ข่าวต่างประเทศ ประท้วง รัฐประหาร เมียนมา

ชาวเมียนมา ในกรุงย่างกุ้งออกมาเคาะหม้อ-บีบแตร

ชาวเมียนมา นัดเคาะหม้อ-กะละมัง-บีบแตร แสดงออกไม่ยอมรับรัฐประหาร

Home / NEWS / ชาวเมียนมา ในกรุงย่างกุ้งออกมาเคาะหม้อ-บีบแตร

หลังจากที่เกิดการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา โดยการควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี และผู้นำคนสำคัญ ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์ในเมียนมา ยังไม่ปรากฎว่า มีการเดินขบวนประท้วงอย่างชัดเจน แต่เมื่อคืนที่ผ่านชาวเมียนมา ได้นัดจัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจดังกล่าว โดยการเคาะหม้อ กะละมัง บีบแตร ส่งเสียงดังไปทั่วกรุงย่างกุ้ง

ตามความเชื่อของชาวเมียนมา จะใช้วิธีการเคาะหม้อ กะละมัง เพื่อทำให้เกิดเสียงที่ไม่น่าฟัง ในแบบนี้ เชื่อว่า เป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดี ให้หนีออกไปจากบ้าน-ที่อยู่อาศัย เช่น เมื่อเกิดเหตุสุริยุปราคา หรือ จันทรุปราคา เป็นต้น

ส่วนการแสดงออกในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจอย่างชัดเจน ต่อการเกิดรัฐประหารในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา แม้ว่ายังไม่มีการจัดการประท้วง หรือเดินขบวนบนถนนแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดการประท้วงมีความเสี่ยงมากขึ้น

https://twitter.com/tayzar44/status/1356597663420977158
https://twitter.com/harumi_hskw/status/1356601557165375488

แพทย์ – พยาบาลติดริบบิ้นดำประท้วง

ในขณะที่กลุ่มแพทย์ – พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุข ได้นัดกันแสดงออก ผ่านการติดริบบิ้นสีดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจากการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา