้องปิดล็อกดาวน์พื้นที่ / ท่องเที่ยวเวียดนามทรุด

Home / NEWS / เวียดนามโควิด-19 ระบาดรอบใหม่กว่า 300 – พบเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เวียดนามรายงานการติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นในรอบใหม่ รวมผู้ป่วยกว่า 300 ราย
  • ตรวจพบเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์อังกฤษ ในกลุ่มใหม่นี้ด้วย
  • ท่องเที่ยวเวียดนามทรุด เนื่องจากมีการล็อกดาวน์ และใกล้ช่วงหยุดยาวของเวียดนาม

หลังจากที่เวียดนามพบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศในกลุ่มก้อนใหม่ ทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้ล่าสุดการระบาดในกลุ่มก้อนใหม่ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศสะสมรวมอยู่ที่ 313 ราย โดยเฉพาะในจังหวัด Hai Duong จำนวนสูงถึง 226 ราย และที่จังหวัด Quang Ninh 38 ราย

ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดข้างต้น เป็น 2 พื้นที่หลักที่พบการระบาดในรอบใหม่นี้ ก่อนที่กระจายไปยังจังหวัดอื่น ๆ อีก 8 แห่งด้วยกัน

โดยในจังหวัด Hai Duong เป็นการพบการติดเชื้อในโรงงาน จากพนักงานรายหนึ่ง ทำให้ติดเชื้อกระจายไปยังพนักงานรายอื่น ๆ อีก ส่วนกลุ่มก้อนใน Quang Ninh เป็นการพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มพนักงานสนามบิน

สธ.เวียดนาม ระบุ “เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ”

Nguyen Thanh Long รัฐมนตรีสาธารณสุขได้ระบุว่า ในการระบาดรอบใหม่ของเวียดนามนั้น จากการตรวจสอบยีนของเชื้อไวรัสที่พบในการระบาดในรอบใหม่นี้ พบว่า มี 12 ราย ใน จ. Hai Duong เป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ในอังกฤษ

โดยทางการเวียดนามยังระบุเพิ่มเติมว่า สายพันธุ์นี้ สามารถติดเชื้อได้มากกว่า มีระยะฟักตัวสั้นกว่า จึงจำเป็นที่ประชาชนจะต้องมีการปัองกันตัวอย่างรัดกุมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง

ล็อกดาวน์พื้นที่

หลังจากมีการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ของอังกฤษ ทางการเวียดนามได้สั่งล็อกดาวน์พื้นที่ที่พบการติดเชื้อทันที โดยสั่งปิดตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ทันทีที่มีการพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เป็นระยะเวลา 21 วัน

โดยเป็นการล็อกดาวน์ ไม่อนุญาตให้มีการเข้าออก-ขนส่งผู้โดยสารออกจากพื้นที่ ที่มีการปิดพื้นที่

ท่องเที่ยวเวียดนามทรุดอีกรอบ

การพบการติดเชื้อในรอบใหม่ ทำให้การท่องเที่ยวในเวียดนามได้รับผลกระทบอีกครั้ง เนื่องจากเป็นช่วงที่กำลังจะถึงวันหยุดยาว ในวันที่ 10 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ซึ่งตามปรกติแล้วจะเกิดการท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าปรกติ ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยวในเวียดนาม

อีกทั้งก่อนหน้านี้สถานการณ์ของโควิด-19 ในเวียดนามไม่พบการติดเชื้อในประเทศต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน ทำให้ผู้ประกอบการคาดหวังว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดการระบาดในรอบใหม่ นั้นทำให้การท่องเที่ยวในเวียดนามทรุดอีกครั้ง เพราะชาวเวียดนามใต้มีความต้องการจะเดินทางไปเที่ยวยังพื้นที่ทางตอนเหนือนของเวียดนาม โดยเฉพาะที่ฮาลองเบย์ ในจังหวัด Quang Ninh ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ทำให้ในขณะนี้มีการยกเลิกทัวร์- เที่ยวบินเป็นจำนวนมาก