กำนันเป๊าะ ประวัติ สมชาย คุณปลื้ม

ประวัติ ‘สมชาย คุณปลื้ม’ หรือที่รู้จักในชื่อ ‘กำนันเป๊าะ’

จากข่าวการเสียชีวิตของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ด้วยวัย 81 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคมะเร็ง ที่ โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 18 มิ.ย.…

Home / NEWS / ประวัติ ‘สมชาย คุณปลื้ม’ หรือที่รู้จักในชื่อ ‘กำนันเป๊าะ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • สมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ นักการเมืองและนักธุรกิจ ชาวจ.ชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก
  • อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข ผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน
  • ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี 4 เดือน และยึดทรัพย์ในคดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว และ จำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร ก่อนหลบหนีและถูกจับกุมได้ในที่สุด
  • ได้รับการพักการลงโทษเมื่อปี 2561 เนื่องจากป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ก่อนจากไปอย่างสงบ

จากข่าวการเสียชีวิตของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ด้วยวัย 81 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคมะเร็ง ที่ โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 18 มิ.ย. 62 เวลา 15.00 น. ที่ วัดแจ้งเจริญดอน หนองมน

หลายคนอาจลืมว่าเขาคือใคร แต่หากย้อนกลับไปเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว สมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ถือได้ว่าเป็นที่รู้จักกันดีในนามนักการเมืองและนักธุรกิจ ชาวจ.ชลบุรี

  • ประวัติ

กำนันเป๊าะ เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย คุณปลื้ม (ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลแสนสุข สมัยนั้น) และ นางท้วม คุณปลื้ม 

ด้านการศึกษา กำนันเป๊าะ เรียนจบชั้นประถม 4 จากโรงเรียนวัดกลางดอน ก่อนลาออกจากโรงเรียนมาเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน – ศรีราชา – ชลบุรี และได้ขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง

หลังจากนั้น จึงหันไปจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยา นอกจากนี้ ยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน

ส่วนด้านชีวิตครอบครัว กำนันเป๊าะ สมรสกับ นางสติล คุณปลื้ม (สกุลเดิม แสนเจริญ) มีลูกด้วยกัน รวม 5 คน ได้แก่ นายสนธยา คุณปลื้ม นายวิทยา คุณปลื้ม นางสาวจิราภรณ์ คุณปลื้ม นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม โดยแต่ละคนมีตำแหน่งสำคัญๆ ทางการเมืองในท้องที่ พัทยา

  • คดีความ

ทั้งนี้ กำนันเป๊าะ ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี 4 เดือน ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว และจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน แต่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาตั้งแต่ปี 2549

จนกระทั่งถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2556 จากนั้นถูกส่งตัวเข้าไปคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่มีอาการป่วย ทางเรือนจำต้องส่งตัวออกมาให้แพทย์รักษาในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ต่อมา กำนันเป๊าะ ได้รับการพักการลงโทษเมื่อปี 2561 เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง เป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย รวมทั้งเป็นผู้สูงอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป และไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ก่อนจากไปอย่างสงบในวันที่ 17 มิ.ย. 62

  • เสรีพิศุทธ์ – กำนันเป๊าะ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ที่ในขณะนั้นได้ย้ายมาเป็นผู้กำกับฯ ที่ จ.ชลบุรี ก่อนที่จะเลื่อนขึ้นเป็นรองผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 2 ในปีถัดมา ได้สร้างวีรกรรมที่ไม่มีใครลืม โดยการจับกุม กำนันเป๊าะ เจ้าพ่อภาคตะวันออก ผู้มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในพื้นที่ ชลบุรี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนการเลือกตั้ง กำนันเป๊าะ ได้ถูกพักโทษ ซึ่งทำให้ถูกโยงไปว่า รัฐบาล คสช. ที่ 4 อดีตรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งเพื่อมาตั้งพรรคพลังประชารัฐ ต้องการฐานเสียงจากภาคตะวันออก จึงเดินสายกวาดนักการเมืองท้องถิ่น