วัคซีน วัคซีนโควิด-19 อนุทิน ชาญวีรกูล

‘อนุทิน’ ลั่น!! ไทยไม่ได้เป็นพื้นที่ทดลองวัคซีนโควิด

'อนุทิน' เผย ตามแผนเดิม ไทยจะได้รับวัคซีนภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นแผนการหลัก ยืนยันรัฐบาลจะเลือกสิ่งที่ดีเหมาะสมมีประสิทธิภาพปลอดภัยมาให้คนไทย

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ ลั่น!! ไทยไม่ได้เป็นพื้นที่ทดลองวัคซีนโควิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อนุทิน’ เผย ตามแผนเดิม ไทยจะได้รับวัคซีนภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นแผนการหลัก
  • ย้ำประเทศไทยจะไม่ยอมให้ใครมาทดลองวัคซีนกับคนไทย เพื่อแลกกับการได้ชื่อว่าได้วัคซีนก่อน
  • ยืนยันรัฐบาลจะเลือกสิ่งที่ดีเหมาะสมมีประสิทธิภาพปลอดภัยมาให้คนไทย

วันนี้ 2 ก.พ.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นในการจัดหาวัคซีนโควิด -19 โดยระบุว่า ตามแผนเดิม ไทยจะได้รับวัคซีนภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นแผนการหลัก มาจากการคิด วางแผน ตัดสินใจของทีมแพทย์ และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ แต่ก็ได้พยายามหาซีนที่ดีปลอดภัยเข้ามาก่อน หากทำสำเร็จก็ถือว่าดี

อย่างไรก็ตาม ที่มีการวิจารณ์ว่าไทยได้วัคซีนช้า ตนต้องการให้ไปดูว่า ประเทศที่ยกตัวอย่างว่าได้วัคซีนก่อนไทยนั้น สถานการณ์การระบาดเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับไทย และการได้รับวัคซีนนั้น เป็นการรับเพราะการจัดซื้อ หรือเพราะเงื่อนไขอื่น ที่สำคัญประเทศไทยจะไม่ยอมให้ใครมาทดลองวัคซีนกับคนไทย เพื่อแลกกับการได้ชื่อว่าได้วัคซีนก่อน แต่รัฐบาลจะเลือกสิ่งที่ดีเหมาะสมมีประสิทธิภาพปลอดภัยมาให้คนไทย การระบาดในไทย ยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ เมื่อมีโอกาสเลือก ก็ควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

ส่วนสถานการณ์ที่ จ.สมุทรสาคร นายอนุทิน กล่าวว่า ที่พบผู้ติดเชื้อมาก เพราะเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข เมื่อซีลพื้นที่แล้ว ก็ต้องตรวจเชิงรุก นำผู้ติดเชื้อ แยกออกมาจากชุมชน ตัดตอนการระบาด เร่งรักษา เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมโรค

หากมองที่สถานการณ์ภาพรวม นับว่าดีขึ้นแล้ว ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน และประชาชนที่ช่วยกัน ทั้งสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง เมื่อถามถึงสถานการณ์อ่อนไหวทางการเมืองในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งอาจทำให้มีการลอบเข้าเมืองเพิ่มขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับการชุมนุมในไทย ฝ่ายความมั่นคง มีบทบาทในการจัดการ แต่ขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงสถานการณ์โรคระบาด การรวมตัว ขอให้ระมัดระวังด้วย