พรรคไทรักธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ

กกต. ส่งหนังสือชี้แจง “ไทรักธรรม” ยืนยันคำนวนถูกต้องแล้ว ส.ส.ไทรักธรรมพ้นจากตำแหน่ง

วันนี้ (17 มิ.ย.) กกต. ได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม หลังจากที่พรรคไทรักธรรมได้ขอให้มีการทบทวนคะแนนรวมทั้งประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ และให้มีการเพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ (ครั้งที่ 2 ) ลงวันที่…

Home / NEWS / กกต. ส่งหนังสือชี้แจง “ไทรักธรรม” ยืนยันคำนวนถูกต้องแล้ว ส.ส.ไทรักธรรมพ้นจากตำแหน่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • กกต. ส่งหนังสือชี้แจงพรรคไทรักธรรม ยืนยัน ผลการเป็นไปตามข้อกฎหมาย เนื่องจากตาม พ.ร.ป. เลือกตั้ง 61 ต้องใช้คะแนนรวมของทุกหน่วยมาคิดโควต้า ส.ส.

วันนี้ (17 มิ.ย.) กกต. ได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม หลังจากที่พรรคไทรักธรรมได้ขอให้มีการทบทวนคะแนนรวมทั้งประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ และให้มีการเพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ (ครั้งที่ 2 ) ลงวันที่ 28 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมานั้น

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ชี้แจงว่า การประกาศผลการรวมคะแนนของหน่วยเลือกตั้ง ที่ประกาศเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 พบว่า มีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตการเลือกตั้งบางแห่งไม่ได้นำผลคะแนนที่ออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร มารวมด้วย จึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบคะแนการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

ย้ำ จำนวนคะแนนเปลี่ยน คิดโควต้า ส.ส. ใหม่

ภายหลังจึงได้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 349 เขต ตามพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 129 ประกอบมาตรา 128 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนรวมที่ใช้นำมาคำนวณโควต้าส.ส. คือ 3,957,620 คะแนน และได้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ครั้งที่ 1 ตามผลคะแนนในครั้งนั้น จำนวน 26 พรรคการเมือง และ พรรคไทรักธรรม ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1คน

ต่อมาเมื่อมีการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนรวมที่ใช้มาคำนวณโควต้า ส.ส. คือ 3,959,358 คะแนน

ยืนยัน ส.ส.พรรคไทรักธรรมพ้นจากตำแหน่ง เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อนำมาคำนวนแล้ว จึงได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยผลการคำนวณในครั้งนี้ ได้ 25 พรรค ส.ส. จำนวน 150 คน โดยพรรคไทรักธรรมไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อในครั้งนี้

จึงทำให้ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคไทรักธรรม พ้นจากตำแหน่ง ตามบทบัญญัติของกฎหมายเลือกตั้ง